Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM tổ chức Đại hội đoàn viên Chi đoàn lần thứ III – nhiệm kỳ 2022 – 2024

Sáng ngày 30/3/2022, Chi đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (gọi tắt là Viện cấp cao 3) tổ chức Đại hội đoàn viên chi đoàn lần thứ III, nhiệm kỳ 2022 – 2024.
Đến dự và chỉ đạo Đại hội, về phía Quận đoàn 1 có đồng chí Trần Thị Thủy - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Quận đoàn. Về phía Viện cấp cao 3 có đồng chí Nguyễn Đình Trung – Đảng ủy viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện cấp cao 3; đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3; đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa – Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh văn phòng Viện cấp cao 3; đồng chí Lâm Quang Trường - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3; các đồng chí đại diện Chi bộ Viện 1,2,3,4, Văn phòng cùng toàn thể các bạn đoàn viên thuộc Chi đoàn Viện cấp cao 3.
 Toàn cảnh Đại hội
Thay mặt Đoàn chủ tịch, đồng chí Lê Đông – Bí thư Chi đoàn báo cáo tổng kết tình hình hoạt động của Chi đoàn trong nhiệm kỳ 2019 – 2022 và đồng chí Nguyễn Thu Hải – Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn trình bày báo kiểm điểm của Ban chấp hành Chi đoàn nhiệm kỳ 2019 – 2022. Hai báo cáo đã nêu ra được những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, mặt khác cũng nhìn nhận còn tồn tại một số hạn chế do tính đặc thù của công việc chuyên môn và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tại TP.HCM vừa qua nên Chi đoàn ít có những hoạt động tham gia do Quận đoàn 1 tổ chức và thời gian dành cho các hoạt động Đoàn chưa thật sự nhiều. Trên cơ sở đó, Ban chấp hành chi đoàn đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Chi đoàn nhiệm kỳ 2022 – 2024 với khẩu hiệu hành động “Trách nhiệm - Đoàn kết – Sáng tạo”, trọng tâm tiếp tục tập trung vào các nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.
Đ/c Lê Đông – Bí thư Chi đoàn trình bày báo cáo
Thông qua các Báo cáo trên, đại diện Ban chấp hành Quận Đoàn 1, đồng chí Trần Thị Thủy rất hoan nghênh tinh thần của Chi đoàn trong việc chủ động tổ chức Đại hội Chi đoàn với thời gian sớm nhất, chuẩn bị Văn kiện, tài liệu Đại hội cụ thể và tuân thủ đúng các quy định của Đoàn. Đồng chí cũng đánh giá cao việc xây dựng phương hướng của Chi đoàn cho nhiệm kỳ 2022 – 2024, trong đó đã cụ thể hóa chương trình một cách rõ ràng, chi tiết và bày tỏ sự mong muốn trong thời gian sắp tới, Chi đoàn sẽ có nhiều hoạt động hơn với Quận Đoàn 1.
Đ/c Nguyễn Văn Tùng – Bí thư đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện KSND cấp cao tại TP.HCM tặng hoa cho 2 đ/c không tiếp tục ứng cử BCH khóa mới.
Thay mặt Ban chấp hành nhiệm kỳ 2019 - 2022, đ/c Lê Đông đã có những phát biểu cảm ơn tới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Lãnh đạo Viện cấp cao 3 cũng như Quận đoàn 1 và tuyên bố kết thúc nhiệm kỳ 2019 - 2022.
Thảo luận về các Văn kiện, Đại hội cũng đã ghi nhận và tiếp thu được rất nhiều ý kiến tham luận của các bạn đoàn viên, trong đó đoàn viên mong muốn Chi đoàn sẽ tổ chức, phát động được nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, chương trình tình nguyện thu hút các bạn đoàn viên tham gia, hưởng ứng nhằm phát huy được hết sức trẻ, sự năng động, lòng nhiệt huyết và tinh thần đoàn kết của tập thể Chi đoàn.
Các đoàn viên trình bày tham luận
Đại hội cũng đã bầu ra được Ban chấp hành mới nhiệm kỳ 2022 – 2024 với 05 đồng chí trẻ có phẩm chất chính trị vững vàng, kiên định với đường lối đổi mới của Đảng, có đạo đức cách mạng, ý thức tổ chức kỉ luật cao và lối sống lành mạnh, trung thực, gương mẫu, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc để hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Chi đoàn trong thời gian sắp tới.
Đ/c Nguyễn Văn Tùng – Bí thư đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 tặng hoa cho các đ/c trong BCH mới nhiệm kỳ 2022 - 2024
Phát biểu kết luận tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM đánh giá cao về việc chuẩn bị nội dung các văn kiện trình bày tại đại hội và chuẩn bị nhân sự Ban chấp hành; bày tỏ niềm tự hào và đánh giá cao các phát biểu tham luận của các đoàn viên, nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm và mang tính xây dựng cao nhất là những ý kiến đóng góp vào phương hướng nhiệm vụ, về sự tham gia của đoàn viên với công tác chuyên môn, những đề xuất kiến nghị và mong muốn được lãnh đạo viện, Đảng ủy quan tâm tới điều kiện để tuổi trẻ có cơ hội học hỏi, thử sức và đóng góp nhiều hơn. Nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động của Chi đoàn, đồng chí Nguyễn Văn Tùng chỉ đạo Chi đoàn tập trung quán triệt và thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
Đ/c Nguyễn Văn Tùng – Bí thư đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu chỉ đạo
Một là, chi đoàn cần tăng cường công tác vận động, động viên tinh thần gương mẫu trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cần có sự nghiêm túc trong việc sửa đổi lề lối làm việc, chủ động đề xuất, phát huy sang kiến, cách làm hay. Với mục tiêu “Xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn không ngừng phấn đấu, rèn luyện, tiên phong xung kích trong hoạt động đoàn, dẫn dắt đoàn viên thực hiện tốt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia tích cực các phong trào đoàn thể góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan”, Ban chấp hành Chi đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2024 phải là những nhân tố chính, chủ chốt, nòng cốt vực dậy tính tiên phong, tính sáng tạo của đoàn viên thanh niên, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và đặc biệt phải luôn suy nghĩ về trách nhiệm được giao với tinh thần khiêm tốn, luôn muốn tiến bộ để thực hiện khát vọng được cống hiến cho đơn vị để cùng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao bằng tính “khoa học và trách nhiệm”. Phải tăng cường công tác tham mưu, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào giải quyết công việc.
Hai là, làm việc trong cơ quan bảo vệ pháp luật, các đồng chí đoàn viên thanh niên đều được đào tạo bài bản về chuyên môn cũng như khả năng nghiên cứu khoa học, do vậy các đoàn viên thanh niên cần chủ động phối hợp với “tổ tuyên truyền phổ biến pháp luật”, “tổ truyền thông” tham mưu, đề xuất cho Đảng bộ, cho đơn vị các đề tài ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác nghiệp vụ, công tác quản lý điều hành hay ứng dụng quản trị công việc vào chính công việc cá nhân của mình. Đây được xem như là một trong những chương trình hành động trọng tâm của chi đoàn trong nhiệm kỳ mới.
Ba là, trong thiết kế xây dựng hoạt động phong trào, cần tập trung hơn nữa công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cho đoàn viên. Xây dựng và triển khai nhiều chương trình để trang bị kỹ năng sống, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, xây dựng và nhân rộng phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của đông đảo đoàn viên thanh niên. Ban chấp hành chi đoàn cần nghiên cứu, hợp tác, kết nghĩa giữa các cơ sở đoàn để tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm. Tạo sự gắn kết giữa các cơ sở đoàn và hoạt động của chi đoàn phải đi vào thực chất, trong đó cần nghiên cứu tham mưu cho Quận đoàn làm thế nào để gắn kết tinh thần tương trợ, nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin bào quản lý công việc giữa các chi đoàn ở các cơ quan tư pháp.
Vân Anh – Viện 3