Kháng nghị giám đốc thẩm vụ án giúp người khác tự sát vì có dấu hiệu tội "giết người"

BVPL - VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm, đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra lại đối với vụ án Nguyễn Mậu Hải Nam bị xét xử về tội “Giúp người khác tự sát”.

Theo đó, thông qua qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Mậu Hải Nam, bị TAND Quận 7 xét xử về tội “Giúp người khác tự sát”, VKSND TP Hồ Chí Minh nhận thấy hành vi của bị cáo Nam có dấu hiệu của tội “Giết người” nên đã đề nghị HĐXX phúc thẩm TAND TP Hồ Chí Minh hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại. Tuy nhiên, HĐXX quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm. Do đó, VKSND TP Hồ Chí Minh đã báo cáo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) để kháng nghị giám đốc thẩm và được Viện cấp cao 3 chấp nhận.

 Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 30/12/2018, Ông Nguyễn Mậu Anh (cha ruột bị cáo Nam) đi công việc về nhà tại số 70 đường Bùi Văn Ba, phường Tân Thuận Đông, Quận 7 thì phát hiện chị T.L.M.N ngồi dựa vào góc tường và giường cạnh chân cầu thang tầng trệt, miệng sùi bọt mép màu nâu đỏ nên chạy ra cửa gọi người hỗ trợ gọi xe cấp cứu, rồi trình báo Công an phường Tân Thuận Đông đưa Ngọc đến Bệnh viện Quận 7 cấp cứu nhưng chị N. đã chết trước khi nhập viện.

Theo lời khai của bị cáo Nam thì giữa bị cáo và bị hại T.L.M.N có quan hệ tình cảm với nhau. Ngày 30/12, chị N. đến gặp Nam tại nhà số 70 đường Bùi Văn Ba để nói chuyện. Tại đây, chị N. và Nam cãi nhau, Nam dùng chân đạp vào bàn, dùng tay hất bàn ngã đè trúng lên chân và người chị N.. Chị N dựng bàn và đứng dậy đi ra phía ngoài thì cả hai lại tiếp tục cãi nhau.

Chị N. dùng tay tát vào mặt Nam, Nam dùng tay phải bóp cổ, đẩy mạnh ra làm chị N. té đập đầu vào tường. Sau đó cả hai tiếp tục cãi nhau và thách thức nhau tự tử.

Nam đi xuống nhà bếp lấy chai nước tẩy Javel mang lên để trước chỗ chị N. đang ngồi, mở nắp chai Javel ra để dưới đất. Chị N. nói “Anh có tin em uống không” thì Nam nói “Nếu em dám uống thì anh cũng dám uống”. Chị N. cầm chai nước tẩy Javel đang mở sẵn uống, thấy vậy Nam cũng lấy chai nước tẩy Javel uống nhưng bị sặc nên ói ra. Nam thấy chị N. gục xuống góc giường, miệng trào ra nhiều dịch màu nâu nên đỡ dậy thì thấy trong miệng của chị N. chảy ra nước màu đỏ nâu, đồng thời định lấy chai nước tẩy uống lần nữa nhưng chưa kịp uống thì ba của Nam là ông Nguyễn Mậu Anh về, phát hiện vụ việc và trình báo Công an.

Bản án hình sự sơ thẩm số 107/2021/HS-ST ngày 10/12/2021 của TAND Quận 7 xử phạt bị cáo Nguyễn Mậu Hải Nam 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 2 năm về tội “Xúi giục hoặc giúp người khác tự sát” quy định tại khoản 1 Điều 131 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, ông T.N.Th (cha ruột của bị hại) kháng cáo yêu cầu Tòa án phúc thẩm xem xét hành vi của bị cáo Nam phạm tội “Giết người”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh đề nghị HĐXX tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại. Bản án hình sự phúc thẩm số 128/2022/HS-PT ngày 1/4/2022 của TAND TP Hồ Chí Minh không chấp nhận kháng cáo của đại diện bị hại và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Sau đó, VKSND TP Hồ Chí Minh đã có báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy Bản án hình sự sơ thẩm số 107/2021/HS-ST ngày 10/12/2021 của TAND Quận 7 và Bản án hình sự phúc thẩm số 128/2022/HS-PT ngày 1/4/2022 của TAND TP Hồ Chí Minh để điều tra lại do các bản án xét xử bị cáo Nguyễn Mậu Hải Nam phạm tội “Giúp người khác tự sát” là không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án dẫn đến có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

“Bởi lẽ, kết luận giám định pháp y tử thi và công văn giải thích của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hồ Chí Minh xác định nguyên nhân chị T.L.M.N chết do: ‘Hoại tử xuất huyết nặng đường hô hấp, hai phổi trên nạn nhân uống và hít sặc hóa chất có tính ăn mòn không rõ loại, có dấu vết chấn thương trên thi thể tại vùng cổ. Trong dịch xoang ngực trái, chất chứa trong dạ dày, gan và thận không tìm thấy các độc chất thường gặp.

Trong mẫu dịch âm đạo không phát hiện thấy xác tinh trùng; Hai bên má, cằm, cổ có nhiều tổn thương da kích thước đa dạng có tính chất tương tự vết cháy bỏng. Các tổn thương này do tác động mài mòn của hóa chất gây ra… Thời gian tử vong sau khi uống thuốc tẩy phụ thuộc vào các yếu tố: Thể trạng, sức khỏe của nạn nhân, liều lượng, chất lượng thuốc tẩy được uống, do đó không thể trả lời chính xác khoảng thời gian thuốc tẩy gây ra cái chết của nạn nhân sau khi uống’.

Như vậy, căn cứ các dấu vết để lại trên cơ thể bị hại, lời khai của bạn bị hại và những tin nhắn được lưu, lời khai của chủ nhà trọ nơi bị hại thuê ở… cho thấy rõ bị hại hoàn toàn không có ý định tự sát mà đã chán nản mối quan hệ tình cảm với bị cáo Nguyễn Mậu Hải Nam, bị hại đã nhiều lần tìm cách chấm dứt mối quan hệ này nhưng bị cáo Nam không chấp nhận và liên tục làm phiền, tìm đến nơi ở của bị hại và có lời lẽ hăm dọa... Việc bị cáo khai bị hại tự sát chỉ có duy nhất lời khai của bị cáo, không phù hợp với các chứng cứ, tình tiết khác có trong hồ sơ vụ án”, VKSND TP Hồ Chí Minh nhận định.

Sau khi xem xét báo cáo của VKSND TP Hồ Chí Minh và nghiên cứu hồ sơ vụ án, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 71/QĐ-VC3-V1 ngày 30/3/2023 đề nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm nêu trên để điều tra lại./.

Đại Lánh - Viễn Phương