Tọa đàm giữa Đảng ủy, Ban lãnh đạo Viện cấp cao 3 với Đoàn Thanh niên

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn năm 2022, chào mừng kỷ niệm 47 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2022) và ngày Quốc tế lao động 01/5/2022. Được sự thống nhất của Đảng ủy và Ban lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3), ngày 18/4/2022, Ban Chấp hành Chi đoàn Viện cấp cao 3 đã tổ chức buổi tọa đàm đối thoại giữa Đảng ủy, Lãnh đạo Viện cấp cao 3 với đoàn viên, thanh niên trong đơn vị. Tham dự buổi tọa đàm có đ/c Nguyễn Đình Trung – Đảng ủy viên Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện cấp cao 3; đ/c Nguyễn Văn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3; đ/c Huỳnh Thị Ngọc Hoa – Phó Bí thư Đảng ủy, Chánh Văn phòng Viện cấp cao 3; đ/c Nguyễn Hải Long – Đảng ủy viên phụ trách Văn phòng Đảng ủy Viện cấp cao 3; đ/c Vũ Hồng Cường – Đảng ủy viên phụ trách tuyên giáo cùng các bạn đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn Viện cấp cao 3.
Nội dung buổi tọa đàm tập trung vào 3 vấn đề chính: “Sự quan tâm của Đảng ủy, Lãnh đạo viện dành cho đoàn viên thanh niên; trách nhiệm của đoàn viên thanh niên đối với Đảng, Cơ quan và đối với đất nước; và các đề xuất, kiến nghị của đoàn viên thanh niên đối với Đảng ủy, Lãnh đạo Viện cấp cao 3 cũng như đối với Đoàn thanh niên”.
Đồng chí Đậu Thanh Bình - Bí thư Chi đoàn Viện cấp cao 3 báo cáo tình hình Chi đoàn và phương hướng hoạt động Đoàn trong năm 2022
Đoàn viên thanh niên tham gia buổi tọa đàm đều có nhận thức được rằng Đảng ủy, Lãnh đạo Viện cấp cao 3 luôn chỉ đạo sát sao và dành sự quan tâm cho lực lượng thanh niên trẻ tuổi, cũng như luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của từng đoàn viên thanh niên, tạo mọi điều kiện cho đoàn viên thanh niên phát triển và hoàn thiện bản thân.
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Thông qua buổi tọa đàm các đoàn viên thanh niên đã nói lên những tâm tư, nguyện vọng của mình; Thể hiện vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ tham gia xây dựng Đảng, Đoàn; Đồng thời mong muốn các cấp ủy đảng tiếp tục lắng nghe, chia sẻ, đồng hành với thanh niên, tạo cầu nối gắn kết mối quan hệ giữa Đảng, chính quyền với thanh niên, thanh niên với Đảng, chính quyền.
Các đoàn viên thanh niên Chi đoàn trình bày các ý kiến, đề xuất của mình
Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như những đề xuất thiết thực từ các bạn đoàn viên, đồng chí Nguyễn Đình Trung đã có câu trả lời để giải đáp các vấn đề của đoàn viên thanh niên; đồng thời nhắc nhở đoàn viên thanh niên Viện cấp cao 3 cần lưu ý những vấn đề để có thể phát triển lớn mạnh vai trò của Đoàn, phát huy sức mạnh của đoàn viên trong công tác năm 2022 như sau:
  1. Đoàn thanh niên cần xây dựng kế hoạch, đề cử đoàn viên tham gia đào tạo, kĩ năng dẫn chương trình (MC) để hỗ trợ cho các hoạt động của cơ quan.
  2. Kĩ năng về phòng cháy, chữa cháy là kĩ năng cần thiết và cần quan tâm trọng tâm. Trong thời gian sắp tới, Viện cấp cao 3 sẽ tổ chức một buổi tập huấn cho đoàn viên và cán bộ cơ quan đề phòng cháy, chữa cháy dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia.
  3. Thông qua quá trình tự nghiên cứu, làm việc trong thực tiễn Đoàn viên trau dồi kĩ năng của mình, học hỏi để trưởng thành và phát triển hơn nữa.
  4. Không chỉ dừng lại ở việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đoàn viên cũng cần tích cực trong các hoạt động của cơ quan. Chi đoàn có thể phối hợp với Công đoàn cơ sở để tổ chức các chương trình vui chơi vào những dịp lễ cho các bé là con em của công chức, người lao động đang làm việc tại Viện cấp cao 3.
  5. Một sức khỏe tốt là điều kiện cần thiết để có thể hoàn thành tốt các công việc được giao. Chi đoàn Viện cấp cao 3 phối hợp cơ quan thành lập đội bóng đá nam, nữ nhằm tạo một sức chơi bổ ích cũng như là nơi rèn luyện sức khỏe thường xuyên cho đoàn viên, cán bộ, người lao động trong cơ quan.
  6. Để tăng cường công tác quản lý, phát triển đoàn viên, Chi đoàn cần quan tâm, đánh giá chất lượng đoàn viên thông qua các hoạt động đoàn, chương trình của cơ quan từ đó đóng góp các ý kiến này về cho Lãnh đạo Viện nghiệp vụ để xem xét đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm.
  7. Đoàn viên cũng cần xây dựng kế hoạch, hỗ trợ kĩ thuật trong công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm đối với các vụ án xét xử lưu động tại địa phương.
  8. Đảng ủy, Lãnh đạo đơn vị luôn hỗ trợ Chi đoàn trong các hoạt động của mình. Tuy nhiên, Chi đoàn cần không ngừng nỗ lực, phần đấu hoàn thành những nhiệm vụ được giao.
  9. Trong tương lai khi hoàn thành việc xây dựng trụ sở mới của Viện cấp cao 3 sẽ có những nhà công vụ để hỗ trợ cho các bạn đoàn viên ở xa, Chi đoàn cần quan tâm để hỗ trợ tốt khi đoàn viên có nhu cầu về nhà công vụ.
  10. Ngoại ngữ và đặc biệt là Tiếng Anh đang ngày càng thiết yếu. Do đó, Chi đoàn cũng cần quan tâm, thành lập Tổ ngoại ngữ để nâng cao hơn nữa trình độ ngoại ngữ của đoàn viên cũng như tham gia hỗ trợ Viện cấp cao 3 trong công tác khi cần thiết.
  11. Số hóa hồ sơ đang là xu hướng chung và ngày càng phát triển, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và của Viện cấp cao 3 nói riêng. Do đó, Chi đoàn xây dựng kế hoạch phối hợp với địa phương và tham mưu cho Lãnh đạo viện để thực hiện số hóa hồ sơ tại Viện cấp cao 3.
  12. Giao cho Chi đoàn nghiên cứu đối với trang thông tin của Viện cấp cao 3 cần cải tiến gì mới, phối hợp với bộ phận Văn phòng trong công tác đăng bài nhằm phong phú về nội dung của trang thông tin.
  13. Chi đoàn xây dựng kế hoạch để phát triển hệ thống lưu trữ trực tuyến cho Viện cấp cao 3.
  14. Chi đoàn phải luôn luôn học hỏi, nâng cao kĩ năng về công nghệ thông tin, hỗ trợ cơ quan trong các công tác về tạo những đoạn video báo cáo hay video tuyên truyền các hoạt động của cơ quan,
  15. Theo đề xuất của Chi đoàn, cơ quan sẽ hỗ trợ máy tính xách tay cho Chi đoàn nhằm phục vụ tốt cho hoạt động của Chi đoàn thanh niên Viện cấp cao 3.
  16. Viện cấp cao 3 trong thời gian sắp tới sẽ tổ chức hội nghị nhằm phổ biến, rút kinh nghiệm cho đoàn viên trong công tác nghiệp vụ, ngược lại Chi đoàn cần xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị nhằm nâng cao chất lượng tin học trong cơ quan.
  17. Nghiên cứu về vấn đề chuyển giao hồ sơ giữa hai trụ sở đơn vị để nâng cao tính bảo mật của hồ sơ cũng như tránh thất lạc hồ sơ quan trọng.
  18. Thành lập trang Facebook của Chi đoàn để phổ biến, tuyên truyền các hoạt động của Chi đoàn.
Đ/c Nguyễn Đình Trung – Đảng ủy viên Viện KSND tối cao, Viện trưởng Viện cấp cao 3 giải đáp các thắc mắc,
ý kiến, đề xuất của đoàn viên thanh niên
 Bên cạnh những đóng góp thiết thực của Viện trưởng Viện cấp cao 3, đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Bí thư Đảng ủy Viện cấp cao 3 cũng nhấn mạnh Chi đoàn cũng cần lưu ý vấn đề suy thoái của Đoàn thanh niên mà nổi bật là 04 biểu hiện suy thoái là thiếu lý tưởng, thiếu động lực phấn đấu, thiếu ý thức xây dựng, thiếu trung thực. Qua đó, Ban chấp hành Chi đoàn cần đánh giá kĩ càng đề phòng ngừa, phát hiện những đoàn viên có những biểu hiện suy thoái này.
Buổi tọa đàm được Đảng ủy cũng như đ/c Viện trưởng đánh giá cao về mặt nội dung, nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng. Thông qua buổi tọa đàm đã tạo điều kiện cho các bạn đoàn viên có thể đối thoại, gặp gỡ trao đổi giữa Đảng ủy, Lãnh đạo viện cấp cao 3, qua đó các đoàn viên đã nêu lên các vấn đề quan tâm hiện nay như: Công tác chuyên môn, nghiệp vụ; về công tác kết nghĩa với các đơn vị khác trên địa bàn; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác; thể hiện được tính xung kích, tuổi trẻ của đoàn viên, vai trò, trách nhiệm của thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng Đoàn, đơn vị, góp phần khơi dậy niềm tự hào của Đoàn viên thanh niên về Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, đồng thời vận động đoàn viên thanh niên tham gia tích cực làm theo tư tưởng đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.
Lê Đức Ngọc – UV BCH Chi đoàn