Viện cấp cao 3 thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hành chính

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2023 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án cho Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Ngày 18/5/2023, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm ở giai đoạn xét xử phúc thẩm đối với vụ án hành chính“Khiếu kiện yêu cầu hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” giữa người khởi kiện Đinh Văn L. và người bị kiện là Ủy ban nhân dân huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Quá trình giải quyết vụ án: Bản án hành chính sơ thẩm số 47/2022/HC-ST ngày 23/9/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Đinh Văn L. Ngày 28/9/2022, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Lê Văn M. có đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người bị kiện vắng mặt, Hội đồng xét xử đã tạo điều kiện cho người khởi kiện và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thỏa thuận với nhau, nhưng các đương sự không đồng ý thỏa thuận hòa giải và ông Lê Văn M. vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh - Kiểm sát viên cao cấp Cao Minh Trí đã căn cứ các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ cũng như diễn biến tại phiên tòa để phát biểu quan điểm đề nghị Hội đồng xem xét bác kháng cáo, giữ nguyên Bản án hành chính sơ thẩm. Hội đồng xét xử phúc thẩm đã đã nghị án và quyết định bác kháng cáo của ông Lê Văn Minh, giữ nguyên Bản án hành chính sơ thẩm như quan điểm đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. 

Một số hình ảnh tại phiên tòa

 Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung theo đúng hướng dẫn của ngành. Tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của đơn vị đã thống nhất đánh giá cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm như tham gia hỏi, xử lý các tình huống mới phát sinh và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Phiên tòa rút kinh nghiệm được tổ chức không chỉ hướng đến chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính tại phiên tòa phúc thẩm của Kiểm sát viên trực tiếp kiểm sát xét xử tại phiên tòa mà còn là cơ hội để tập thể Lãnh đạo, các Kiểm sát viên, công chức nghiệp vụ tại đơn vị nhận xét, đánh giá những vấn đề có liên quan trong công tác chuyên môn; tích lũy được kiến thức, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình nghiên cứu, giải quyết vụ án. Phiên tòa rút kinh nghiệm thực sự là giải pháp hữu hiệu để nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại các phiên tòa để từ đó có ý thức hoàn thiện bản thân, chủ động học hỏi, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ bên cạnh các chương trình đào tạo khác của đơn vị và của ngành Kiểm sát.

Chử Thị Định - Viện 3