Viện cấp cao 3 thực hiện phiên Tòa rút kinh nghiệm vụ án Hành chính

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-VC3 ngày 10/01/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) về công tác kiểm sát năm 2021, Chương trình công tác số 01/CTr-VC3-V3 ngày 28/01/2021 của Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính (Viện 3) về kế hoạch công tác năm 2021.
Ngày 11/11/2021, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm ở giai đoạn xét xử phúc thẩm đối với vụ án khiếu kiện hành chính do Thẩm phán cao cấp Đinh Ngọc Thu Hương làm Chủ tọa và Kiểm sát viên cao cấp Phạm Công Minh – Trưởng phòng Phúc thẩm Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính thực hiện kiểm sát hoạt động tư pháp.
Tóm tắt nội dung vụ án:
Năm 2012, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh thu hồi diện tích 2042,3 m2 của gia đình bà Ngô Thị Năm để thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 50. Sau đó, Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh ban hành các quyết định bồi thường thiệt hại cho gia đình bà Năm. Bà Năm không đồng ý về đơn giá bồi thường nên đã khiếu nại. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh không đồng ý yêu cầu khiếu nại của bà. Do vậy, năm 2019, bà Năm khởi kiện yêu cầu hủy quyết định bồi thường và các quyết định giải quyết khiếu nại.
Tòa án cấp sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện và người khởi kiện đã kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm.
Tại phiên tòa phúc thẩm, sau giai đoạn hỏi, người khởi kiện đã rút yêu cầu kháng cáo. Kiểm sát viên cấp phúc thẩm phát biểu quan điểm chấp nhận yêu cầu rút kháng cáo của đương sự, đình chỉ xét xử phúc thẩm. Quan điểm phát biểu của kiểm sát viên đảm bảo đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử đã thống nhất quan điểm giải quyết vụ án như đề nghị của Kiểm sát viên. Tuy tại phiên tòa này, quá trình tranh tụng có hạn chế do người khởi kiện rút yêu cầu kháng cáo, nhưng Kiểm sát viên cũng đã tích cực tham gia hỏi về lý do khởi kiện và giải thích một số quy định pháp luật có liên quan để người khởi kiện và những người tham gia phiên tòa hiểu biết nhiều hơn về những quy định của pháp luật trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về đất đai, qua đó đã xác định việc rút kháng cáo của bà Ngô Thị Năm là tự nguyện, phù hợp quy định của pháp luật để đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.
Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa hành chính phúc thẩm
Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung theo đúng hướng dẫn của ngành. Tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của đơn vị đã đưa ra thống nhất đánh giá cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm như tham gia hỏi, xử lý các tình huống mới phát sinh và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đảm bảo tuân theo đúng quy định của pháp luật.
Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đội ngũ Kiểm sát viên, chuyên viên của Viện 3 đều tích lũy được kiến thức, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình nghiên cứu, giải quyết vụ án, thấy được vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại các phiên tòa để từ đó có ý thức hoàn thiện bản thân, chủ động học hỏi, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ bằng việc tích cực tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng như các chương trình đào tạo khác của cơ quan.
Vân Anh – Viện 3