Chi bộ Viện 2 tổ chức về nguồn

 (VC3) - Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề năm 2020 của Đảng bộ Viện cấp cao 3 và Chương trình trọng tâm năm 2020 của Chi bộ Viện 2, đồng thời để giáo dục, giữ lửa truyền thống yêu nước, giúp các thế hệ hôm nay hiểu hơn giá trị của cuộc sống bình yên ngày nay, quyết tâm hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng của thế hệ cha ông. Chi bộ Viện 2 tổ chức sinh hoạt chuyên đề Về nguồn - thăm Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Nhà tù Phú Lợi, là nơi biểu tượng cho lòng dũng cảm của cán bộ đảng viên, các đồng chí cách mạng và đồng bào yêu nước đã ngã xuống trong nhà tù vì độc lập, tự do, hòa bình, hạnh phúc cho quê hương đất nước.
Di tích Nhà tù Phú Lợi tọa lạc trên đường Một Tháng Mười Hai, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Tổng diện tích hiện nay là 77.082m2, đã được Nhà nước công nhận và xếp hạng di tích lịch sử Quốc gia ngày 10/07/1980. Nhà tù Phú Lợi là một trong những nhà tù lớn của Mỹ - Diệm ở miền Nam được dựng lên năm 1957 để giam cầm và tra tấn các chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước lúc bấy giờ. Nơi đây còn được mệnh danh là “Địa ngục trần gian”, tồn tại suốt 08 năm (1957-1964). Tại đây, trong nơi giam cầm khắc nghiệt của nhà tù, Chi bộ Đảng cộng sản Việt Nam được bí mật thành lập, lãnh đạo tù nhân, từng bước đấu tranh với kẻ thù. Với tinh thần kiên cường bất khuất, các tù nhân Phú Lợi đã đoàn kết anh dũng đấu tranh thắng lợi.
Đồng chí Cao Minh Trí – Bí thư Chi bộ, Viện trưởng Viện 2 chủ trì buổi sinh hoạt, tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Nguyễn Văn Tùng – Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 và đồng chí Nguyễn Thế Thành – Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 cùng toàn thể đảng viên thuộc Chi bộ Viện 2 và quần chúng trong đơn vị đã đến đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm tưởng nhớ đến các cán bộ đảng viên, và đồng bào yêu nước đã kiên cường bất khuất hy sinh vì độc lập dân tộc, vì hạnh phúc quê hương tại tượng đài Nhà tù Phú Lợi. 
Tượng đài Nhà tù Phú Lợi
Các đồng chí trong đoàn dâng hương tại tượng đài nhà tù Phú Lợi
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên và quần chúng đã tham quan các khu trại giam, khu kỷ luật tù nhân và nghe trình bày về lịch sử đấu tranh cách mạng tại Nhà tù Phú lợi cũng như các hình thức tra tấn tù nhân dã man tại đây. Đặc biệt, là sự kiện bỏ thuốc độc vào khẩu phần ăn của tù nhân khiến hàng trăm tù nhân bị trúng độc. Vụ việc lan truyền rộng rãi khắp nơi, gây nên làn sóng căm phẫn không chỉ trong nước mà cả thế giới làm dấy lên các phong trào thi đua yêu nước hướng về Nhà tù Phú Lợi. Trong điều kiện mới của chiến tranh diễn ra, đến năm 1964, nhà tù Phú Lợi không còn nữa. Từ đó hệ thống trại giam chuyển thành tiểu khu quân sự Mỹ - Ngụy cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng 30/4/1975. 
Đoàn nghe thuyết trình tại khu nhà giam ở nhà tù Phú Lợi
 
Đoàn nghe thuyết trình tại khu nhà truyền thống tại Nhà tù Phú Lợi
Buổi sinh hoạt chuyên đề về nguồn tại Khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi đã giúp Đảng viên của Chi bộ Viện 2 và quần chúng trong đơn vị hiểu rõ hơn về những khó khăn, gian khổ của quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, tinh thần quật cường, ý chí đấu tranh bất khuất của các cán bộ đảng viên và đồng bào yêu nước bị giam cầm tại Nhà tù trước những đòn tra tấn dã man của kẻ thù. Qua đó, càng trân trọng hơn giá trị của cuộc sống bình yên ngày nay, quyết tâm hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng của thế hệ cha ông.
Đừng hỏi tên ai còn ai mất
Sáu nghìn người chỉ một tên chung
Chỉ một tên: hòa bình thống nhất
Tên những người bất khuất trung kiên.
(Hoàng Trung Thông)./.
Thanh Nhi - Viện 2