“Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”

Được sự chấp thuận của Đảng ủy và đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3), Chi đoàn Viện cấp cao 3 tổ chức hoạt động dâng hương tưởng niệm tại đền thờ Hùng Vương và tham quan tại Di tích Dinh Độc Lập nhân ngày giỗ tổ Hùng Vương năm 2023 và kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 – 30/4/2023), 137 năm ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886 – 01/5/2023).

Đại diện Đảng ủy, Công đoàn, các Chi ủy, BTV Quận Đoàn 1 tham gia dâng hương tại đền thờ Hùng Vương

“Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước” – Đây là lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sáng ngày 19/9/1954 tại đền Giếng thuộc khu di tích Đền Hùng đến các cán bộ chỉ huy thuộc Đại đoàn quân Tiên Phong (Sư đoàn 308) khi hành quân về tiếp quản Thủ đô Hà Nội. Từ đó, cứ đến ngày 10/3 âm lịch hằng năm thì lời căn dặn của Bác lại càng được khắc sâu trong tâm trí của mỗi con người Việt Nam.

Với tinh thần giữ vững và phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, tri ân sâu sắc bậc Quốc tổ lập nước và giữ nước; ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, Ban chấp hành Chi đoàn Viện cấp cao 3 tổ chức hoạt động dâng hương tại đền thờ Hùng Vương và tham quan tại Di tích Dinh Độc Lập. Hoạt động ý nghĩa này của Chi đoàn đã được sự ủng hộ và tham gia của Đảng ủy, các đồng chí trong Ban lãnh đạo Viện, Công đoàn Viện cấp cao 3, các Chi bộ trực thuộc của đơn vị và đại diện Ban Thường vụ Quận Đoàn 1.

Đại diện Đảng ủy, Công đoàn, các Chi ủy, BTV Quận Đoàn 1 thắp hương trước bàn thờ các Vua Hùng

 Sau khi kết thúc tốt đẹp chương trình Lễ dâng hương, đoàn di chuyển đến Di tích Dinh Độc Lập để tiếp tục tham quan và nghe thuyết minh.

Đoàn nghe hướng dẫn viên thuyết minh tại Di tích Dinh Độc Lập

 Tồn tại rất lâu giữa lòng Sài Gòn, chứng kiến nhiều biến động của lịch sử, Dinh Độc Lập là nơi ghi dấu ấn sâu đậm cho ngày miền Nam hoàn toàn được giải phóng, thống nhất đất nước, là hình ảnh lịch sử sâu đậm nhất, vẻ vang nhất trong lịch sử giải phóng dân tộc thống nhất đất nước trong ngày 30/4. Tại đây, đoàn đã được nghe thuyết minh về lịch sử và quá trình hình thành của Dinh Độc Lập, về các dấu mốc quan trọng gắn liền với các hoạt động của chế độ Việt Nam cộng hòa. Đặc biệt, là khoảnh khắc chiếc xe tăng mang số hiệu 843 do Đại đội trưởng Bùi Quang Thận làm Trưởng xe và xe tăng mang số hiệu 390 do Chính trị viên Vũ Đăng Toàn chỉ huy xông lên húc đổ cánh cổng chính; sau đó Đại đội trưởng Bùi Quang Thận nhảy ra khỏi xe và chạy lên nóc Dinh Độc Lập cắm lá cờ Mặt trận dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam đánh dấu giờ phút thiêng liêng của dân tộc, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, thống nhất đất nước.

Kết thúc buổi lễ dâng hương và tham quan Dinh Độc lập, đoàn viên thanh niên Chi đoàn Viện cấp cao 3 đã tiếp thu được nhiều nội dung sâu sắc về truyền thống quý báu của dân tộc, ý nghĩa của các giá trị văn hóa, lịch sử của đất nước để có thêm động lực tiếp tục tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong tình hình mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nhiệm chính trị của Đảng bộ, nhiệm vụ chuyên môn của Viện cấp cao 3 trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của hoạt động:

Đậu Thanh Bình – Bí thư Chi đoàn Viện cấp cao 3