Chi bộ Văn phòng tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Phê bình và sửa chữa”

Để nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tự phê bình và phê bình của đảng viên trong Chi bộ, thực hiện Kế hoạch tổ chức sinh hoạt chuyên đề năm 2021, chiều ngày 13/4/2021, Chi bộ Văn phòng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức sinh hoạt chuyên đề tháng 4/2021 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2021, với chủ đề “Phê bình và sửa chữa”.
Buổi sinh hoạt được tổ chức dưới hình thức tọa đàm với sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa (Bí thư Chi bộ, Chánh Văn phòng); sự tham dự của các đồng chí trong Chi ủy, toàn thể đảng viên trong Chi bộ.
Toàn cảnh buổi sinh hoạt chuyên đề
Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa phát biểu khái quát tư tưởng Hồ Chí Minh trong “Phê bình và sửa chữa”, đồng thời nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò quan trọng của hoạt động tự phê bình và phê bình trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đồng chí cũng chỉ rõ “Phê bình và sửa chữa” chỉ thật sự có ý nghĩa nếu nó được tiến hành một cách thiết thực, có hiệu quả. Ngược lại, nếu hoạt động ấy được tiến hành một cách hình thức, thậm chí bị lợi dụng vì những mục đích không chính đáng thì bản thân nó đã là khuyết điểm và sẽ làm cho những khuyết điểm trở nên trầm trọng hơn.
Tại buổi sinh hoạt, Chi bộ cũng cho trình chiếu phim tư liệu về tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” - cẩm nang quý báu đối với mỗi đảng viên trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để đa dạng hình thức sinh hoạt, giúp cho đảng viên dễ nắm bắt, thực hiện.
Đồng chí Đinh Thanh Bình (Đảng viên, Phó phòng Tham mưu tổng hợp và Công nghệ thông tin) đã báo cáo kết quả nghiên cứu chuyên đề “Phê bình và sửa chữa”, đồng thời cũng đề xuất những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động phê bình và sửa chữa đối với đảng viên và Chi ủy chi bộ Văn phòng.
Đ/c Đinh Thanh Bình đang báo cáo kết quả nghiên cứu chuyên đề “Phê bình và sửa chữa”
Thời gian qua, Chi ủy chi bộ Văn phòng đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với lãnh đạo Văn phòng để lãnh đạo đảng viên, công chức trong đơn vị cơ quan thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình. Trong các kỳ sinh hoạt hàng tháng, chi bộ đều tiến hành đánh giá công tác lãnh đạo của chi bộ trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ ra những việc làm tốt, những việc chưa tốt, đề ra phương hướng lãnh đạo tháng tới. Luôn quan tâm lãnh đạo việc thực hiện quy chế dân chủ ở đơn vị; thường xuyên phê bình, nhắc nhở những đảng viên, công chức, người lao động thực hiện chưa tốt các nội quy, quy chế đã được đề ra.
Nhờ phát huy tinh thần dân chủ, đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình nên đã phát huy quyền làm chủ, khả năng tham mưu, nghiên cứu, đề xuất công việc chuyên môn, cải tiến lề lối làm việc của đảng viên, công chức, người lao động Văn phòng; phát huy năng lực của từng đảng viên, công chức trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao; tập hợp được trí tuệ tập thể trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Văn phòng. Đa số đảng viên, công chức có tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm cao với công việc; luôn chịu khó nghiên cứu, suy nghĩ, trăn trở để cải tiến lối làm việc, nâng cao chất lượng công việc.
Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong sinh hoạt định kỳ hàng tháng cũng như các buổi sinh hoạt chuyên đề, Chi bộ đã tổ chức cho đảng viên báo cáo kết quả thực hiện việc “Học tập và làm theo” gắn với khắc phục khuyết điểm qua kiểm điểm theo tinh thần NQTW4; qua các kỳ sinh hoạt, tính tự phê bình và phê bình của đảng viên ngày càng được nâng cao và có sự chuyển biến tích cực trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của đảng viên, công chức, người lao động Văn phòng.
Bên cạnh những kết quả đạt được trong công tác tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng tại Chi bộ vẫn còn một số hạn chế như: Một số đảng viên vẫn chưa mạnh dạn, ngại va chạm, sợ mất lòng, dĩ hòa vi quý trong thực hiện phê bình đồng chí của mình, mặc dù nhận thức rõ đó là việc làm chưa đúng của đồng chí, đồng nghiệp; một số đảng viên vẫn chưa thấy rõ khuyết điểm của mình và cho rằng việc góp ý của đồng chí mình là chưa đúng, một số đảng viên mặc dù nhận khuyết điểm nhưng còn cho rằng do yếu tố "khách quan". Trong việc tự phê bình, nhất là khi thực hiện viết kiểm điểm, một số đảng viên còn viết chung chung, chủ yếu nêu ưu điểm, kết quả đạt được, tồn tại, khuyết điểm chỉ nêu qua loa, đại khái, đôi khi không nêu. Một số đảng viên phương pháp phê bình có việc chưa phù hợp, có lúc còn gay gắt, chỉ tập trung vào phê bình khuyết điểm mà chưa có sự nhìn nhần, đánh giá khách quan đối với đồng chí, đồng nghiệp, dẫn đến hiệu quả mang lại chưa cao. Việc gợi ý để đảng viên trong chi bộ thực hiện tự phê bình và phê bình có lúc chưa sâu nên việc tự phê bình và phê bình có lúc chưa đạt được kết quả như mong muốn.
Một số ý kiến đóng góp của các đ/c Đảng viên
Sau khi nghe báo cáo, có 10 ý kiến trao đổi, thảo luận, đóng góp nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao trách nhiệm của đảng viên, công chức trong công tác tự phê bình, phê bình và sửa chữa. Một trong những giải pháp quan trọng được đa số đảng viên tán thành là mỗi đảng viên, công chức tự ý thức nâng cao tinh thần trách nhiệm của bản thân trong “Phê bình và sửa chữa”. Bên cạnh đó, trong sinh hoạt Chi bộ, để tăng tính thuyết phục khi tiến hành phê bình và sửa chữa thì cán bộ, lãnh đạo cần thực hiện nêu gương trong phê bình và sửa chữa; phê bình phải cụ thể, không phê bình chung chung, qua loa, chiếu lệ. Cấp ủy chi bộ phải khách quan và nghiêm túc chỉ ra những ưu, khuyết điểm của từng đảng viên, đồng thời phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến góp ý của đảng viên; có như vậy, hạn chế, khuyết điểm của đảng viên, công chức mới nhanh chóng được khắc phục, sửa chữa. Cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương, từng đảng viên trong Chi bộ phải chấp hành nghiêm các nguyên tắc, chế độ sinh hoạt Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và của Chi bộ, nêu cao tính tiên phong gương mẫu của người đảng viên trên vị trí công tác của mình. Trong các nguyên tắc của Đảng cần đặc biệt chú ý nguyên tắc tập trung dân chủ, đảng viên được góp ý thẳng thắn trên tinh thần xây dựng đối với khuyết điểm, hạn chế của đồng chí, đồng nghiệp. Khi khuyết điểm đã được chỉ ra tại Chi bộ, cá nhân mỗi đảng viên cần nghiêm khắc, nghiêm túc với chính bản thân mình trong việc sửa chữa khuyết điểm. Thường xuyên thực hiện phê bình và sửa chữa trong mỗi kỳ sinh hoạt, giúp hạn chế khuyết điểm, không để đảng viên vi phạm kỷ luật, khích lệ mọi đảng viên trong Chi bộ phát huy được tính chủ động, mạnh dạn đóng góp ý kiến mang tính xây dựng, giúp nhau cùng tiến bộ, hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Kết luận tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa - Bí thư chi bộ, Chánh Văn phòng đã thay mặt cấp ủy Chi bộ tiếp thu các ý kiến trao đổi, đóng góp của đảng viên, đồng thời yêu cầu mỗi cá nhân cần không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh; nâng cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện công tác tự phê bình và phê bình, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ gìn phẩm chất, tư cách đảng viên, nâng cao uy tín của Đảng và củng cố niềm tin của quần chúng đối với Đảng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao và xây dựng Chi bộ Văn phòng trong sạch, vững mạnh./.
 Hoàng Lan - Chi bộ Văn phòng