Chi bộ Viện 1 tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề dã ngoại về nguồn và lễ kết nạp đảng viên tại Khu di tích lịch sử Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược – Củ Chi

Ngày 04/7/2023, Chi bộ Viện 1 thực hiện theo Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Chương trình trọng tâm năm 2023 và Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề năm 2023,  đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề dã ngoại về nguồn và lễ kết nạp đảng viên tại khu di tích lịch sử Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược – Củ Chi. Thông qua buổi sinh hoạt chuyên đề dã ngoại về nguồn để ôn lại những chiến tích lịch sử cũng như giúp các thế hệ hiểu hơn về công cuộc chiến đấu để bảo vệ đất nước, từ đó thấy được giá trị của cuộc sống yên bình ngày nay, quyết tâm hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ thành quả cách mạng của thế hệ cha ông.

Chi bộ Viện 1 - Đền Bến Dược

 Trên vùng đất nổi tiếng của Địa đạo Củ Chi năm xưa đánh Mỹ và ngay giữa lòng “Tam giác sắt” một thời rền vang bom đạn, ngày nay, Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tạo dựng nên công trình: ĐỀN TƯỞNG NIỆM LIỆT SĨ BẾN DƯỢC. Đền xây dựng để tưởng nhớ công ơn to lớn của đồng bào, chiến sĩ đã chiến đấu, hy sinh trên vùng đất Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định trong hai cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Pháp và Mỹ. Đây là một công trình dành cho những thế hệ mai sau nhớ mãi, tri ân và tự hào.

Đền Bến Dược

Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược, Củ Chi là một công trình tập hợp những đóng góp vật chất và trí tuệ của đồng bào, của lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và các bậc lão thành, trí thức, văn nghệ sĩ, nghệ nhân mỗi người đóng góp bằng sự nhiệt tình của trái tim cháy bỏng, của đạo lý và trí tuệ trong sáng nhất để làm nên một quần thể kiến trúc đậm đà bản sắc dân tộc.
Đền được xây dựng trên một vùng đất 7ha, khởi công vào ngày 19/5/1993 nhân kỷ niệm ngày sinh lần thứ 103 của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các đồng chí trong Chi bộ Viện 1 đã thực hiện dâng hoa và dâng hương tại Đền Tưởng niệm Liệt sĩ Bến Dược – Củ Chi. Tại đây, sau phút tưởng niệm, các đồng chí Chi bộ Viện 1 lần lượt vào Đền thắp hương bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ, các đồng chí trong Chi bộ Viện 1 nguyện tiếp bước cha ông bảo vệ Tổ quốc.

Chi bộ Viện 1 dâng hoa và dâng hương 

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các anh hùng liệt sĩ, Chi bộ Viện 1 đã thực hiện Lễ kết nạp đảng viên cho đồng chí Phan Ngân Giang. Sau thời gian thử thách, đồng chí Phan Ngân Giang đã thể hiện ý chí quyết tâm đứng vào hàng ngũ của Đảng, phấn đấu trở thành một Đảng viên để tiếp tục cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc cũng như xây dựng đất nước theo lý tưởng của Đảng ta.

Chi bộ Viện 1 tổ chức lễ kết nạp đảngĐ/c Nguyễn Khánh Toàn đọc quyết định kết nạp đảngĐ/c Hồ Sỹ Hoàn tặng hoa chúc mừng đảng viên mới

Kết thúc buổi lễ kết nạp đảng, Chi bộ Viện 1 tiếp tục thực hiện buổi sinh hoạt chuyên đề dã ngoại về nguồn tại Khu di tích lịch sử địa đạo Bến Dược – Củ Chi. Tại đây, Chi bộ Viện 1 được tham quan hệ thống địa đạo, những căn hầm của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy và Quân khu Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định đã từng sống, chiến đấu trong suốt thời kỳ chiến tranh.

Chi bộ Viện 1 tham quan Khu di tích lịch sử địa đạo Bến Dược – Củ Chi 

Chi bộ Viện 1 được tham quan nơi trưng bày các loại bom, pháo của quân đội Mỹ đã từng sử dụng trên chiến trường Củ Chi và các loại vũ khí du kích Củ Chi dùng để đánh lại quân đội Mỹ và lính Việt Nam Cộng hòa. Hướng dẫn viên đã đưa đoàn đi sâu vào rừng trong tiếng nhạc du dương của những bài hát kháng chiến, hòa lẫn tiếng hót ríu rít của những chú chim rừng để đến khu vực hội trường xem phim tư liệu và nghe các nữ thuyết minh với trang phục áo bà ba đen, chân đi dép râu, đầu đội nón tai bèo, khăn rằn quấn cổ giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển của hệ thống địa đạo chiến Củ Chi. Sau đó, đoàn tiếp tục đi tham quan thực tế đường hầm với các công trình nằm sâu dưới lòng đất như: Hầm ở và làm việc của các đồng chí lãnh đạo Khu ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu Sài Gòn – Chợ Lớn – Gia Định, hầm hội họp, hầm giải phẫu, hầm chữ A chống sụp lỡ khi bom pháo nổ gần, hầm chứa lương thực và vũ khí, nắp bí mật, lỗ thông hơi, ổ chiến đấu, giếng nước, bếp Hoàng Cầm, công binh xưởng, nhà may quân trang, nhà cắt dép râu, nhà trưng bày vũ khí tự tạo… Đặc biệt, đoàn được tận mắt chứng kiến một phát minh hết sức sáng tạo trong việc giấu khói của bếp Hoàng Cầm và thưởng thức món ăn của du kích năm xưa mà giờ đây đã trở thành đặc sản: Cơm vắt, khoai mì chấm muối đậu. 

Cuối buổi tham quan, Chi bộ Viện 1 được xem sa bàn biểu diễn đánh bại trận càn Cedar Falls của quân đội Mỹ vào vùng “Tam giác sắt” năm 1967. Khu tái hiện vùng giải phóng Củ Chi với cảnh vật làng quê yên bình, những con đường rợp bóng mát tre xanh, những ngôi nhà lá giờ chỉ còn là hoài niệm, khu chợ quê với những món ăn dân dã, hay chứng kiến cảnh hoang tàn đổ nát của quê hương Củ Chi và những trận đánh xuất quỷ nhập thần của du kích trong lòng địa đạo.

Chi bộ Viện 1 được xem sa bàn biểu diễn đánh bại trận càn Cedar Falls của quân đội Mỹ vào vùng “Tam giác sắt” năm 1967

Kết thúc hành trình về nguồn tại Khu di tích lịch sử Đền tưởng niệm liệt sĩ Bến Dược và Địa đạo Bến Dược – Củ Chi, Đảng viên Viện 1 đã hiểu hơn về những khó khăn, giản khổ của những người chiến sĩ cách mạng ở vùng Củ Chi đã sống và chiến đấu hết mình để bảo vệ Tổ quốc và giành lại độc lập tự do cho dân tộc ta, đồng thời tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những công lao to lớn của những anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập, tự do, hòa bình và sự phát triển của đất nước. Đây cũng là buổi sinh hoạt dã ngoại thiết thực, là dịp để ôn lại truyền thống cách mạng hào hùng của cha anh. Qua buổi sinh hoạt chuyên đề dã ngoại về nguồn, các đồng chí trong Chi bộ Viện 1 đã góp phần nêu cao ý chí cách mạng, đoàn kết nhất trí, chung sức, chung lòng ra sức phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người cộng sản, tích cực học tập. Đây là việc làm thiết thực để mỗi cán bộ, đảng viên phát huy cao độ ý thức, trách nhiệm, tinh thần cống hiến, lao động sáng tạo, phục sự Tổ quốc, phục sự dân tộc, phục vụ nhân dân, tiếp tục phát triển sự nghiệp cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc./.

Đức Ngọc - Viện 1