Chi bộ Viện 4 với chuyến Hành trình về nguồn tại Khu di tích Tàu không số Vũng Rô thuộc Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên

 Hòa chung không khí kỷ niệm 46 năm ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2021), vào ngày 24/4/2021, Chi bộ Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc Kinh doanh thương mại, Lao động (Viện 4) đã tổ chức hành trình về nguồn đầy ý nghĩa tại Khu di tích Tàu không số Vũng Rô (thuộc Bãi Chùa, xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên), đây là khu di tích lịch sử gắn liền với các con tàu huyền thoại, giúp vận chuyển vũ khí từ Bắc vào Nam, cùng với sự chiến đấu anh dũng và kiên cường của những người lính thời chiến, ra sức bảo vệ cho hòa bình của dân tộc. Cùng đi với Đoàn còn có đồng chí Phạm Đình Cúc – Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3.
Khu di tích Tàu không số Vũng Rô nằm cách Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên khoảng 35km về phía Nam, Vịnh Vũng Rô nằm dưới chân Đèo Cả, là một trong những vịnh nổi tiếng và đẹp nhất của tỉnh Phú Yên. Vào năm 1959, khi phong trào cách mạng tại miền Nam đang có nhiều diễn biến khởi sắc, nhiều cuộc đấu tranh vũ trang được lan rộng ra rất nhiều nơi đồng nghĩa là nhu cầu về vũ khí chiến đấu lại càng cấp bách. Chính vì thế khoảng đầu tháng 5/1959, Bộ Chính trị chủ trương nghiên cứu và quyết định mở đường giao liên vận tải trên bộ để có thể đưa người, vũ khí và hàng hóa cần thiết nhất vào giúp chiến trường miền Nam và Đoàn tàu 759 vận tải biển hay chính là “Đoàn tàu không số” cũng được thành lập.
Tiếp theo những năm 1962 - 1964, những con tàu nhỏ bé không số chở đầy ắp những vũ khí từ ngoài Bắc, vượt qua không biết bao nhiêu là hải lý và những hàng rào ngăn chặn, phong tỏa cũng như vô số máy bay của quân địch để chi viện được cho chiến trường miền Nam. Thời điểm đó, những đoàn tàu không số ở Vũng Rô phải đi qua cứ điểm quan trọng ở nơi đây để bốc dỡ hàng hóa. Do có lợi thế nằm sát quốc lộ 1A, có mặt nước rộng và độ sâu hoàn hảo, ba phía đều là núi che chở nên trong vịnh sóng êm đềm quanh năm, không sợ dông bão tố lớn làm lật tàu nên Vũng Rô với nhiều bãi nhỏ trở thành điểm nhận hàng hóa ở Bãi Chính, Bãi Lau, Bãi Chùa,… Do có địa hình núi non rất hiểm trở nên nơi này thuận tiện trong việc cất giữ, bảo quản vũ khí trong rừng cũng như hang động, có cả con đường độc đạo để vận chuyển vũ khí về những căn cứ quân sự trong tỉnh một cách thuận lợi.
Đã có những chuyến tàu trót lọt chở được vũ khí, hàng hóa cập bến như tàu 41 thuộc Đoàn 125 chở hơn 60 tấn vũ khí, thuốc men rời cảng Hải Phòng do đồng chí Hồ Đắc Thạnh chỉ huy vào ngày 16/11/1964, và đến 1 giờ sáng ngày 28/11/1964, tàu không số Phú Yên đầu tiên đã an toàn cập bến ở Vũng Rô. Chuyến tàu thứ 2 là vào ngày 25/12/1964 và ngày 1/1/1965 chuyến tàu thứ ba cũng cập bến. Với 3 chuyến tàu trong hơn 2 tháng, đã vận chuyển được hơn 200 tấn vũ khí và thuốc men, chi viện kịp thời cho tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk để xây dựng, phát triển và đẩy mạnh tác chiến tập trung, liên tục mở ra nhiều đợt tiến công hòng tiêu diệt quân địch. Phú Yên cũng nhận được hơn 10.000 khẩu súng các loại, 10 tấn đạn dược, thuốc men và 1 tấn thuốc tân dược. Tất cả những khẩu súng, những viên đạn dược, thuốc men ở Vũng Rô đều nhuốm không biết bao nhiêu xương máu, mồ hôi của chiến sĩ, đồng chí, đồng bào nơi đây và gây cho địch sự kinh hoàng tột độ.
Kết thúc hành trình về nguồn tại Khu di tích Tàu không số Vũng Rô, mang ý nghĩa và giá trị thực tế, là dịp để cán bộ, Đảng viên Viện 4 ôn lại lịch sử hào hùng của dân tộc, đồng thời vun đắp thêm tình cảm về lòng biết ơn và sự trân trọng đối với các Anh hùng liệt sĩ đã sẵn sàng hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là buổi sinh hoạt dã ngoại thiết thực, để tập thể Viện 4 tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, gương mẫu, hoàn thiện bản thân hơn nữa, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước, phấn đấu vì sự nghiệp bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật, bảo vệ nền pháp chế xã hội chủ nghĩa.
Bên cạnh đó, Tập thể Viện 4 còn có buổi gặp gỡ với Lãnh đạo và cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Yên để trao đổi thông tin, giao lưu ôn lại kỷ niệm giữa các Kiểm sát viên đã có thời gian cùng học tại mái trường Kiểm sát Hà Nội trước đây, tạo ra sự đoàn kết, gắn bó lẫn nhau giữa hai đơn vị.
Dưới đây là một số hình ảnh trong chuyến đi:
Tổng hợp Viện 4