Chi đoàn Viện cấp cao 3 tham gia Hành trình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”

Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890  - 19/5/2024) và hướng tới chào mừng Kỷ niệm 64 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024), kỷ niệm 113 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911 - 05/6/2024), Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) đã có chuyến tham gia sinh hoạt thực tế cũng như phối hợp thực hiện trong các chương trình thiện nguyện, an sinh xã hội tại thành phố Cần Thơ cùng các cơ sở Đoàn, Chi đoàn cơ quan, đơn vị trực thuộc Quận đoàn 1 với chủ đề “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Quận 1, lần thứ IV năm 2024.

Trong khuôn khổ chuyến đi tại thành phố Cần Thơ, Chi đoàn Viện cấp cao 3 đã phối hợp với các đơn vị tổ chức hành trình gồm Ban Thường vụ Quận đoàn 1; Đoàn Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hồ Chí Minh - PC08; Đoàn Sở Xây dựng; Đoàn Báo Người lao động. Đồng thời, còn có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo - Đối ngoại Thành Đoàn; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Quận ủy, Ban Dân vận Quận ủy Quận 1 và đặc biệt ý nghĩa khi hành trình còn có sự tham gia của cô Trần Thị Trúc Chi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận 1 và cô Nguyễn Thanh Sang. Cả hai đều là nữ chiến sĩ Cách mạng và cũng là chứng nhân lịch sử, cựu tù binh Côn Đảo thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Lễ Chào Cờ và dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Bác

Sáng ngày 18/5/2024, tại công viên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh (phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ ), đoàn công tác đã tổ chức Lễ Chào Cờ với chủ đề “Tôi yêu Tổ quốc tôi”. Đông đảo đoàn viên, thanh niên và đại diện lãnh đạo các đơn vị phối hợp đã thành kính dâng lên những vòng hoa tươi thắm và thực hiện nghi thức mặc niệm trước tượng đài của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phút giây thiêng liêng này là dịp để đoàn viên, thanh niên, những người ở thế hệ sau thể hiện lòng thành kính biết ơn đối với Bác Hồ. Người là vị anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới và đặc biệt hơn cả Người là vị Cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Giây phút bồi hồi, xúc động khi đông đảo đoàn viên, thanh niên ngày hôm nay được dâng lên Bác những đóa hoa tươi thắm và nén hương thành kính nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại tượng đài Bác Hồ

Đoàn cũng thực hiện nghi thức báo công với Bác, tuyên dương các danh hiệu thanh niên tiên tiến; giới thiệu các cá nhân, tập thể tiêu biểu điển hình làm theo lời Bác năm 2024. Qua đây cũng nhằm phát động phong trào thi đua học tập sôi nổi, rộng rãi cho các cơ sở Đoàn; tiếp tục phát huy tinh thần thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tuyên dương danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” Quận 1 năm 2024 và biểu dương các tập thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 - 2024

Cũng trong chuyến đi lần này, Chi đoàn Viện cấp cao 3 đã phối hợp cùng Ban Thường vụ Quận đoàn 1 cũng như các đơn vị, tổ chức liên quan, chính quyền địa phương ở huyện Phong Điền thực hiện các chương trình ý nghĩa, thiết thực như: Khánh thành tuyến đường cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; trao tặng 20 suất học bổng cho học sinh nghèo học giỏi; gửi đến 20 suất quà cho các gia đình chính sách, thanh niên dân tộc thiếu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Trao tặng học bổng và các phần quà an sinh xã hội cho người dân, thanh niên dân tộc thiểu số khó khăn trên địa bàn huyên Phong Điền, thành phố Cần Thơ

Đoàn viên thanh niên Chi đoàn Viện cấp cao 3 thực hiện treo cờ Tổ quốc và khánh thành tuyến đường cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trên địa bàn huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ

Tham quan Di tích lịch sử Mộ Nhà thơ Phan Văn Trị tại huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ

Trong khuôn khổ hành trình lần này, cũng đã diễn ra buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Lý luận trẻ Quý II và sinh hoạt Chính trị tháng Năm với chủ đề “Nhớ về Bác - Lòng ta trong sáng hơn”. Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Viện cấp cao 3 đã có cơ hội để chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ năng và học tập lẫn nhau trong công tác Đoàn với các đơn vị. Buổi sinh hoạt là thời gian cho đoàn viên, thanh niên trẻ và hơn hết là các cán bộ làm công tác Đoàn thực hiện báo cáo tổng kết các nội dung đã thực hiện được, các tồn tại cần khắc phục trong thực tiễn công tác thời gian qua cũng như trong chuyến hành trình lần này.

Đặc biệt, buổi sinh hoạt đã vinh dự được nghe những kể lại những tâm sự, chiến tích và các kỷ niệm sống còn khó quên trong thời kỳ chiến đấu gian khổ của cô Trần Thị Trúc Chi - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến Quận 1 và cô Nguyễn Thanh Sang là những nữ Chiến sĩ Cách mạng, chứng nhân lịch sử và cũng là cựu tù Côn Đảo trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Những tâm sự xúc động và chia sẻ chân tình từ các Cô đã qua đó thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của thanh niên thời đại mới dám đấu tranh, không ngại khó ngại khổ, tất cả vì lợi ích của quốc gia và dân tộc. Họ cũng chính là tấm gương sống để cho các bạn trẻ noi theo, là động lực cổ vũ tinh thần đối với thanh niên Việt Nam trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước ngày càng giàu đẹp, phồn thịnh, xứng đáng với công ơn và kỳ vọng của Bác Hồ vĩ đại.

 Tổng kết hành trình đã diễn ra nghi thức kết nghĩa của các đơn vị, đây chính là tiền đề để các cơ sở Đoàn, Chi đoàn trực thuộc Quận đoàn 1 nói chung và cũng như là với Chi đoàn Viện cấp cao 3 nói riêng có cơ hội giao lưu, phối hợp cùng nhau để tiếp tục thực hiện thành công các chương trình mang giá trị thiết thực trong thời gian tới.

Các đơn vị thực hiện nghi thức kết nghĩa và ký kết các nội dung phối hợp trong công tác Đoàn

Qua chuyến đi lần này, Chi đoàn Viện cấp cao 3 đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức các chương trình về nguồn, các hoạt động thiện nguyện, các hình thức chăm lo, an sinh xã hội… qua đó hưởng ứng vào các hoạt động thực tiễn của Chi đoàn tại đơn vị cũng như góp phần tổ chức thành công Đại hội Chi đoàn Viện cấp cao 3 năm 2024 sắp tới.

Huỳnh Tấn Thành - Đoàn viên Chi đoàn Viện cấp cao 3