Chi đoàn Viện cấp cao 3 tổ chức phiên tòa giả định về bảo vệ quyền trẻ em

BVPL - Chiều 13/11, Chi đoàn VKSND cấp cao tại TP HCM đã phối hợp với UBND phường Cô Giang (quận 1) tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật năm 2023 với chủ đề “Bảo vệ quyền trẻ em”.

Đến dự phiên tòa có đồng chí Nguyễn Khánh Toàn, Đảng ủy viên, Phó Viện trưởng Viện 1 VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3); Bí thư Chi đoàn Viện cấp cao 3 Đậu Thanh Bình; ông Lê Thanh Sang, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Quận 1; cùng với hơn 300 hội viên, đoàn viên thanh niên, các em học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh và người dân trên địa bàn phường tham dự.

 Phiên tòa giả định về bảo vệ quyền trẻ em.

Phiên tòa giả định nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt kiến thức pháp luật hình sự đến đông đảo đoàn viên, hội viên thanh thiếu niên và các tầng lớp nhân dân về “Bảo vệ quyền trẻ em”.

Theo phiên tòa giả định, bị cáo L.T.T.T đã có hành vi dùng bàn tay đan vào bàn tay bé K.H.N bẻ ngược, ghì đầu rồi dùng tay, bút chì và cuộn giấy bên ngoài quấn băng keo đánh bé N. nhiều lần dẫn đến bé N. bị chấn thương không đúng với giáo án dạy trẻ em bị tự kỷ của trung tâm giáo dục hòa nhập Thiên Thần.

 Đại biểu khách mời tham dự phiên toà giả định.

Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền tự do về thân thể, sức khỏe trẻ em, người phụ thuộc hoàn toàn vào mình trong quá trình dạy học và ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội trên địa bàn. Thể hiện ý thức xem thường pháp luật, xem thường đến sức khỏe, đến nhân phẩm của trẻ em, bị cáo đã thực hiện hành vi hành hạ người khác là trẻ em.

Đại diện Viện kiểm sát dự phiên tòa giả định, nhận xét phiên tòa giả định xét xử tội “Hành hạ người khác” được xây dựng dựa theo những tình huống xâm phạm thân thể trên thực tế, thông qua phiên tòa giả định góp phần định hướng cho các em học sinh những kỹ năng sống cũng như nâng cao kiến thức pháp luật và nhận thức được hậu quả pháp lý của hành vi, vi phạm pháp luật.

 Kiểm sát viên công bố cáo trạng giả định.

 Hơn 300 học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh tham dự phiên toà giả định.

Tại phiên toà giả định, HĐXX tập trung phân tích rõ điều kiện, mục đích, động cơ phạm tội, cũng như tính chất, mức độ mà hành vi của các bị cáo gây nên, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của các bị cáo. Đồng thời, đi sâu vào phân tích về hành vi phạm tội, hậu quả mà đối tượng phải nhận về hành vi vi phạm gây ra./.

Phi Sơn - Đại Lánh