Chuyến hải trình đặc biệt trên con tàu HQ561 của Đoàn công tác số 17

Trong 7 ngày (từ 08-14/5/2024), Đoàn công tác số 17 do đại tá Phạm Minh Tuấn -  Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam làm trưởng đoàn đã vượt hơn 1000 hải lý để đến với 05 đảo: Trường Sa, Sinh Tồn, Cô Lin, Đá Đông A, Đá Tây C và nhà giàn DK1-11, nhằm động viên, cổ vũ quân và dân các huyện đảo thuộc quần đảo Trường Sa, trong đó có cán bộ, chiến sĩ dù đang làm nhiệm vụ phát triển kinh tế nhưng vẫn luôn ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng tham gia với Đoàn công tác số 17 còn có đại biểu đến từ Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội; Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh; Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, tỉnh Đắk Nông; Cảng hàng không Việt Nam; Hội văn nghệ sĩ, phóng viên báo chí…

1

Hình ảnh con tàu HQ561

  “Bầu trời trong xanh, nắng rọi thẳng vào từng ô kính cửa sổ trên tàu như để người ta có thể nhìn một cách chân thực nhất vào vẻ đẹp hùng vỹ của biển đảo Trường Sa thân yêu. Tiếng sóng vỗ có lúc nhẹ nhàng cũng có lúc dữ dội bên mạn tàu thì lại như nhắc nhớ chúng ta rằng bên cạnh vẻ đẹp yên bình ngày hôm nay thì nơi đây, tại vùng biển này cũng từng có một thời kì gian khó, hy sinh của biết bao Anh hùng, Liệt sĩ đã không quản ngại thân mình mà chiến đấu để bảo vệ bằng được chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc” …. đây là một trong những lời chia sẻ hết sức xúc động của các đồng chí cán bộ, kiểm sát viên đơn vị khi có mặt trên chuyến tàu HQ561 để đến thăm, động viên quân, dân ở các đảo thuộc quần đảo Trường Sa, nơi miền biên viễn xa xăm nhưng cũng là một phần máu thịt không thể tách rời của Tổ quốc…

Tại các điểm đi qua, đoàn đã được nghe báo cáo, nắm tình hình công tác cuộc sống, điều kiện sinh hoạt, làm việc; thăm hỏi, động viên tặng quà cho các cán bộ, chiến sỹ và nhân dân sinh sống trên các đảo, thắp hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sỹ tại nghĩa trang Trường Sa. Tại đây, đại diện các đoàn đã động viên, tặng quà và chúc sức khỏe cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các đảo, nhà giàn; cảm ơn những đóng góp không ngừng nghỉ của quân, dân huyện đảo Trường Sa và mong các đồng chí luôn vững vàng ý chí, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Mặc dù thời gian thăm hỏi tại các điểm đảo có hạn nhưng thông qua các cuộc trò chuyện ngắn ngủi, các thành viên Đoàn công tác số 17 phần nào đã cảm nhận được tình cảm gắn bó, ý chí quyết tâm trong việc xây dựng, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 Đồng thời, hành trình đến với Trường Sa của Đoàn công tác đã diễn ra nhiều hoạt động như: Những buổi giao lưu văn nghệ giữa quân, dân tại các điểm đảo và các thành viên trong đoàn, tham gia cuộc thi tìm hiểu về biển đảo; Biểu diễn Văn nghệ với chủ đề “Biển đảo và người chiến sỹ hải quân”; Cuộc thi ảnh và viết về Trường Sa thân yêu và tổ chức đêm sinh nhật cho các đại biểu có ngày sinh trong tháng 5… Các hoạt động đã giúp cho các thành viên trong đoàn nhận thức sâu sắc hơn về trách nhiệm tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Và đặc biệt hơn nữa, đó là trong thời gian không dài lưu lại nơi đây, đoàn đã được tham gia nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Tưởng niệm 64 cán bộ, chiến sĩ hi sinh trong trận hải chiến tại đảo Gạc Ma, Cô Lin (14/3/1988)

   Trong chuyến đi đến đảo Cô Lin, Đoàn công tác đã cùng các Cán bộ chỉ huy và chiến sĩ Hải quân trên đảo thực hiện nghi thức tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đây là thời khắc vô cùng xúc động khi Đoàn công tác thêm một lần nữa được nhắc nhớ đến công lao giữ biển của 64 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh bảo vệ vùng đảo Gạc Ma cách đây 36 năm (14/3/1988). Trong một cuộc chiến không cân sức gần 40 năm trước, 64 chiến sĩ Hải quân nhân dân anh hùng với tinh thần quả cảm quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh, đã cùng nhau tạo thành một vòng tròn và chiến đấu đến cùng trước hỏa lực dồn dập của bè lũ xâm lược. Để rồi ngày hôm nay đây, hậu thế khi nhớ về các anh đã gọi đó là “ một vòng tròn bất tử”.

2

Giây phút mặc niệm tưởng nhớ các Anh hùng, Liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

   Sau phút giây tưởng niệm, đoàn đã thực hiện nghi thức thả vòng hoa, lễ vật, hạc giấy và hoa đăng xuống biển như một cách gửi trao lời tri ân sâu sắc đến các Anh hùng, Liệt sĩ, những người con đất Việt đã vì chủ quyền thiêng liêng mà mãi mãi nằm lại nơi biển sâu. Nơi các anh nằm đã hòa chung vào vị mặn của biển cả đồng thời qua đó nhắc nhở hậu thế rằng “có được hòa bình là rất khó, chúng ta hãy ráng mà giữ lấy từng tấc đất, vùng biển vì chủ quyền Tổ quốc là bất khả xâm phạm”.

4

Vòng hoa, lễ vật, hạc giấy, hoa đăng được Đoàn công tác thả xuống biển, tri ân các Anh hùng, Liệt sĩ

    “ Mỗi một cột mốc chủ quyền trên đảo chính là một chứng nhân lịch sử”

     Lễ chào cờ trên đảo Trường Sa

  Đúng 6 giờ 30 phút sáng, từng tốp chiến sĩ Hải quân, Phòng không Không quân, Dân quân tự vệ và mọi người trong Đoàn công tác số 17 tề chỉnh trang phục, nghiêm trang xếp thành từng hàng ngay ngắn trước lá cờ Tổ quốc được đặt trên phiến đá ghi rõ chủ quyền đảo Trường Sa với đầy đủ kinh độ và vĩ độ, để thực hiện nghi thức chào cờ trang trọng. Bầu trời hôm đấy rất trong và xanh như tượng trưng cho nền hòa bình, độc lập của nước Việt Nam ta hiện tại. Đã bao lần thực hiện nghi thức chào cờ tại đơn vị, nhưng lần chào cờ đầu tiên trên đảo Trường Sa đã khiến mọi người không khỏi xúc động trước sự hùng vỹ và thiêng liêng của Tổ quốc.

6

Hình ảnh nghi thức Lễ chào cờ ở đảo Trường sa

“Trường Sa vì Tổ quốc, Tổ quốc vì Trường Sa” là 2 câu nói mà Đoàn công tác số 17 và đoàn cán bộ chiến sĩ, người dân ở Trường Sa nói với nhau lúc chia tay. Một bên là boong tàu HQ561, một bên là biển đảo thân yêu. Tuy rằng biển cả mênh mông nhưng không thể nào ngăn cách tình quân dân, tình đoàn kết và tình yêu Tổ quốc…

7

         Khoảnh khắc lưu niệm của nữ Cán bộ Kiểm sát cùng các chiến sĩ Hải quân bên phiến đá khắc bài thơ “Nam quốc sơn hà” của danh tướng lỗi lạc Lý Thường Kiệt.

8

  Nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ tại đảo Trường Sa

9

Đoàn công tác số 17 thăm, động viên và tặng quà cho Quân, Dân trên đảo Sinh Tồn

11

Nhà giàn DK1-11

12

Hình ảnh lúc chia tay Đoàn công tác số 17 với cán bộ, chiến sĩ và người dân Trường Sa

Kết thúc chuyến hành trình ở quần đảo Trường Sa, khi tàu HQ561 cập bến cảng Cát Lái cũng là lúc mọi người sắp chia tay nhau. Quay trở về, tất cả các thành viên Đoàn công tác số 17 còn mang theo niềm tin của các đồng chí chiến sĩ, quân và dân tại huyện đảo Trường Sa trong công cuộc xây dựng, bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, mỗi cán bộ, KSV nói riêng còn mang trong mình tâm thế của một người chiến trong cuộc chiến bảo vệ pháp luật, càng quyết tâm hơn nữa, nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để trở thành người cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, góp phần bảo vệ nền tư pháp nước nhà, tạo dựng vị thế vững mạnh, uy tín của ngành Kiểm sát nhân dân và cuối cùng là tiến tới sự thành công trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam.

 Một số hình ảnh của chuyến đi

13

14

15

16

Thu Trang, Tấn Thành - Viện cấp cao 3