Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh ra quân thi đấu và đạt thành tích xuất sắc trong Ngày hội Khoa học Công nghệ Quận 1 lần thứ I năm 2024

Sau thời gian tập huấn và thi đấu vào các ngày 10,11,12/5/2024 tại Nhà thi đấu Nguyễn Du, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh, trong Ngày hội Khoa học Công nghệ ( KHCN ) được tổ chức lần đầu tiên năm 2024. Đội hình thi đấu thuộc Công đoàn Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh( Viện cấp cao 3) đã xuất sắc vượt qua hơn 70 đội thi để tiến vào chung kết, đồng thời đã đạt thứ hạng cao trong cuộc thi “ Ứng dụng Chuyển đổi số dành cho cán bộ, viên chức Quận 1”.

 Ngày hội KHCN - nơi quy tự nhiều tài năng trẻ, tín đồ khoa học và công nghệ trong thời đại mới

Ngày hội năm nay diễn ra với nhiều chương trình đa dạng từ các cuộc thi thiết kế đồng diễn Robot, vẽ cổ động bảo vệ môi trường cho đến các buổi Talk Show,  tập huấn về công nghệ Trí tuệ Nhân tạo ( AI ) cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc Công đoàn các đơn vị trên địa bàn Quận 1. Ngày hội chính là sân chơi cho những ai đam mê về khoa học, công nghệ mà đặc biệt là công nghệ Trí tuệ Nhân tạo ( AI ) trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Với các khu triển lãm các sản phẩm công nghệ đa dạng như: Robot ứng dụng, thiết bị bay không người lái - Drone; máy tạo sản phẩm từ nguyên liệu là nhựa lỏng, nhựa tổng hợp... đến từ các đại diện như khu Công nghệ phần mềm - ĐHQG - HCM; IPPG - Tập đoàn Liên Thái Bình Dương; Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa...Thông qua sự kiện lần này, các đơn vị tham gia đã có cơ hội chia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau về công tác khoa học, kĩ thuật và công nghệ.

Đông đảo học sinh, sinh viên và cán bộ, công chức, Công đoàn viên các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận 1 tham gia Ngày hội KHCN 

Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Quyết định số 127/QĐ-TTg ngày 26/01/2021) đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam nằm trong nhóm 5 nước dẫn đầu trong khu vực ASEAN và nhóm 60 nước dẫn đầu trên thế giới về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI. Sự kiện năm nay được tổ chức hoành tráng, chuyên nghiệp và nhận được sự quan tâm tài trợ từ chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành, đoàn thể… Đây là một tín hiệu tốt trong công cuộc Chuyển đổi số của quốc gia, góp phần tạo bước phát triển đột phá về năng lượng sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Các thí sinh nhí trong cuộc thi “ Đua xe Kulbot”, “ Đua xe năng lượng Mặt trời” Triển lãm các sản phẩm KH và CN

 Chương trình tập huấn “ Huấn luyện trợ lí ảo AI dành cho cán bộ, công chức, viên chức”

 Trong khuôn khổ Ngày hội KHCN lần này, đã diễn ra chương trình tập huấn huấn luyện về ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo ( AI ) vào hoạt động công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Đây là dịp để các đối tượng được huấn luyện là công chức, viên chức ở các đơn vị sự nghiệp công lập; tổ chức Chính trị; tổ chức Chính trị - xã hội,... có cơ hội được tiếp cận và ứng dụng một cách bài bản về công nghệ AI dựa trên sự hướng dẫn từ các chuyên gia đầu ngành. 

 Trong lĩnh vực hành chính, AI đã và đang được ứng dụng rộng rãi trong các công việc như tóm tắt văn bản, chuyển đổi văn bản thành lời nói và ngược lại, xử lý báo cáo, tự động hóa quy trình làm việc và phân tích dữ liệu để hỗ trợ ra quyết định… 

Điều quan trọng, AI cũng là một lĩnh vực công nghệ nền tảng của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, góp phần quan trọng tạo bước phát triển đột phá về năng lực sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế tăng trưởng.

Thạc sĩ Ngô Hữu Thống - Phó Viện trưởng Thường trực Viện Nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo Doanh nghiệp ( 3 AI ) trình bày về nguyên lý hoạt động của Gen AI, Chat GPT và Chat BOT… Các ứng dụng cơ bản của Chat GPT 

Trong bối cảnh bùng nổ về KHCN hiện nay, việc nhanh chóng tiếp cận và ứng dụng AI vào trong hoạt động công vụ hoặc mở rộng ra tất cả các hoạt động trong công việc và đời sống chính là hệ quả tất yếu. Bởi nếu biết sử dụng một cách có chọn lọc và dựa trên các “ nguyên tắc đạo đức, chuẩn mực riêng” khi áp dụng AI thì năng suất công việc cũng được nâng lên gấp nhiều lần, giúp cho hoạt động công vụ đặt hiệu quả cao, từ đó tiến tới phục vụ cho người dân một cách tốt hơn.

Ngoài ra, AI cũng được ứng dụng trong quản lý nhân sự, giám sát an ninh mạng và phân tích ngân sách tại nhiều quốc gia trên thế giới. Lợi ích mà AI mang lại cho công tác hành chính là rõ ràng và không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích đó, việc ứng dụng AI trong công việc và cuộc sống hiện nay cũng đặt ra một số thách thức nhất định. 

Cụ thể, vấn đề an toàn và đạo đức trong sử dụng AI là một điều đáng lo ngại, đặc biệt là trong bối cảnh đã xảy ra một số sự cố liên quan đến sai sót của AI gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra vấn đề quyền riêng tư và công tác bảo mật dữ liệu cũng là một thách thức lớn cần được giải quyết khi triển khai các ứng dụng AI trong lĩnh vực công. 

Nhằm giải quyết những vấn đề này, Liên đoàn lao động Quận 1 và một số đơn vị hữu quan đã thống nhất tổ chức chương trình tập huấn “ Huấn luyện trợ lí ảo AI dành cho cán bộ, công chức, viên chức”. Đồng thời, cũng trong khuôn khổ của Ngày hội KHCN lần này, BTC đã khéo léo lồng ghép thêm một cuộc thi “ Ứng dụng công nghệ Chuyển đổi số dành cho cán bộ, công chức, viên chức”, sự kiện này đã thu hút hơn 70 đội thi đến từ Công đoàn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Quận 1.

 Ths. Nguyễn Hữu Thống một lần nữa nhấn mạnh “ AI là một trợ lí ảo hiệu quả nhưng tuyệt nhiên không thể thay thế con người” 

Đội thi đấu Công đoàn Viện cấp cao 3 trải qua những giờ phút thi đấu sôi nổi và đạt kết quả cao trong cuộc thi “ Ứng dụng công nghệ Chuyển đổi số dành cho cán bộ, công chức, viên chức” 

Trải qua các vòng thi gay cấn và tranh tài sôi nổi, đội thi đấu của Công đoàn Viện cấp cao 3 đã xuất sắc nhận được vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng tổng kết. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho sự cố gắng của tập thể đội thi, điều này thể hiện sự nhạy bén, kĩ năng áp dụng hiệu quả công nghệ AI trong cuộc thi lần này. Những kết quả thu được đã phản ánh được sự quan tâm kịp thời của chính quyền quận 1 và thành phố đối với công cuộc Chuyển đổi số trong thời đại bùng nổ sự phát triển về khoa học và công nghệ.

Đây là cuộc thi ứng dụng công nghệ Trí tuệ Nhân tạo ( AI ) đầu tiên trên cả nước - Ths. Trần Đức Sự - Phó giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ

Những trao đổi kinh nghiệm, kĩ năng qua cuộc tập huấn sẽ là cơ sở để Viện cấp cao 3 tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công cuộc Chuyển đổi số trong hoạt động công vụ; thúc đẩy tìm kiếm những giải pháp tối ưu trong việc ứng dụng công nghệ AI thời gian tới tại đơn vị. Từ đó góp phần xây dựng cho sự thành công của đề án Chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân theo Chỉ Thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao nói riêng và chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát triển Trí tuệ nhân tạo AI theo lộ trình đặt ra đến năm 2030 nói chung. 

Một số hình ảnh tổng kết của Ngày hội KHCN:

Vũ Tùng, Tấn Thành, Hương Giang – Văn phòng