Đồng chí Hoàng Quốc Việt có công lao lớn trong việc xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ Kiểm sát

(BVPL) - Hướng tới Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân (26/7/1960-26/7/2020) và kỉ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Quốc Việt, sáng 2/7, tại TP. Bắc Ninh, VKSND tối cao phối hợp với Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh đồng tổ chức Hội thảo “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành Kiểm sát nhân dân”.

Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo Hội thảo.
Chủ trì Hội thảo có đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh.
Tham dự Hội thảo có các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Công Phàn, Nguyễn Duy Giảng; Nguyễn Hải Trâm.
Dự Hội thảo có các đồng chí nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Vũ Đức Khiển, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật; Nguyễn Văn Thìn, Trần Thu, Khuất Văn Nga.
 Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh H.H
Tham dự Hội thảo còn có các đồng chí Kiểm sát viên VKSND tối cao, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao; Viện trưởng các VKSND cấp cao; Ban giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội và Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Viện kiểm sát quân sự Trung ương; các đồng chí lãnh đạo 6 VKSND tỉnh, thành phố; đại diện lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành thuộc tỉnh Bắc Ninh; đại diện gia đình đồng chí Hoàng Quốc Việt; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng...
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí khẳng định, đồng chí Hoàng Quốc Việt là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Tham gia hoạt động cách mạng từ những năm 1925, trong suốt gần 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó đảm nhiệm nhiều trọng trách; và một trong những trọng trách ấy là cương vị Viện trưởng VKSND tối cao.
  Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh H.H
Đồng chí là Viện trưởng đầu tiên của VKSND tối cao, là người xây móng, đặt nền cho ngành Kiểm sát từ những ngày đầu mới thành lập. Trong suốt 16 năm liền giữ cương vị Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã có những cống hiến đặc biệt quan trọng đối với quá trình xây dựng và trưởng thành của ngành KSND. Đồng chí là tấm gương sáng ngời của người chiến sĩ cộng sản kiên cường trên mặt trận bảo vệ pháp chế. Những tư tưởng, những bài học kinh nghiệm quý báu mà đồng chí để lại có giá trị to lớn và vẫn còn nguyên tính thời sự cho ngành KSND, cho lớp lớp thế hệ cán bộ Kiểm sát hôm nay và mai sau.
Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh, những lời huấn thị của đồng chí Hoàng Quốc Việt như “Ngành Kiểm sát chúng ta là một ngành công tác chính trị”, “Người cán bộ kiểm sát phải có đạo đức trong sáng như pha lê”, “Muốn làm tốt công tác kiểm sát phải có tri thức khoa học nhất định” trong bối cảnh hiện nay càng thấy rõ hơn nhãn quan chính trị sắc bén, trái tim dũng cảm, kiên trung và tấm lòng nhân hậu vì Đảng vì dân của đồng chí Hoàng Quốc Việt.
Với việc tổ chức Hội thảo ý nghĩa này, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí cho rằng, đây là dịp để chúng ta tri ân công lao to lớn mà đồng chí Hoàng Quốc Việt đã đóng góp cho Ngành, đồng thời là dịp để chúng ta nhìn nhận dưới góc độ khoa học cho thật sâu, thật sắc những quan điểm, tư tưởng, bài học kinh nghiệm quý báu mà đồng chí để lại cho Ngành và cho đời.
Đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh phát biểu. 
Trong phát biểu của mình, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh, để tỏ lòng thành kính, tri ân và ghi nhớ công lao của đồng chí Hoàng Quốc Việt đối với đất nước, quê hương, năm 2005, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã xây dựng Nhà trưng bày cũng như quần thể công viên, tượng đài đồng chí tại TP Bắc Ninh. Đây là một địa chỉ đỏ để các thế hệ học tập, noi theo.
Học tập gương đồng chí Hoàng Quốc Việt, trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn phát huy truyền thống văn hiến và cách mạng, đoàn kết trong Đảng và toàn xã hội, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trên các lĩnh vực.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Nhân Chiến khẳng định, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Ninh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, học tập noi gương các nhà lãnh đạo cách mạng tiền bối của Đảng và dân tộc, trong đó có đồng chí Hoàng Quốc Việt. Phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, đổi mới thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng Bắc Ninh ngày càng văn minh, hiện đại theo hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, xứng đáng với truyền thống của vùng đất văn hiến và cách mạng, quê hương của đồng chí Hoàng Quốc Việt và nhiều đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của dân tộc.
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trình bày báo cáo đề dẫn tại Hội thảo.
Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo “Đồng chí Hoàng Quốc Việt với ngành Kiểm sát nhân dân”, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, đồng chí Hoàng Quốc Việt là người chiến sĩ cộng sản kiên cường của Đảng và nhân dân Việt Nam, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng cũng như sau khi hòa bình lập lại, đồng chí Hoàng Quốc Việt đã hoàn thành xuất sắc nhiều sứ mệnh do Đảng, Nhà nước giao phó, trong đó có 16 năm liên tục giữ cương vị Viện trưởng VKSND tối cao từ ngày ngành KSND thành lập năm 1960.
Báo cáo đề dẫn đề nghị Hội thảo tập trung vào những nội dung, gồm: Đồng chí Hoàng Quốc Việt là người con ưu tú của quê hương Bắc Ninh, là nhà lãnh đạo tiền bối của Đảng và cách mạng Việt Nam; đồng chí Hoàng Quốc Việt là vị Viện trưởng VKSND tối cao đầu tiên, là tấm gương mẫu mực về mọi mặt cho các thế hệ cán bộ Kiểm sát.
Đến dự và phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Trần Quốc Vượng Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã nêu lên 4 bài học kinh nghiệm mà đồng chí đúc rút được từ cuộc đời hoạt động của đồng chí Hoàng Quốc Việt.
 Đồng chí Trần Quốc Vượng, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo. Ảnh H.H
Cụ thể, đồng chí Hoàng Quốc Việt là người cộng sản kiên định lý tưởng cách mạng; người lãnh đạo có tầm chiến lược, sâu sát với thực tiễn; luôn gần dân, sát dân, làm việc hết mình vì quyền và lợi ích của nhân dân; có phẩm chất đạo đức trong sáng, lối sống liêm khiết, giản dị, không màng đến danh lợi.
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh, gần 70 năm hoạt động cách mạng, đồng chí giữ nhiều trọng trách lớn của Đảng, Nhà nước và đoàn thể, đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đồng chí là nhà lãnh đạo tiêu biểu của Đảng ta, có tầm nhìn chiến lược và tài tổ chức, rất giàu kinh nghiệm và giỏi vận động quần chúng.
Ở vị trí công tác nào, đồng chí Hoàng Quốc Việt cũng rất sâu sát thực tế, hòa mình vào nhân dân, dựa vào nhân dân, gắn bó với nhân dân, được  nhân dân tin yêu; đã để lại trong nhân dân ta về hình ảnh một đảng viên trung kiên, bất khuất; không nề hy sinh, gian khổ; liêm khiết, giản dị, chân thành, khoan dung, độ lượng, được nhân dân, cán bộ và đảng viên tin yêu.
“Chúng tôi nghĩ rằng, chính vì tài năng và đức độ của đồng chí Hoàng Quốc Việt mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng đã tin cậy giao cho đồng chí làm Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao - một thiết chế rất mới, lần đầu tiên được hiến định trong lịch sử nước ta theo Hiến pháp năm 1959, có vai trò, chức năng cực kỳ quan trọng trong Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, đó là kiểm sát việc tuân theo pháp luật của các cơ quan thuộc Hội đồng Chính phủ, cơ quan nhà nước địa phương, các nhân viên cơ quan nhà nước và công dân, bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất. Và chính ở cương vị này, đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có những đóng góp to lớn, quan trọng đối với việc xác lập vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân trong thể chế của Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xứng đáng với sự tin cậy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng và nhân dân” - Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định. 
Đồng chí Trần Quốc Vượng và các đồng chí lãnh đạo VKSND tối cao dự Hội thảo. 
Đồng chí Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nhấn mạnh: “Ngành kiểm sát nhân dân mãi mãi ghi nhớ công ơn đối với đồng chí Hoàng Quốc Việt, người Viện trưởng đầu tiên vô cùng kính trọng”.
Tại Hội thảo, các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học trong và ngoài ngành, đại diện gia đình đồng chí Hoàng Quốc Việt đã trình bày các nội dung tham luận nhằm làm rõ hơn, khắc họa cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của đồng chí Hoàng Quốc Việt đối với đất nước và ngành Kiểm sát, từ đó nhằm góp phần giúp Ngành vận dụng có hiệu quả hơn trong thực tiễn công tác hiện nay.
Trước khi Hội thảo diễn ra, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh cùng các đại biểu đã dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt thuộc phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, tham quan Nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Hoàng Quốc Việt.
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bắc Ninh cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
 Đoàn dâng hương tưởng niệm tại Tượng đài đồng chí Hoàng Quốc Việt.
 Tham quan Nhà trưng bày về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Hoàng Quốc Việt.
Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, cùng lãnh đạo VKSND tối cao, Tỉnh ủy Bắc ninh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
P V