Kháng nghị hủy án liên quan đến Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà tổ chức khai thác gỗ trái phép

(BVPL) - Việc bị cáo Nguyễn Trọng Kiều là Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà chỉ đạo các nhân viên dưới quyền khai thác gỗ trái phép trong rừng phòng hộ để Kiều sử dụng với mục đích cá nhân nhưng chỉ bị xử phạt về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” là chưa chính xác.

VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) vừa ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với hai bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận, xét xử vụ án Trưởng Ban quản lý rừng cùng thuộc cấp lén khai thác gỗ trong rừng phòng hộ La Ngà để sử dụng cho mục đích cá nhân.
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường một vụ phá rừng tại tỉnh Bình Thuận (ảnh minh họa)
Đây là vụ án lớn, từng gây xôn xao dư luận cả nước thời gian vừa qua khi người đứng đầu Ban quản lý rừng phòng hộ lại tổ chức khai thác gỗ trái phép trong lâm phần thuộc quyền quản lý của mình. Đáng lưu ý là sau phiên tòa phúc thẩm, vào ngày 28/10/2020 VKSND tỉnh Bình Thận đã có báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm của TAND huyện Tánh Linh và bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Thuận vì xét xử không đúng tội.
Theo nội dung vụ án, vào khoảng cuối năm 2015 đến tháng 8/2016, Nguyễn Trọng Kiều với vị trí là Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà đã tổ chức và chỉ đạo các nhân viên dưới quyền khai thác gỗ trái phép trong rừng phòng hộ La Ngà để Kiều sử dụng vào mục đích cá nhân.
Theo đó các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi của Ban quản lý rừng phòng hộ La Ngà gồm Hồ Quang Đạo (Trạm trưởng), Đoàn Tiến (Trạm phó), Lê Hoàng Trí (Trạm phó), cùng các nhân viên Trương Minh Tâm, Bùi Thúc Lễ, Trần Văn Thành và Giáp Văn Tân đã nhiều lần thuê người khai thác trái phép cây gỗ các loại từ nhóm IIA đến nhóm VIII như gõ đỏ, trai đen, sao đen, hương và sến me trong lâm phần thuộc quyền quản lý, gây thiệt hại cho tài nguyên rừng của nhà nước 53,44m3, giá trị lâm sản bị thiệt hại theo định giá là 461.454.797 đồng.
Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của Viện cấp cao 3
Vụ việc đã được cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm tại tỉnh Bình Thuận điều tra, truy tố Nguyễn Trọng Kiều và các đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.
Tuy nhiên tại bản án hình sự sơ thẩm số 06/2020/HSST ngày 03/3/2020 của Tòa án nhân dân huyện Tánh Linh và Bản án hình sự phúc thẩm số 78/2020/HSPT ngày 28/9/2020 của Tòa án nhân dân tỉnh Bình Thuận đều xét xử Nguyễn Trọng Kiều và các đồng phạm về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” theo quy định tại điều 175 Bộ luật  hình sự.
Qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, Viện cấp cao 3 đánh giá các bị cáo trong vụ án là những người có chức vụ, quyền hạn, là chủ thể đặc biệt được UBND tỉnh Bình Thuận giao cho chức năng tổ chức quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên diện tích lâm phần được giao, không có chức năng cho phép và tổ chức khai thác cây gỗ rừng tự nhiên.
Tuy nhiên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Nguyễn Trọng Kiều là người đứng đầu lại đề ra chủ trương cũng như tổ chức và chỉ đạo cho Hồ Quang Đạo cùng các nhân viên Trạm bảo vệ rừng Đa Mi khai thác, vận chuyển, cất giấu gỗ trái phép trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ. Trong vụ việc này, Hồ Quang Đạo đã tích cực thực hiện việc tổ chức khai thác gỗ trái phép, lập hồ sơ đối phó với cơ quan chức năng; các bị cáo khác biết rõ việc khai thác trái phép gỗ trong lâm phần được giao quản lý, bảo vệ để lấy gỗ cho Kiều sử dụng là trái công vụ nhưng vẫn tích cực làm theo sự chỉ đạo của Kiều và Đạo, nên phải chịu trách nhiệm chung với vai trò là người thực hành tích cực.
Theo đánh giá của Viện cấp cao 3, việc các cơ quan tiến hành tố tụng cấp sơ thẩm điều tra, truy tố các bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự là có căn cứ, bởi lẽ bản chất hành vi của các bị cáo như đã phân tích ở trên là dựa vào chức vụ, quyền hạn được giao để làm trái công vụ và gây thiệt hại cho tài nguyên rừng của nhà nước với tổng giá trị lâm sản bị thiệt hại theo định giá là 461.454.797 đồng.
Với hành vi và hậu quả như trên, việc TAND huyện Tánh Linh và TAND tỉnh Bình Thuận tuyên xử Nguyễn Trọng Kiều cùng các đồng phạm về tội “Vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng” theo quy định tại điều 175 Bộ luật  hình sự là chưa đánh giá đúng các tình tiết và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.
Do đó ngày 27/9/2021 Viện cấp cao 3 đã ban hành Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 223/QĐ-VC3-V1, kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 06/2020/HSST ngày 03/3/2020 của TAND huyện Tánh Linh, và bản án hình sự phúc thẩm số 78/2020/HSPT ngày 28/9/2020 của TAND tỉnh Bình Thuận, đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử giám đốc thẩm theo hướng huỷ các bản án nói trên để xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật./.
Trân Định - Việt An