Ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu công tác Quốc hội giao

Theo chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, tại phiên làm việc ngày 30/10/2018, Quốc hội nghe Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí

trình bày Báo cáo tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV (Ảnh: quochoi.vn)

Theo báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, từ đầu nhiệm kỳ đến kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã quán triệt, chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn; khẩn trương báo cáo, giải trình, đồng thời chỉ đạo giải quyết kịp thời, nghiêm minh các vụ, việc theo đúng quy định của pháp luật; nghiêm túc tiếp thu những chất vấn, kiến nghị của các Ủy ban thuộc Quốc hội và đại biểu Quốc hội đối với công tác chung của Ngành; đề ra các giải pháp bảo đảm thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát. Thông qua thực hiện nghị quyết giám sát của Quốc hội, các chất vấn của Đại biểu Quốc hội và kiến nghị của các ủy ban của Quốc hội, đã góp phần quan trọng giúp ngành Kiểm sát hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.
Kết quả công tác, ngành Kiểm sát nhân dân thực hiện vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo yêu cầu trong các nghị quyết của Quốc hội, các chỉ tiêu đạt được năm sau tốt hơn năm trước; trách nhiệm công tố có sự chuyển biến rõ nét; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc điều tra, truy tố, đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận đồng tình ủng hộ, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa trong xã hội, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Vai trò của hoạt động kiểm sát trong quá trình giải quyết vụ án hình sự ngày càng được khẳng định, góp phần quan trọng bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, dân sự được nâng cao về chất lượng và tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực và hiệu quả hơn; khẩn trương triển khai thi hành và thực hiện tốt các nhiệm vụ của Viện kiểm sát theo quy định mới của các đạo luật; kịp thời phát hiện nhiều vi phạm pháp luật xảy ra trong hoạt động tư pháp, yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục, phòng ngừa vi phạm; hiệu lực các kháng nghị, kiến nghị được nâng lên, số lượng và chất lượng vượt chỉ tiêu Quốc hội giao, góp phần quan trọng tăng cường pháp chế trong hoạt động tư pháp, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thực thi pháp luật nghiêm minh.
Trong kỳ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nhận được 18 chất vấn của đại biểu Quốc hội đối với các vụ, việc cụ thể. Ngay sau khi nhận được chấn vấn, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao khẩn trương chỉ đạo các đơn vị có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và trả lời đầy đủ, kịp thời những nội dung theo yêu cầu. Đối với chất vấn về một số vụ việc đang trong quá trình giải quyết, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao quan tâm chỉ đạo, đôn đốc, bảo đảm việc giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Toàn cảnh kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV

Tại kỳ họp, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí đề xuất một số vấn đề kiến nghị trước Quốc hội, cụ thể là:
Một là, cần tiếp tục có sự chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và cấp uỷ các địa phương đối với việc phát hiện, xử lý loại tội phạm này. Khi các cơ quan tố tụng có những vướng mắc, quan điểm chưa thống nhất cần có sự chỉ đạo kịp thời của cấp có thẩm quyền để tháo gỡ.
Hai là, Quốc hội cần xây dựng những cơ chế pháp lý đủ mạnh trong việc áp dụng các biện pháp điều tra để phát hiện tội phạm tham nhũng, trong việc xử lý tài sản bất minh, tài sản tham nhũng.
Ba là, tăng cường công tác giám sát chuyên đề nhằm đề cao trách nhiệm của các cơ quan trong công tác giám định, định giá tài sản phục vụ kịp thời và hiệu quả cho công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm tham nhũng, kinh tế và các tội phạm khác.
Bốn là, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm, tạo điều  kiện về kinh phí trong hoạt động điều tra tội phạm cho ngành Kiểm sát theo quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự.
Năm là, để giải quyết triệt để và có hiệu quả những kiến nghị, chất vấn của Quốc hội, nhất là các vụ việc đã xảy ra từ lâu, kéo dài thì cần có sự phối hợp của liên ngành và sự chủ trì của các cơ quan chuyên môn của Quốc hội như: Ban Dân nguyện, Uỷ ban Tư pháp Quốc hội...
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin đến bạn đọc về kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV.

Trường Giang

Theo vksndtc.gov.vn