Thể lệ cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”

(BVPL) - Thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh tham gia Cuộc thi để phản ánh, lan tỏa hình ảnh đẹp của tập thể và cán bộ, công chức ngành Kiểm sát trên mọi miền Tổ quốc...

Đoàn công tác liên ngành, trong đó có cán bộ, kiểm sát viên VKSND tỉnh Đắk Lắk tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước. (Ảnh: Nguyễn Trường Lưu)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
- Cuộc thi là dịp tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tập thể và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát (gọi chung là “Cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”). Thông qua các tác phẩm nhiếp ảnh tham gia Cuộc thi để phản ánh, lan tỏa hình ảnh đẹp của tập thể và cán bộ, công chức ngành Kiểm sát trên mọi miền Tổ quốc. Qua đó, toát lên ý nghĩa, bản lĩnh, sự cống hiến của tập thể, cá nhân ngành Kiểm sát trong thực thi công vụ, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cũng như trong cuộc sống hàng ngày.
- Là cuộc vận động, khuyến khích các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong, ngoài nước; các cán bộ, công chức và đội ngũ làm công tác tuyên truyền trong ngành Kiểm sát; cùng với công chúng tham gia sáng tác, công bố tác phẩm nhiếp ảnh về ngành Kiểm sát, với chủ đề chung “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”.
II. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI VÀ BAN GIÁM KHẢO
1. Đối tượng dự thi
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Kiểm sát (Viện kiểm sát nhân dân và Viện kiểm sát quân sự các cấp); các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp, là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang công tác, sinh sống tại Việt Nam, không giới hạn độ tuổi.
(Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo và Tổ Thư ký không được tham gia dự thi).
2. Ban Giám khảo
Gồm các Nhà báo, Nhà nhiếp ảnh có uy tín, chuyên môn cao và đại diện lãnh đạo Báo Bảo vệ pháp luật.
III. NỘI DUNG VÀ QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI TÁC PHẨM ẢNH DỰ THI
1. Nội dung tác phẩm ảnh
- Các tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh chân thực về chân dung của tập thể, cá nhân trong ngành Kiểm sát gắn với những thành tựu của từng đơn vị, địa phương trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo vệ pháp luật, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm pháp luật được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất.
- Các tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh hình ảnh, nét đẹp, bản lĩnh của Kiểm sát viên trong các lĩnh vực:
+ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án an ninh, ma túy, trật tự xã hội; án kinh tế, tham nhũng, chức vụ; thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp;
+ Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự; trong kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; trong kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình; kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; kiểm sát thi hành án dân sự; kiểm sát và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp;
+ Hình ảnh, nét đẹp, bản lĩnh của Kiểm sát viên, Điều tra viên, trong điều tra tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp, tội phạm tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp theo quy định của pháp luật mà người phạm tội là cán bộ, công chức thuộc các cơ quan bảo vệ pháp luật, người có thẩm quyền tiến hành hoạt động tư pháp;
+ Hình ảnh, nét đẹp của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong công tác thống kê tội phạm và công nghệ thông tin; công tác kế hoạch - tài chính; công tác pháp chế và quản lý khoa học; công tác tổ chức cán bộ; công tác thanh tra;
+ Hình ảnh, nét đẹp về hoạt động của công tác hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự của ngành Kiểm sát.
+ Hình ảnh, nét đẹp của giảng viên, học viên trong công tác đào tạo, học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo - Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát TP Hồ Chí Minh.
+ Hình ảnh, nét đẹp của cán bộ làm công tác thông tin, tuyên truyền; hoạt động công tác đoàn, hội, công tác phong trào của đoàn viên Công đoàn, nữ công, Đoàn thanh niên trong ngành Kiểm sát.
+ Các tác phẩm nhiếp ảnh phản ánh mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ giữa ngành Kiểm sát với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng và mối quan hệ với nhân dân trong thực thi công vụ.
+ Hình ảnh, nét đẹp trong hoạt động xã hội từ thiện, vì cộng đồng của các cơ quan, đơn vị, cá nhân trong ngành Kiểm sát.
+ Hình ảnh, nét đẹp lan tỏa những việc làm có ý nghĩa trong cuộc sống đời thường của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát; hình ảnh, nét đẹp của gia đình cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Kiểm sát đạt các danh hiệu gia đình văn hóa, mẫu mực ở khu dân cư, trong cộng đồng xã hội.
2. Quy định về tác phẩm ảnh tham gia dự thi
- Tác phẩm ảnh dự thi được chụp trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; hoặc chụp ở nước ngoài (tuyên truyền về hình ảnh cán bộ, công chức ngành Kiểm sát thực thi công vụ ở nước ngoài theo quy định).
- Tác phẩm ảnh dự thi là ảnh đơn (không chấp nhận ảnh bộ); số lượng ảnh dự thi đối với một tác giả là không hạn chế.
- Tác phẩm ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng, dưới dạng file ảnh kỹ thuật số, định dạng JPG, độ phân giải 300dpi, dung lượng tối thiểu 4Mb (không chấp nhận file scan hoặc chụp lại từ ảnh giấy).
- Mỗi tác giả phải gửi kèm theo Phiếu dự thi dưới dạng file word, trong đó ghi rõ thứ tự và tên file, chú thích mỗi tác phẩm, họ và tên tác giả, địa chỉ, điện thoại, email liên hệ. Ảnh dự thi có chú thích rõ tên nhân vật là cá nhân hoặc tập thể, địa danh nơi chụp, mô tả sự kiện không quá 150 từ (có mẫu phiếu dự thi kèm theo). Tác giả không có Phiếu dự thi với đầy đủ thông tin nói trên coi như không hợp lệ.
Đặt tên file ảnh theo mẫu: họ và tên tác giả_tỉnh/thành_ký hiệu file).
- Chấp nhận các tác phẩm được xử lý bởi các thủ pháp kỹ thuật, nhưng không được chắp ghép làm sai lệch hiện thực. Ban Tổ chức sẽ yêu cầu tác giả gửi file gốc để kiểm tra khi cần thiết. Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về các tác phẩm tham gia dự thi sai quy định và những hư hỏng, thất lạc trong quá trình gửi đến Ban Tổ chức.
- Tác giả tham dự cuộc thi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền tác phẩm của mình. Nếu phát hiện vi phạm sau khi công bố kết quả, Ban Tổ chức sẽ hủy kết quả và thu hồi giải thưởng.
- Ban Tổ chức được quyền sử dụng các tác phẩm được chọn trưng bày và đoạt giải cho các mục đích tuyên truyền, quảng bá cho Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát” mà không phải trả bất kỳ chi phí nào; trường hợp các tác phẩm được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Bảo vệ pháp luật sẽ được trả nhuận bút theo quy định của Báo.
- Tác giả có tác phẩm đoạt giải hoặc trưng bày triển lãm sẽ được đề nghị gửi file ảnh có dung lượng lớn, bảo đảm chất lượng để phóng to.
3. Phương thức gửi file ảnh dự thi
- Tác giả gửi file qua Email: netdepkiemsat@gmail.com
- Gửi đĩa CD/DVD, USB qua đường bưu điện hoặc trực tiếp đến Ban Tổ chức theo địa chỉ:
Báo Bảo vệ pháp luật,
Số 9, phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.
Điện thoại liên hệ:
0936265979 (Mr. Hà); 0988744675 (Mrs Thoan).
IV. THỜI GIAN NHẬN TÁC PHẨM ẢNH DỰ THI
- Ban Tổ chức (Báo Bảo vệ pháp luật) bắt đầu nhận tác phẩm dự thi kể từ ngày 1/10/2020 đến hết ngày 30/6/2021.
- Thời gian tổng kết, trao giải thưởng: Tháng 7 năm 2021, nhân dịp Kỷ niệm 61 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.
Tùy theo tình hình thực tế, nếu trong quá trình thực hiện bị ảnh hưởng bởi yếu tố khách quan (thiên tai, dịch bệnh…) thì Ban Tổ chức có thể kéo dài thời gian tổ chức Cuộc thi.
V. GIẢI THƯỞNG
01 Giải Nhất trị giá: 25.000.000 đồng
02 Giải Nhì mỗi giải trị giá: 15.000.000 đồng
03 Giải Ba mỗi giải trị giá: 10.000.000 đồng
10 Giải Khuyến khích mỗi giải trị giá 3.000.000 đồng.
(Mỗi giải thưởng được kèm theo Giấy chứng nhận, biểu trưng của cuộc thi).
VI. QUY ĐỊNH KHÁC
- Ban Tổ chức được đăng tải thông tin, hình ảnh tham gia cuộc thi trên các ấn phẩm của Báo Bảo vệ pháp luật, Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao và sử dụng cho các mục đích khác (triển lãm, in sách…).
- Ban Tổ chức và đơn vị tài trợ có quyền nêu tên, hình ảnh tác giả đoạt giải trong cuộc thi cho mục đích tuyên truyền hoặc quảng cáo, tiếp thị của chương trình.
- Nếu có vấn đề phát sinh trước, trong hoặc sau cuộc thi do sự điều chỉnh của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì quyết định của Ban Tổ chức sẽ là quyết định cuối cùng, các bên buộc tuân thủ mà không có quyền khiếu nại.
Ban Tổ chức cuộc thi mong nhận được sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình của các cơ quan báo chí; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Kiểm sát; các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp, không chuyên nghiệp, cùng đông đảo công chúng báo chí để Cuộc thi ảnh thành công tốt đẹp.
 Việc các tác giả gửi tác phẩm tham gia Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát” được xem như chấp thuận tất cả quy định trong Thể lệ này.
Ban Tổ chức