Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo về pháp luật hình sự Nhật Bản

Thực hiện chương trình trao đổi chuyên gia thường niên giữa Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam và Viện nghiên cứu - Đào tạo, Bộ Tư pháp Nhật Bản, ngày 27/9/2019 Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản tổ chức hội thảo về những kinh nghiệm trong “Cải cách hệ thống tư pháp hình sự của Nhật Bản và điều tra kỹ thuật số”.
Toàn cảnh hội thảo
Tham dự hội thảo có các thành viên của Đoàn đại biểu Bộ Tư pháp Nhật Bản do ông Ryu UEHARA - Cục trưởng Cục cảnh sát - Bộ Tư pháp Nhật Bản làm trưởng đoàn cùng tập thể Ban giám hiệu, giảng viên Trường Đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh. Tiến sỹ Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng nhà trường chủ trì buổi hội thảo.
Tiến sỹ Nguyễn Văn Khoát phát biểu tại hội thảo
Ông RYU UEHARA phát biểu tại hội thảo
Theo người đứng đầu Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh, hoạt động hội thảo, tọa đàm nhằm chia sẻ kinh nghiệm giữa Bộ Tư pháp Nhật Bản và ngành Kiểm sát nhân dân Việt Nam trong thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức và các cơ quan tư pháp Việt Nam trong đó có ngành Kiểm sát đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm quý báu của các nước nói chung và Nhật Bản nói riêng. Việc tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp, trong đó có hoạt động tổ chức các hội nghị, hội thảo để trao đổi kinh nghiệm về cải cách tư pháp cũng như những nội dung cụ thể liên quan đến hoạt động khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự do đó trở nên vô cùng cần thiết nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả trong hoạt động tư pháp. Với ý nghĩa đó, trong phát biểu khai mạc Tiến sỹ Nguyễn Văn Khoát mong muốn các chuyên gia Nhật Bản đem hết kiến thức, kinh nghiệm về điều tra kỹ thuật số cũng như hệ thống tư pháp hình sự Nhật Bản nhiệt tình chia sẻ với đội ngũ cán bộ, giảng viên nhà trường.
Thành viên đoàn công tác tại buổi hội thảo
Đại diện nhà trường tại buổi hội thảo
Tiếp đó ông Ryu UEHARA - Cục trưởng Cục cảnh sát - Bộ Tư pháp Nhật Bản thay mặt Đoàn công tác trình bày các nội dung liên quan đến hoạt động cải cách chế độ tư pháp hình sự tại Nhật Bản trong thời gian qua. Theo đó việc ghi âm ghi hình trong công tác điều tra hình sự tại Nhật Bản bắt đầu được sử dụng từ năm 2011, cho đến nay gần như được áp dụng trong các hoạt động điều tra bị can hình sự đang bị tạm giữ. Ông cũng cung cấp nhiều thông tin liên quan đến việc áp dụng chế độ thoả thuận trong điều tra hình sự tại Nhật Bản; các biện pháp bảo vệ bị hại trong tố tụng hình sự; Luật khuyến khích phòng chống tội phạm; các quy định của pháp luật Nhật Bản về hoạt động nghe lén điện thoại khi thực hiện điều tra…
Liên quan đến phương pháp điều tra kỹ thuật số, hội thảo được nghe ông Kaoru OKANO, Trợ lý Công tố viên thuộc Trung tâm kỹ thuật số Viện Công tố khu vực Tokyo giới thiệu sự cần thiết của các phương pháp và kỹ thuật xử lý chứng cứ điện tử, cũng như chế độ đào tạo bồi dưỡng nhân sự…
Đại biểu chụp hình lưu niệm
Tại hội thảo, đội ngũ cán bộ giảng viên của nhà trường đặt ra nhiều câu hỏi cho Đoàn công tác về hoạt động tố tụng hình sự Nhật Bản, cũng như giới thiệu đến các chuyên gia Nhật Bản những quy định của pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực này, qua đó giúp các bên tham gia có thêm nhiều kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực mà mình quan tâm./.
Việt An