Việc kháng nghị Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải là không sai, có căn cứ và đúng thẩm quyền

“Việc kháng nghị Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải là không sai, có căn cứ và đúng thẩm quyền”
Đây là khẳng định của đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSND Tối cao tại buổi tiếp xúc cử tri quận 5 - 10 và 11, TP Hồ Chí Minh sáng ngày 18/5/2020 trước thềm kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.
Viện trưởng Lê Minh Trí phát biểu tại buổi tiếp xúc
Tại buổi tiếp xúc, tổ đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 4 thông tin đến cử tri dự kiến chương trình làm việc của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV sẽ khai mạc và làm việc trực tuyến từ ngày 20/5/2020, tiến hành họp tập trung từ ngày 10/6/2020 đến hết ngày 19/6/2020.
Theo chương trình làm việc, Quốc hội sẽ tiến hành thảo luận và thông qua 10 Dự án luật và 04 dự thảo Nghị quyết; xem xét và thông qua 03 dự thảo: Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA), Nghị quyết phê chuẩn gia nhập Công ước số 105 của Tổ chức Lao động Quốc tế về xoá bỏ lao động cưỡng bức; xem xét Báo cáo về kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước, phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018; giám sát chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”; thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia và xem xét, quyết định nhân sự khác; xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác của đất nước…
Thành viên Tổ đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 4 tại buổi tiếp xúc
Đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Lâm Sanh ngụ phường 12, quận 5 đánh giá cao về hoạt động giám sát lĩnh vực tư pháp của ngành Kiểm sát suốt thời gian qua, trong đó có việc kháng nghị vụ án liên quan đến tử tù Hồ Duy Hải rất chính xác và phù hợp với Hiến pháp. Đồng tình với quan điểm này, cử tri Đặng Văn Rành ngụ phường 1, quận 11 dẫn lời ý kiến của đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, khẳng định hiện nay không có quy định nào cho phép Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao phán quyết về việc kháng nghị của VKSND Tối cao đúng hay không đúng quy định của pháp luật. Do đó cử tri mong muốn tại kỳ họp lần 9 sắp tới Quốc hội cần có ý kiến chính thức về vụ án Hồ Duy Hải để người dân được an tâm.
Cử tri TP Hồ Chí Minh tại buổi tiếp xúc
Bên cạnh đó cử tri các quận cũng trình bày nhiều ý kiến liên quan đến hoạt động phòng chống dịch Covid-19; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; cải tiến hoạt động giám sát của đại biểu Quốc hội; các giải pháp đảm bảo trật tự xã hội trên địa bàn thành phố; cải tiến giáo dục…
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Viện trưởng VKSND Tối cao thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội ghi nhận các ý kiến đóng góp của bà con cử tri thành phố và cam kết sẽ chuyển tải đầy đủ những nội dung này đến diễn đàn Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc
Cử tri quận 5 phát biểu tại buổi tiếp xúc
Trao đổi về những vấn đề liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải bị kháng nghị Giám đốc thẩm, đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định trong quá trình nghiên cứu vụ việc, VKSND Tối cao thấy có nhiều chứng cứ còn nhiều mâu thuẩn cần được xác minh làm rõ. Căn cứ vào quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, Viện trưởng VKSND Tối cao quyết định ban hành quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm vì thấy vụ án còn nhiều sai sót và có nhiều chứng cứ chưa chặt chẽ, thậm chí còn mâu thuẫn giữa hiện trường và lời khai khi thực nghiệm điều tra. Vì vậy quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSND Tối cao yêu cầu huỷ bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại, xem xét bị cáo Hồ Duy Hải có tội hay không có tội một cách thận trọng khách quan là cần thiết, nhằm bảo vệ tính mạng của người dân khi chưa có đầy đủ chứng cứ trực tiếp chứng minh họ phạm tội.
Viện trưởng Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri
Một lần nữa đồng chí Viện trưởng VKSND Tối cao khẳng định với cử tri việc ban hành quyết định kháng nghị Giám đốc thẩm vụ án nói trên là không sai, có căn cứ và đúng thẩm quyền. Đồng chí Lê Minh Trí cũng cho biết cách đây hai ngày đã ký văn bản báo cáo với cấp có thẩm quyền để sớm có kết luận chính thức những nội dung liên quan đến vụ án tử tù Hồ Duy Hải./.
Việt An