Viện cấp cao 3 thay đổi phương thức làm việc để phòng chống dịch COVID-19

(BVPL) - Nhằm duy trì hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19, vừa qua VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) đã ban hành quy định về hoạt động của đơn vị trong thời gian nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội tại TP Hồ Chí Minh.

Thay đổi phương thức làm việc phù hợp với tình hình mới về phòng chống Covid-19
Theo văn bản vừa ban hành, Viện cấp cao 3 quy định tùy theo tính chất, yêu cầu công việc, trong giai đoạn từ 1/10/2021 đến hết ngày 31/10/2021 mỗi đơn vị trực thuộc chỉ được bố trí không quá 1/2 tổng số công chức, người lao động làm việc ở cơ quan tại một thời điểm; đồng thời bố trí không quá 2/3 tổng số công chức, người lao động làm việc từ 1/11/2021 đến hết ngày 15/1/2022. Sau ngày này đơn vị được bố trí 100% biên chế, người lao động đến cơ quan làm việc như bình thường.
Hình ảnh một hội nghị chuyên đề của Viện cấp cao 3 
Khi làm việc tại cơ quan, công chức người lao động không được tập trung ăn, uống; hạn chế đi lại tiếp xúc khi giải quyết công việc; hạn chế đi lại tiếp xúc với đồng nghiệp ở các tầng, phòng làm việc khác nhau; luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo đúng quy định của cơ quan y tế khi tiếp xúc.
Quy định cũng hạn chế tối đa việc tiếp khách tại trụ sở cơ quan, nếu phải tiếp khách thì phải được sự đồng ý của lãnh đạo Viện cấp cao 3 phụ trách. Việc tiếp khách phải diễn ra đúng nơi cơ quan đã bố trí và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch trong khi tiếp khách.
Liên quan đến việc tiếp công dân, chỉ tiếp những người đã được tiêm 2 mũi vắc-xin ngừa COVID-19 hoặc được cấp thẻ xanh COVID. Đối với người được cấp thẻ vàng COVID thì phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 theo đúng quy định của cơ quan y tế trong thời hạn 24 giờ.
Quy định trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra lây nhiễm dịch bệnh
Để đảm bảo hiệu quả phòng chống dịch, văn bản vừa ban hành quy định Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lây nhiễm bệnh tại công sở thuộc đơn vị mình, do không thực hiện đúng ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng Viện cấp cao 3 về phòng chống dịch.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm trước Viện trưởng Viện cấp cao 3 về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại đơn vị mình; tăng cường và thường xuyên kiểm tra, báo cáo ngay các trường hợp vi phạm nếu có.
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chỉ bố trí đến cơ quan làm việc đối với công chức người lao động có thẻ xanh, thẻ vàng COVID hoặc và có kết quả xét nghiệm theo quy định. Cho đến trước ngày 15/1/2022 bố trí lịch làm việc luân phiên theo ca, mỗi ca ít nhất 1 tuần; đồng thời vận động công chức, người lao động thực hiện “3 tại chổ” để hạn chế lây nhiễm tại cơ quan.
Đối với công chức người lao động, phải chịu trách nhiệm trước pháp luật và Thủ trưởng đơn vị nếu không báo cáo hoặc báo cáo không trung thực, dẫn đến việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch tại cơ quan không hiệu quả hoặc làm lây lan dịch bệnh.
Ngoài ra Viện cấp cao 3 cũng yêu cầu công chức, người lao động đơn vị phải nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch của chính quyền địa phương nơi cư trú cũng như không được bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được cơ quan chức năng công bố liên quan đến dịch bệnh COVID-19./.
Phi Sơn - Việt An