Viện cấp cao 3 thực hiện chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, quan trọng hàng đầu trong năm 2022

(BVPL) - Mới đây, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) tổ chức Hội nghị triển khai công tác Kiểm sát năm 2022, được tổ chức trực tuyến với các điểm cầu Viện nghiệp vụ. Đồng chí Nguyễn Đình Trung, UV BCH Đảng bộ VKSND tối cao, Viện trưởng Viện cấp cao 3 dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự, có các đồng chí Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3, Viện trưởng các Viện nghiệp vụ, đại diện Văn phòng và các đồng chí có thành tích nổi bật được khen thưởng.
Năm 2021, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3) đã quán triệt, thực hiện nghiêm, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Quốc hội, của Ngành, hoàn thành tốt “mục tiêu kép” đó là vừa chủ động làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vừa đảm bảo duy trì hoạt động của đơn vị.
Cụ thể, đơn vị đã bám sát Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 về công tác ngành KSND năm 2021 và các chỉ thị công tác chuyên đề của Viện trưởng VKSND tối cao, Ban lãnh đạo Viện cấp cao 3 xác định “thực hiện nhiệm vụ chống oan, sai và bỏ lọt tội phạm, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, quan trọng hàng đầu”, công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, công tác tổ chức cán bộ (đào tạo, bồi dưỡng) và công tác ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là các khâu “trọng tâm, đột phá”.
1
Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác - trực tuyến
Những thành tích nổi bật
Trong năm, đơn vị thụ lý 3.933 vụ án các loại; đã giải quyết 2.099 vụ, đạt tỷ lệ 53,3%. Tiếp tục đảm bảo nghiên cứu, lập hồ sơ kiểm sát đúng hạn 100% số vụ. Đã tiếp 957 lượt công dân đến gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận, phân loại 8.161 đơn.
Tổng số đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm các loại án, đơn vị thụ lý là 4.328 đơn/3.358 việc; đã giải quyết là 3.582 đơn/2.745 việc, đạt tỷ lệ 81,7% về việc (tăng 7,7% so với cùng kỳ). Tổng số hồ sơ Tòa án địa phương chuyển đến Viện cấp cao 3 để xem xét, giải quyết đơn là 2.448 hồ sơ; đã giải quyết 2.134 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87,2% (giảm 1,5% so với cùng kỳ).
Đơn vị đã ban hành 60 kháng nghị phúc thẩm; 312 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; 27 kiến nghị; 75 thông báo rút kinh nghiệm; trả lời thỉnh thị đối với 8 báo cáo thỉnh thị của Viện kiểm sát cấp dưới.
Trong bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh COVID-19, Viện cấp cao 3 đã chủ động, kịp thời quán triệt, tổ chức triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả tại đơn vị, bảo vệ an toàn cho tính mạng, sức khỏe của công chức, người lao động. Do triển khai kịp thời, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch nên trong suốt 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 10) mặc dù dịch bệnh bùng phát trên diện rộng tại TP Hồ Chí Minh nhưng Viện cấp cao 3 vẫn duy trì thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, cơ bản đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng cho công chức, người lao động. Bên cạnh đó, lãnh đạo đơn vị đã phối hợp với Đảng ủy, BCH Công đoàn tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ để kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn cho công chức, người lao động của đơn vị cũng như các đơn vị bạn; đồng thời chung tay, góp sức cùng các cơ quan, ban ngành đẩy lùi dịch bệnh.
2
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Bí thư Đảng ủy - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu tại hội nghị
Đặc biệt, trong công tác công nghệ thông tin, đây là khâu công tác được Viện trưởng VKSND tối cao quan tâm, chỉ đạo VKSND các cấp phải xác định là “đột phá, trọng tâm của năm 2021 và các năm tiếp theo”. Trong những năm qua, Viện cấp cao 3 tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và là một trong các đơn vị dẫn đầu về công tác này trong toàn Ngành.
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp phải làm việc giãn cách, để đảm bảo công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp, Viện trưởng Viện cấp cao 3 đã ban hành kế hoạch chuyển đổi các cuộc họp, hội nghị trong nội bộ đơn vị sang hình thức trực tuyến; ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số, kèm theo Quy chế hoạt động với các nội dung phân công, phân nhiệm cụ thể.
Đơn vị cũng xây dựng Phòng Truyền thống điện tử để thuận lợi trong việc lưu giữ hình ảnh, truyền tải thông điệp về những dấu ấn trong quá trình trưởng thành và phát triển của đơn vị đến mọi người. Chú trọng công tác đảm bảo an ninh, an toàn thông tin mạng; bảo dưỡng, nâng cấp thường xuyên các phần mềm ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng khai thác, phục vụ hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.
3
Đ/c Phạm Đình Cúc - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3
Kết quả phong trào thi đua của đơn vị đã có bước chuyển biến tích cực, thực sự là động lực thúc đẩy tập thể, cá nhân trong toàn đơn vị vượt qua khó khăn, tích cực học tập, nỗ lực phấn đấu, có nhiều sáng kiến đóng góp trên các lĩnh vực công tác để Viện cấp cao 3 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
Cụ thể trong năm 2021, đơn vị được Chủ tịch nước tặng Huân chương độc lập hạng ba vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Thủ tướng Chính phủ tặng “Cờ thi đua của Chính phủ”; Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” cho Văn phòng; tặng Bằng khen cho Viện cấp cao 3 có 2 năm liên tục được tặng Cờ thi đua (2020-2021) và 2 tập thể: Viện 1, Viện 2 có 2 năm liên tục đạt “Tập thể lao động xuất sắc” (2020-2021); công nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” năm 2021 cho đồng chí Nguyễn Đình Trung (Viện trưởng Viện cấp cao 3); công nhận “Chiến sỹ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” cho 3 đồng chí; tặng Bằng khen cho 13 đồng chí có 2 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở” hoặc có 2 năm liên tục “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.
4
Đ/c Huỳnh Thị Ngọc Hoa - Chánh Văn phòng Viện cấp cao 3
Viện trưởng VKSND tối cao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 4 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” gắn với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”2 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm” gắn với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân thi đua thực hiện văn hóa công sở”(năm 2021 và tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ …giai đoạn 2012-2021); 02 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống, dịch COVID - 19; tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Kiểm sát” cho 7 cá nhân.
Phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2022
Đảng ủy Viện cấp cao 3 tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết mới của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, của Ban chấp hành Trung ương Đảng, của Đảng bộ khối các cơ quan TW và của Đảng bộ VKSND tối cao.
5
Các đại biểu tại cổng chính Hội nghị trực tuyến. 
Tiếp tục củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức và tăng cường biên chế để đảm bảo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ. Tiếp tục chủ động tìm nguồn cán bộ có chất lượng từ các VKS địa phương và các ngành tư pháp có nhu cầu xin chuyển công tác về Viện cấp cao 3 và thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Tiếp tục kiện toàn đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp Viện nghiệp vụ và cấp Phòng; kiện toàn, sắp xếp điều chuyển cán bộ giữa các đơn vị trực thuộc phù hợp với năng lực, sở trường nhằm phát huy tốt năng lực cán bộ và nâng cao chất lượng công việc.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, hướng dẫn nghiệp vụ trong đơn vị để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ trong đơn vị để đào tạo cán bộ, nhất là đội ngũ công chức mới tuyển dụng.
Đẩy mạnh công tác thanh tra, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan, đơn vị.
Tiếp tục xác định nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ xuyên suốt, trọng tâm, quan trọng hàng đầu. Nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và chất lượng tranh tụng trong hoạt động xét xử các vụ án hình sự theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định pháp luật. Tăng cường thực hiện quyền yêu cầu và quyền kiến nghị của Viện kiểm sát. Theo dõi, kiểm tra việc thực hiện văn bản yêu cầu của Viện kiểm sát để tiếp tục thực hiện các quyền yêu cầu, quyền kháng nghị và kiến nghị theo đúng quy định pháp luật.
Tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định của Tòa án địa phương và thực hiện thẩm quyền kháng nghị theo luật định. Thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị các loại án của Viện kiểm sát các cấp.
Đảm bảo thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đạt chỉ tiêu Quốc hội giao.
6
 Đại diện Viện nghiệp vụ phát biểu trực tuyến.
Triển khai thực hiện Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của Viện cấp cao 3 giai đoạn 2021- 2025.  
Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án xây dựng trụ sở làm việc mới của đơn vị tại phường Cát Lái, TP Thủ Đức.
Đảm bảo chủ động nguồn kinh phí hoạt động, bố trí đủ phương tiện, trang thiết bị, điều kiện làm việc tốt nhất trong điều kiện hiện có; tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công, văn phòng phẩm theo hướng hiệu quả, tiết kiệm; nghiên cứu giải quyết vấn đề khó khăn về bố trí chỗ làm việc cho đội ngũ công chức tuyển dụng mới trong thời gian tới.
Trân Định - Phi Sơn