Viện cấp cao 3 thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến vụ án Hành chính

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án cho Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Ngày 25/6/2024, Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính (Viện 3) phối hợp với Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến ở giai đoạn xét xử phúc thẩm đối với vụ án hành chínhKhiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính trong quản lý Nhà nước về đất đai” giữa người khởi kiện Nguyễn Ngọc S với người bị kiện Chủ tịch UBND tỉnh LĐ, Chủ tịch và UBND thành phố ĐL.

Quyền sử dụng đất diện tích của người khởi kiện thuộc một phần thửa 748, tờ bản đồ số 05, Phường 4, thành phố ĐL, tỉnh LĐ có nguồn gốc do bố mẹ là ông Nguyễn Đ, bà Nguyễn Thị S sang nhượng của bà Nguyễn Thị B vào năm 1971. Ngày 25/12/2005, gia đình Nguyễn Ngọc S lập Biên bản họp gia tộc về việc thỏa thuận phân chia đất sản xuất, biên bản họp có xác nhận của UBND Phường 2, thành phố ĐL ngày 28/12/2005.

Sau khi được phân chia diện tích đất nói trên, những người khởi kiện tiến hành canh tác trồng hoa màu và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Thực hiện dự án Dự án Khu dân cư số 5 trên địa bàn Phường 4, thành phố ĐL, ngày 01/10/2010 và ngày 02/10/2010 UBND thành phố ĐL ban hành Quyết định về việc thu hồi đất đối với những người khởi kiện.

Ngày 10/11/2010, UBND thành phố ĐL ban hành Quyết định số 4227/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường.

Ngày 16/12/2010, UBND thành phố ĐL ban hành Quyết định số 4731/QĐ-UBND về việc duyệt chi bồi thường, hỗ trợ đợt 3.

Ngày 15/8/2011, UBND thành phố ĐL ban hành Quyết định số 2559/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung chi phí bồi thường, hỗ trợ đợt 3.

Ngày 16/11/2017, UBND thành phố ĐL ban hành Quyết định số 4250/QĐ-UBND về việc phê duyệt danh sách bố trí tái định cư cho những người khởi kiện.

Những người khởi kiện cho rằng khi đo đạc diện tích đất để thu hồi thì cơ quan chức năng đo thiếu đất của gia đình ông rất nhiều so với thực tế sử dụng nên đến nay những người khởi kiện chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao diện tích đất nói trên và thực hiện khiếu nại.

Ngày 26/10/2021, Chủ tịch UBND thành phố ĐL, tỉnh LĐ ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu với nội dung không chấp nhận khiếu nại.

Không đồng ý, những người khởi kiện tiếp tục khiếu nại. Ngày 16/3/2022, Chủ tịch UBND tỉnh LĐ ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại  lần hai với nội dung giữ nguyên Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.

Không đồng ý, ngày 17/10/2022, ông S khởi kiện đến TAND tỉnh LĐ.

Quá trình giải quyết vụ án:

Bản án hành chính sơ thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh LĐ đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Ngọc S.

Chủ tịch UBND tỉnh LĐ kháng cáo một phần Bản án sơ thẩm, Chủ tịch UBND thành phố ĐL kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, người bị kiện cung cấp chứng cứ mới và chứng minh đất thu hồi nằm trong phần đất ông Nguyễn Đ, bà Nguyễn Thị S sang nhượng của bà Nguyễn Thị B vào năm 1971, Hội đồng xét xử đã tạo điều kiện cho người khởi kiện và người bị kiện thỏa thuận với nhau. Tuy nhiên, các đương sự không đồng ý hòa giải và người bị kiện vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo. Trải qua quá trình tranh tụng tại Tòa án, Kiểm sát viên cao cấp Vũ Thanh Sơn - Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu quan điểm đề nghị chấp nhận kháng cáo của người bị kiện, sửa Bản án hành chính sơ thẩm theo hướng bác yêu cầu khởi kiện.

1

Kiểm sát viên tại Phiên tòa

HĐXX đã nghị án và quyết định chấp nhận kháng cáo của người bị kiện, sửa Bản án hành chính sơ thẩm theo hướng bác yêu cầu khởi kiện.

2

Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa hành chính phúc thẩm

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung theo đúng hướng dẫn của ngành. Tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của đơn vị đã thảo luận, thống nhất đánh giá cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm như tham gia hỏi, xử lý các tình huống mới phát sinh và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đảm bảo tuân theo đúng quy định của pháp luật.

Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và Chuyên viên của Viện 3 đều tích lũy được kiến thức, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình nghiên cứu, giải quyết vụ án, thấy được vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại các phiên tòa để từ đó có ý thức hoàn thiện bản thân, chủ động học hỏi, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ bằng việc tích cực tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng như các chương trình đào tạo khác của cơ quan.

 

Chử Thị Định - Viện 3