Viện cấp cao 3 tổ chức hội thảo chuyên đề "Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng"

(BVPL) – Sáng 30/11, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo với chuyên đề “Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng”. Mục đích hội thảo là thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, nâng cao ý thức trách nhiệm; vận dụng có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tham dự hội thảo chuyên đề gồm các đồng chí: Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3); các đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Tùng, Phạm Đình Cúc cùng lãnh đạo các Viện nghiệp vụ, Văn phòng Viện cấp cao 3.
1
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKNSD cấp cao tại TP HCM phát biểu định hướng thảo luận tại hội thảo.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Tùng cho biết, với mục tiêu thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy mong muốn tất cả đảng viên luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng và chi bộ phân công; vận dụng có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật; tinh thần tự phê bình và phê bình để có giải pháp cụ thể xây dựng đội ngũ đảng viên và xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh.
 Đây là giải pháp cơ bản, có ý nghĩa quyết định, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng trong công tác xây dựng đảng hiện nay như dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIII khẳng định “Đẩy mạnh giáo dục đạo đức cách mạng, thực hiện thường xuyên, sâu rộng, có hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị”.
 Theo đồng chí Nguyễn Văn Tùng, trong 5 năm qua (2015–2020) Đảng bộ Viện cấp cao 3 đã tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với nhiều hình thức phong phú, được Đảng ủy VKSND tối cao, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương tặng giấy khen. Đảng viên toàn đảng bộ đã thực sự là những tấm gương sáng, luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị; thành tích của đơn vị trong năm năm qua chính là do công lao đóng góp của Đảng viên.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại buổi hội thảo. 
Về nội dung, đồng chí Nguyễn Văn Tùng cho hay hội thảo chuyên đề "Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng Đảng" được thực hiện qua 3 giai đoạn:
 Giai đoạn 1, phổ biến đến từng đảng viên bài viết của Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, với nội dung “Cần vận dụng, cụ thể hóa nội dung tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thành quy định cụ thể trên từng vị trí công tác, đối với từng loại công việc với mỗi ngành, địa phương, gắng với hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong tình hình mới”.
 Giai đoạn 2, các chi bộ tổ chức hội thảo tập trung để từng đảng viên phát biểu về những điều tâm đắc về việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc vận dụng vào công việc cụ thể mà đảng viên đang được phân công. Để nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, những bài học do đảng viên nêu ra, Ban chấp hành đã phân công các đảng ủy viên về tham dự và sinh hoạt với chi bộ. Các đồng chí Phó Viện trưởng phụ trách các Viện nghiệp vụ cũng cảm nhận và trân quý các suy nghĩ chân thành của đảng viên, từ đó đặt ra các giải pháp để tập trung chỉ đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.
 "Giai đoạn 3 là ngày hôm nay, ngay tại hội trường này chúng ta thực hiện hội thảo để cùng lắng nghe những đảng viên tiêu biểu đại diện cho 5 chi bộ trực thuộc đảng bộ phát biểu về những bài học sâu sắc sau khi sinh hoạt ở giai đoạn 2", đồng chí Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh.
 Tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Đảm, Chi bộ Văn Phòng Viện cấp cao 3 đã đóng góp ý kiến về việc vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong công tác xây dựng mối đại đoàn kết nội bộ, tăng cường kiểm tra, giám sát để chi bộ luôn trong sạch vững mạnh. "Quá trình xây dựng mối đại đoàn kết nội bộ không có nghĩa là im lặng, làm ngơ, là bao che những khuyết điểm của đồng chí, đồng nghiệp mà mỗi cá nhân cần nâng cao tinh thần phê và tự phê. Dám nhận những thiếu sót của bản thân đồng chí, đồng nghiệp và thẳng thắn góp ý xây dựng. Tuy nhiên, việc góp ý cho nhau phải chân thành, cầu thị, đúng lúc, đúng nơi để các đồng chí mình lắng nghe và khắc phục", đồng chí Đảm trình bày.
3
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Đồng chí Bùi Đức Hằng, Chi bộ Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự (Viện 1) cho rằng trong hoạt động phê bình và tự phê bình cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa, khắc phục việc nể nang, ngại va chạm trong hoạt động này, thực hiện đúng mục đích của hoạt động phê bình là để đảng viên nhận ra, khắc phục những khuyết điểm, sai lầm của mình, nêu việc phê bình phải đúng lúc, đúng nơi, tránh lợi dụng việc phê bình để công kích, xúc phạm người khác, đồng thời phải đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc là phê bình việc, chứ không phê bình người.
 Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Đình Trung đánh giá cao sự sáng tạo của các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban chấp hành đã tổ chức buổi hội thảo, nhằm không ngừng nâng cao ý thức trách nhiệm, vận dụng có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào thực tiễn công tác, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 và các nghị quyết của Trung ương./.
Phi Sơn - Nguyễn Lánh