Viện cấp cao 3 tổ chức Hội thảo ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

(BVPL) – Ngày 22/4/2022, VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện Cấp cao 3) tổ chức hội thảo về việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số tại đơn vị. đồng chí Nguyễn Như Hùng – Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin thuộc VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Cùng dự, có đồng chí Vương Xuân Vũ – Phó Trưởng phòng CNTT của Cục Thống kê tội phạm và CNTT thuộc VKSND tối cao; Các đồng chí phụ trách công tác thống kê của TAND cấp cao tại TP HCM; Các chuyên gia trong lĩnh vực CNTT.
 Đồng chí Nguyễn Như Hùng phát biểu tại Hội thảo.
Về phía đại biểu của Viện cấp cao 3 có đồng chí Nguyễn Đình Trung - Ủy viên BCH Đảng bộ VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND Cấp cao 3, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND Cấp cao, lãnh đạo các Viện nghiệp vụ và Văn phòng,  đại diện BCH Chi đoàn, KSV, công chức làm công tác thống kê, tổng hợp của các Viện nghiệp vụ và một số công chức trẻ am hiểu về CNTT VKSND Cấp cao 3.
Theo báo cáo, Viện Cấp cao 3 là đơn vị có số lượng đơn và án phải thụ lý, giải quyết hàng năm rất lớn, nguồn nhân lực và cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, điều kiện làm việc tại hai trụ sở khác nhau. Do vậy, việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động quản lý, điều hành và công tác chuyên môn, nghiệp vụ có vai trò, ý nghĩa rất quan trọng nhằm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.
Trong thời gian qua Viện Cấp cao 3 đã từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng các phần mềm ứng dụng, ban hành các văn bản, kế hoạch về tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số trong đơn vị nhằm phục vụ hữu hiệu, thiết thực công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu tại Hội thảo.
Việc quán triệt, triển khai các văn bản của Ngành về công tác CNTT được Viện Cấp cao 3 triển khai kịp thời, có hiệu quả. Trên cơ sở các văn bản của Ngành, Viện cấp cao 3 đã ban hành nhiều văn bản quy định chi tiết để triển khai áp dụng tại đơn vị. Nhìn chung, tại Viện Cấp cao 3 hiện nay đã có cơ bản đầy đủ các văn bản là cơ sở để triển khai thực hiện các công việc liên quan đến việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động của đơn vị.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng kỹ thuật về CNTT của Viện Cấp cao 3 chưa được đầu tư đầy đủ, đồng bộ, vẫn còn thiếu nhiều thiết bị cần thiết (chưa có máy chủ và trung tâm tích hợp dữ liệu, thiết bị lưu trữ chuyên dụng...). Các loại máy tính (để bàn, xách tay) của đơn vị do VKSND tối cao cung cấp kèm theo đề án quy định về cấu hình máy thấp, tốc độ chậm, các thiết bị về bảo mật và an toàn thông tin gần như chưa có.
Đại biểu phát biểu ý kiến tham luận Hội thảo.
Tại Hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Như Hùng – Cục trưởng Cục Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin thuộc VKSND tối cao; các ý kiến tham luận của Viện 1 về quản lý Trang thông tin điện tử và lưu trữ dữ liệu hình ảnh, Viện 2,3,4 về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số và tham luận của Chi đoàn thanh niên về số hóa hồ sơ.
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng Viện Cấp cao 3 cho rằng, để tạo điều kiện cho đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác ứng dụng CNTT, chuyển đổi số theo chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao thì vấn đề đầu tiên là phải có kinh phí đầu tư. Vì vậy, Viện Cấp cao 3 đề nghị VKSND tối cao quan tâm, tạo điều kiện cấp thêm kinh phí để đơn vị trang bị các thiết bị bảo mật, an toàn thông tin và xây dựng thêm các phần mềm mới.
Việc đối chiếu số liệu phục vụ báo cáo thống kê liên ngành giữa Viện Cấp cao 3 với TAND cấp cao gặp nhiều khó khăn, không kịp thời. Do vậy, Viện Cấp cao 3 đề nghị VKSND tối cao đồng ý cho Viện Cấp cao 3 phối hợp với TAND Cấp cao xây dựng, liên thông phần mềm quản lý án của hai cơ quan với nhau nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hai cơ quan trong việc quản lý, chỉ đạo điều hành, theo dõi tiến độ giải quyết đơn, án và khai thác số liệu phục vụ công tác báo cáo thống kê, tổng hợp được thuận tiện, nhanh chóng hơn.
Các Đại biểu tham gia Hội thảo.
Viện Cấp cao 3 đề nghị Cục Thống kê tội phạm và CNTT sớm nâng cấp và hoàn thiện các phần mềm về quản lý nhân sự, quản lý công tác thanh tra, quản lý công tác thi đua, khen thưởng của VKSND tối cao và tổ chức các lớp tập huấn sử dụng các phần mềm này cho Viện Cấp cao 3 và các đơn vị khác trong Ngành; Xem xét nâng cấp hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến để Viện Cấp cao 3 có thể tổ chức riêng các cuộc họp giao ban, hội nghị kết nối trực tiếp với các Viện kiểm sả các địa phương.
Đồng thời đề nghị Cục Thống kê tội phạm và CNTT xem xét nâng cấp hộp thư điện tử của Ngành, tăng thêm dung lượng lưu trữ để có thể cấp tài khoản thư điện tử cho cá nhân công chức, người lao động, tránh tình trạng sử dụng song song hai hộp thư điện tử như hiện nay.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung đề nghị các bộ phận chuyên trách cần xây dựng kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số của đơn vị. Trước mắt, cần xem lại thực tế cơ sở hạ tầng, nhân lực để ứng dụng CNTT, rà soát toàn bộ nhân lực để nâng cao năng lực ứng dụng. Đồng thời yêu cầu tất cả các đơn vị trực thuộc cần phải tham gia đầy đủ vào quá trình này và cần có lộ trình cụ thể. Về bảo mật an toàn mạng, thì phải được quán triệt nghiêm và xuyên suốt song song việc chuyển đổi số.
Một số hình ảnh tại Hội thảo:
Trân Định - Phi Sơn