Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM thực hiện phiên Tòa rút kinh nghiệm vụ án Hành chính

Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-VC3 ngày 10/01/2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) về công tác kiểm sát năm 2021, Chương trình công tác số 01/CTr-VC3-V3 ngày 28/01/2021 của Viện kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính (Viện 3) về kế hoạch công tác năm 2021, cụ thể về chỉ tiêu tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm trong năm, Viện 3 phải thực hiện ít nhất 12 phiên tòa rút kinh nghiệm.
Ngày 29/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 08 phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử phúc thẩm đối với những vụ án có tính chất phức tạp khi nhiều người cùng khởi kiện trong cùng một dự án, cụ thể là “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” giữa những người dân bị thu hồi đất với người bị kiện là UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, trong việc thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng đường Tạo Lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng (đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên).
Hiện Viện 3 đang thụ lý, giải quyết 19 vụ án trong Dự án này. Do tính chất phức tạp và có thể xảy ra tình trạng dắt dây nên lãnh đạo viện chỉ đạo phải nghiên cứu sâu và phân công các kiểm sát viên cao cấp của Viện 3 tham gia xét xử. 08 phiên tỏa này được phân công cho các đồng chí: Võ Chí Thiện – Viện trưởng Viện 3; Nguyễn Minh Sơn – Phó Viện trưởng Viện 3; Vũ Thanh Sơn – Kiểm sát viên cao cấp thực hiện kiểm sát xét xử.
Tóm tắt nội dung các vụ án:
Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, đi qua thị trấn Tân Thành, xã Tân Định với chiều dài 9,5 km, với 303 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức ảnh hưởng (thị trấn Tân Thành 150 hộ và 3 tổ chức; xã Tân Định 150 hộ và 3 tổ chức); đến nay dự án đã chi tiền và hộ gia đình, cá nhân, tổ chức đã đồng thuận bàn giao mặt bằng 34,52 ha, với chiều dài 8km/9,5km.
Để triển khai thực hiện tuyến đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng. Năm 2018 và năm 2019, UBND huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương ban hành các quyết định thu hồi đất của các người dân thuộc 02 xã Tân Định, xã Tân Thành (nay là thị trấn Tân Thành), huyện Bắc Tân Uyên. Đồng thời ban hành các quyết định về phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án Giải phóng mặt bằng đường tạo lực Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng.
Phần lớn người khởi kiện không đồng ý với giá đất bồi thường. Một số yêu cầu xác định lại vị trí đất, loại đất đồng thời yêu cầu phải thỏa thuận theo giá thị trường để bồi thường.
Tòa án cấp sơ thẩm đã bác yêu cầu khởi kiện và tất cả những người khởi kiện đều đã kháng cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm, người khởi kiện không cung cấp được chứng cứ mới để bác bỏ các lập luận như đã tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm. Kiểm sát viên cấp phúc thẩm phát biểu quan điểm, chỉ rõ những nội dung, tình tiết cụ thể của vụ án để xác định bản án hành chính sơ thẩm là có căn cứ để đề nghị hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo. Quan điểm phát biểu của các kiểm sát viên đều có tình có lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử đã thống nhất quan điểm giải quyết vụ án như đề nghị của Kiểm sát viên.
Toàn cảnh phiên tòa hành chính phúc thẩm
Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung theo đúng hướng dẫn của ngành. Tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của đơn vị đã đưa ra thống nhất đánh giá cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm như tham gia hỏi, xử lý các tình huống mới phát sinh, tranh luận, đối đáp và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đảm bảo tuân theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài những ưu điểm, nhận thấy trong một số trường hợp khi hỏi đương sự, có một số nội dung chưa được cụ thể rõ ràng, do đó Kiểm sát viên cần phát huy hơn nữa về phong thái khi đặt các câu hỏi và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về giải quyết vụ án.
Kiểm sát viên cao cấp Vũ Thanh Sơn phát biểu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên tòa phúc thẩm
Qua các phiên tòa rút kinh nghiệm, đội ngũ Kiểm sát viên, đội ngũ chuyên viên của Viện 3 đều tích lũy được kiến thức, rút ra được kinh nghiệm cho bản thân trong quá trình nghiên cứu, giải quyết vụ án. Thấy được vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên tại các phiên tòa để từ đó có ý thức hoàn thiện bản thân, chủ động học hỏi, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ bằng việc tích cực tham gia các phiên tòa rút kinh nghiệm cũng như các chương trình đào tạo khác của cơ quan.
Vân Anh – Viện 3