Viện KSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình về nguồn tại tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh

(VC3) - Nhân dịp kỷ niệm 88 năm ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2018) và 50 năm chiến thắng lịch sử Truông Bồn (31/10/1968 – 31/10/2018). Trong 02 ngày 20 và 21/10/2018, Viện KSND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) đã tổ chức chương trình về nguồn, thăm và tìm hiểu các địa chỉ đỏ của cách mạng tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
Sáng ngày 20/10/2018, đoàn công tác Viện cấp cao 3 do đồng chí Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng Viện cấp cao 3 dẫn đầu đã đến dâng hương tại Khu di tích Kim Liên - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng. Khu di tích Kim Liên, nằm trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, từ lâu đã đi vào tâm thức và quen thuộc với triệu triệu người dân Việt Nam. Cụm di tích Làng Sen - quê nội Chủ tịch Hồ Chí Minh - gồm nhà cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, nhà thờ họ Nguyễn Sinh, nhà cụ cử nhân Vương Thúc Quý, Lò rèn cố Điền, Giếng Cốc, Núi Chung. Cụm di tích Hoàng Trù - quê ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh - gồm nhà của gia đình Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà cụ Hoàng Xuân Đường (ông ngoại Bác Hồ), nhà thờ chi họ Hoàng Xuân...
Ngoài hai cụm di tích trên, đoàn công tác Viện cấp cao 3 còn đến dâng hương và dâng hoa tại khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan - Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đồng chí trong đoàn dâng hương tại khu di tích Kim Liên

Tại đây, các đồng chí trong đoàn đã được được nghe tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh với  việc xây dựng bộ máy các cơ quan tư pháp. Chủ tịch Hồ Chí Minh rất chú trọng và xác định các cơ quan tư pháp là cơ quan trọng yếu của chính quyền. Bác coi phát triển tư pháp là cơ sở để xã hội phát triển. Người nói: "Tư pháp có tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt người dân mới có được hệ thống pháp luật bảo vệ".
Ðối với thiết chế Viện Công tố, sau này là Viện Kiểm sát nhân dân, Bác đã có chỉ đạo rất sâu sát và toàn diện từ việc hoàn thiện mô hình tổ chức, cử nhân sự lãnh đạo cho ngành, đến việc đặt ra những yêu cầu cụ thể đối với cán bộ kiểm sát. Ðối với cán bộ kiểm sát, Bác căn dặn "Cán bộ kiểm sát phải: Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Về tác phong và phương pháp làm việc, Bác yêu cầu cán bộ kiểm sát phải khách quan, thận trọng, phải xuất phát từ thực tế, dựa trên những căn cứ khoa học để phân tích kỹ lưỡng, toàn diện sự việc trước khi đưa ra các quyết định, tránh sai sót. Khiêm tốn là đức tính mà Bác Hồ yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, trong đó có cán bộ kiểm sát phải rèn luyện. Khiêm tốn đòi hỏi phải đánh giá đúng về bản thân mình, không kiêu căng, tự mãn, cầu thị học hỏi để ngày càng thêm tiến bộ. Có khiêm tốn mới có đủ tỉnh táo để nhận thức chân lý một cách đúng đắn, khách quan, đồng thời mới có được sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung ghi lưu bút tại khu di tích Kim Liên
Thực hiện lời Bác dạy, các thế hệ cán bộ kiểm sát Viện cấp cao 3 đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành trọng trách mà Ðảng và nhân dân giao phó.

Các đồng chí trong đoàn tại khu di tích mộ bà Hoàng Thị Loan

Trực tiếp chiêm ngưỡng những kỷ vật vô giá ở nơi đây, các đồng chí trong đoàn càng hiểu sâu sắc hơn về quê hương, gia đình và nhất là cuộc đời cách mạng cao đẹp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó là một tấm gương lớn để mọi người soi và tự sửa mình, đẩy mạnh "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh."

* Cũng nhân dịp này, các đồng chí trong đoàn đã tới dâng hương, dâng hoa tại khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú.
Nhà trưng bày với hơn 200 hiện vật, những kỉ vật về thân thế và sự nghiệp của đồng chí Trần Phú. Chúng ta có thể thấy phả hệ tiểu chi họ Trần từ đời thứ 15 đến đời thứ 18 trưng bày tại đây. Thân phụ của đồng chí Trần Phú là cụ Trần Văn Phổ- quê ở làng Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh và thân mẫu là bà Hoàng Thị Cát, quê ở Xã Dương Châu, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Tuy vậy, đồng chí Trần Phú lại được sinh ra tại phủ Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi thân sinh của đồng chí làm giáo thụ vào năm 1904.
Các đồng chí trong đoàn chụp ảnh lưu niệm tại Khu lưu niệm cố tổng bí thư Trần Phú
Tại khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam, người cộng sản bất khuất, nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng đã cống hiến cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Nguyễn Đình Trung cùng các thành viên trong đoàn bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao, đóng góp to lớn của cố Tổng Bí thư đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng.
Các đồng chí trong đoàn nguyện hứa sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống cách mạng xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc.
* Chiều 20/10, đoàn công tác Viện cấp cao 3 đã tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn nhân Kỷ niệm 50 năm ngày chiến thắng Truông Bồn lịch sử. Cùng tham dự về phía lãnh đạo địa phương có đồng chí Ngọc Kim Nam - Bí thư Huyện ủy Đô Lương.
Các đồng chí trong đoàn giành một phút mặc nhiệm để tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ
Tại buổi lễ, các đại biểu đã dâng hoa, dâng hương tưởng niệm bày tỏ lòng thành kính, cảm phục và tri ân sâu sắc đối với 13 anh hùng, liệt sỹ TNXP thuộc Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An. Các anh, chị đã anh dũng hy sinh vào ngày 31/10/1968 trên tuyến lửa Truông Bồn.
Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt, cung đường huyền thoại Truông Bồn đã là nơi kết nối các huyết mạch giao thông của ta, chi viện sức người, sức của từ hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến lớn miền Nam.
Các đồng chí trong đoàn dâng hương, hoa tại khu tưởng niệm Trng Bồn
Các đại biểu bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến to lớn và sự hy sinh anh dũng, ý chí kiên cường, bất khuất của 13 nam nữ thanh niên xung phong. Khu di tích lịch sử Truông Bồn hôm nay vẫn mãi là biểu tượng lịch sử của Thanh niên xung phong Việt Nam. Cuộc đời và sự nghiệp của các chị, các anh mãi mãi là những tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo.

* Sáng ngày 21/10/2018 đoàn công tác Viện cấp cao 3 do đồng chí Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng Viện cấp cao 3 dẫn đầu đã tới dâng hương, hoa tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc. Đồng chí Ngô Mạnh Hùng - Viện trưởng Viện KSND huyện Can Lộc cùng đi với đoàn.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung dâng hoa tại khu tưởng niệm liệt sỹ TNXP

Đồng chí Nguyễn Đình Trung cùng các thành viên trong đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc – nơi ghi danh hơn 4 nghìn liệt sỹ TNXP cả nước và khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc.
Các đồng chí trong đoàn dâng hương, hoa tại khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ
TNXP ngã ba Đồng Lộc
Trước anh linh các liệt sỹ, đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, ghi nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Các anh, các chị mãi là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước, ý chí quật cường, cống hiến hy sinh cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

* Cùng ngày, đoàn đã tới dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại thi hào Nguyễn Du tại xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Tại khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du, đồng chí Nguyễn Đình Trung và các thành viên trong đoàn đã thành kính dâng những nén hương thơm và những bông hoa tươi thắm lên anh linh Đại thi hào Nguyễn Du; bày tỏ tấm lòng thành kính, tưởng nhớ và tri ân những đóng góp to lớn của Đại thi hào Nguyễn Du đối với nền văn học nước nhà, với văn hóa nhân loại.
Các đồng chí trong đoàn dâng hương tại khu lưu niệm Đại thi hào Nguyễn Du
Tại Khu lưu niệm Nguyễn Du, các thành viên trong đoàn đã tham quan các hiện vật trưng bày trong Khu lưu niệm và nghe giới thiệu những nét chính về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Đại thi hào Nguyễn Du.
Thay mặt cho tập thể Viện cấp cao 3, đồng chí Nguyễn Đình Trung mong rằng trong thời gian tới đơn vị sẽ thực hiện được nhiều chuyến thăm đến các địa chỉ đỏ nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí cách mạng, đặc biệt giáo dục truyền thống anh hùng cách mạng cho thế hế trẻ hôm nay đối với những đóng góp to lớn của thế hệ cha anh đi trước./.
Đức Tín
Văn phòng Viện cấp cao 3