Viện KSND cấp cao tại TPHCM (Viện cấp cao 3) tổ chức Họp mặt tôn vinh Nữ cán bộ công chức và người lao động nhân dịp kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế Phụ nữ (08/3/1910 - 08/3/2024) và 1984 năm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào nữ công nhân ngành dệt nước Mỹ vào cuối thế kỷ XIX cùng đứng lên chống lại những điều kiện làm việc khó khăn, tồi tàn. Ngày 8/3/1910 tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế xã hội chủ nghĩa) tổ chức với hơn 100 đại biểu thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ đấu tranh đòi quyền bình đẳng, chống áp bức và bảo vệ bà mẹ, trẻ em. Hội nghị đã thống nhất lấy ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ.

1Đồng chí Cao Minh Trí - Chủ tịch công đoàn phát biểu điều hành buổi lễ

Đặc biệt ở nước ta, vào ngày 8/3 còn là dịp kỷ niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng đầu tiên của dân tộc đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ nguyên bờ cõi, giang sơn đất Việt. Cuộc khởi nghĩa thắng lợi đã đánh dấu một bản anh hùng ca bất diệt và là minh chứng cho sức mạnh của người phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại. Trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, đất nước chúng ta đã chứng kiến rất nhiều nữ anh hùng như: chị Võ Thị Sáu bất khuất trước quân thù xâm lược, chị Út Tịch “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”, Bà Nguyễn Thị Bình với trí tuệ của người phụ nữ Việt Nam đã làm vẻ vang dân tộc tại Hội nghị đàm phán hiệp định Giơ-ne-vơ và còn rất nhiều phụ nữ khác, họ đã lao động cần cù, chịu thương, chịu khó vượt qua mọi khó khăn thử thách, phấn đấu về tri thức, về kiến thức khoa học và có nhiều phụ nữ đã khẳng định vai trò của mình ở những vị trí cao trong nhiều lĩnh vực, trong bộ máy điều hành đất nước góp phần rất lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

2Đồng Chí Lê Đức Xuân – Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu

Phát biểu trong buổi Lễ, đồng chí Lê Đức Xuân – Viện trưởng Viện cấp cao 3 đã đánh giá rất cao về vai trò của người phụ nữ ngoài công việc chu toàn cho gia đình, phụ nữ luôn là những người luôn cầu tiến, họ đã tham gia các hoạt động xã hội rất tích cực, trong công tác luôn là những người rất cẩn trọng và có ý chí vươn lên, xung phong làm những việc mà từ trước đến nay tưởng chừng chỉ dành cho nam giới. Đồng chí Viện trưởng nhấn mạnh: Nữ cán bộ, công chức đã góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Chính vì những đóng góp to lớn đó mà Đảng, Bác Hồ đã phong tặng phụ nữ Việt Nam tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Tám chữ vàng này đã xuyên suốt chiều dài lịch sử của dân tộc cho hôm nay và mãi đời sau. Đó không chỉ là sự khích lệ, động viên mà là sự thừa nhận và đánh giá vai trò to lớn của các thế hệ phụ nữ Việt Nam.

3Đồng chí Bùi Đức Hằng thay mặt cho toàn thể phụ nữ Viện cấp cao phát biểu

Một số hình ảnh hoạt động chào mừng 8/3:478

10

14

Hoàng Ân – Văn phòng