Viện KSND Quận 7 TP. Hồ Chí Minh tổ chức phiên tòa giả định

Nhằm góp phần cùng các ngành các cấp làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nhất là với đối tượng thanh thiếu niên học sinh, sáng ngày 18/3/2019 Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân Quận 7 phối hợp với Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền - Quận 7 tổ chức Phiên tòa giả định xét xử vụ án “Cố ý gây thương tích” với sự tham dự của 03 khối học sinh toàn trường.
Toàn cảnh phiên tòa giả định
Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ án có thật, theo đó Phạm Gia Luynh và La Nhật Trường là học sinh học chung trường Trung học phổ thông vốn có mâu thuẫn và nói xấu nhau trên mạng Facebook. Khoảng 19h ngày 26/01/2018 hai bên hẹn khau ra khu ven sông khu phố 7, Phường Tân Phong, Quận 7 nói chuyện giải quyết mâu thuẫn. Tại đây hai bên không hòa giải được với nhau mà có lời qua tiếng lại, Trường nhặt khúc gỗ đập vào xe của Luynh. Luynh dùng dao mang theo trong người đâm Trường, gây thương tích 34% và bị VKSND Quận 7 truy tố ra trước tòa về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 1, điều 134 BLHS 2015.
Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đánh giá hành vi của bị cáo Luynh là nguy hiểm cho người khác, xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương nên cần xử lý nghiêm đối với bị cáo để cảnh tỉnh, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung. Tuy nhiên xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, lúc phạm tội là người chưa thành niên… nên tuyên phạt bị cáo Phan Gia Luynh 02 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 năm kể từ ngày tuyên án.
Kiểm sát viên tham dự phiên tòa giả định
Phiên tòa kết thúc với thông điệp được gởi đến toàn thể học sinh 3 cấp trường THPT Ngô Quyền - Quận 7: “Mạng xã hội thể hiện quan điểm, lối sống và nhân cách mỗi người. Hãy dùng mạng xã hội thông minh và có văn hóa”
Thông qua phiên tòa giả định mang tính trực quan sinh động, bám sát thực tế và đặt biệt có nội dung liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội vốn rất gần gũi với lứa tuổi học sinh, Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân Quận 7 - TP Hồ Chí Minh giúp các em nhận diện được hành vi phạm tội, mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật cũng như chính sách pháp luật hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội của nhà nước ta để qua đó mỗi cá nhân có thể rút ra được bài học cho riêng mình trong văn hóa ứng xử hằng ngày.
Học sinh trường THPT Ngô Quyền theo dõi phiên tòa giả định
Phiên tòa giả định tổ chức thành công giúp tuyên truyền trong học đường cho các em lứa tuổi thanh thiếu niên tránh xa những hành vi bạo lực, góp phần giáo dục đầy đủ về đạo đức, nhân cách, lối sống và kỷ năng để ứng phó giải quyết những tình huống xảy ra hằng ngày; qua đó tăng cường giáo dục pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự và phòng chống tội phạm cũng như những vi phạm khác trong nhà trường.
Được biết theo kế hoạch trong năm 2019, Chi bộ Viện kiểm sát nhân dân Quận 7 tiếp tục tổ chức mô hình phiên tòa giả định tại các trường THPT khác trên địa bàn nhằm hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” do Ban Dân vận Quận ủy Quận 7 phát động./.
Yến Hòa
Chi đoàn VKSND Quận 7