Viện trưởng Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri TP Hồ Chí Minh phiên cuối trước kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khoá XIV

Tiếp theo chương trình làm việc, trong hai ngày 15-16/10/2019 đồng chí Lê Minh Trí, Uỷ viên Trung ương Đảng - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, cùng các thành viên Tổ đại biểu Quốc hội đơn vị bầu cử số 4 đã tiếp xúc cử tri quận 11 và quận 10 - TP Hồ Chí Minh trước khi tham dự kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.
Viện trưởng Lê Minh Trí trao đổi với cử tri quận 10
Tại các buổi tiếp xúc, Tổ đại biểu Quốc hội thông tin đến cử tri 02 quận chương trình làm việc dự kiến của kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV kéo dài từ ngày 22/11/2019 đến ngày 22/11/2019. Theo đó Quốc hội khoá XIV sẽ tiến hành xem xét và thông qua 11 dự án Luật và 01 dự thảo Nghị quyết; xem xét cho ý kiến đối với 08 dự án Luật; thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác của đất nước.
Viện trưởng Lê Minh Trí trao đổi với cử tri quận 11
Tại các buổi tiếp xúc lần này, cử tri 02 quận tiếp tục đóng góp với Tổ đại biểu nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề xã hội đang được đông đảo người dân quan tâm hiện nay. Bức xúc trước tình trạng người dân chưa có ý thức phân loại rác ngay tại nhà, cử tri Lâm Thanh Tài của quận 11 kiến nghị nhà nước cần có biện pháp chế tài mạnh hơn nữa với người vứt rác bừa bãi, cũng như có biện pháp tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân tập thói quen tập kết rác đúng nơi quy định, và điều chỉnh thời gian thu gom rác thải cho phù hợp hơn với lịch làm việc của người dân. Cử tri Trần Tương Lai lại lo lắng trước thông tin các nhà thầu Trung Quốc đang có ưu thế khi tham gia đấu thầu thi công cao tốc Bắc - Nam cũng như những tác hại của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế…
Cử tri quận 10 tại buổi tiếp xúc
Trong khi đó tại quận 10 cử tri Nguyễn Văn Hoàng băn khoăn về các khoản đóng góp ở trường học ngày càng tăng cao so với thu nhập chung của người dân thành phố và mong muốn Bộ Giáo dục - Đào tạo sớm kiểm tra, rà soát lại vấn đề này. Cử tri Đặng Văn Nguyên yêu cầu các cơ quan chức năng chấn chỉnh việc khai thác hoạt động khai thác cát lậu cũng như tài nguyên khoáng sản nói chung, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường.
Cử tri quận 11 tại buổi tiếp xúc
Liên quan đến công tác quản lý nhà nước, cử tri Đinh Ngọc Huấn cho rằng hiện nay các vấn nạn ma tuý, tham nhũng, mua bán đất công sản sai quy định hay tình trạng xây dựng trái phép vốn gây bức xúc dư luận đang kéo giảm chất lượng sống của thành phố. Ông mong muốn chính quyền TP Hồ Chí Minh cần nghiêm túc nhìn nhận thực tế này, từ đó đề ra các giải pháp tích cực, giúp đấu tranh hiệu quả với tội phạm, đem lại bình yên cho người dân thành phố.
Cử tri quận 11 trình bày ý kiến
Tại các buổi tiếp xúc, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí thay mặt Tổ đại biểu Quốc hội ghi nhận các ý kiến đóng góp của bà con cử tri và cam kết sẽ chuyển tải đầy đủ những ý kiến này đến diễn đàn Quốc hội trong kỳ họp sắp tới. Liên quan đến tội phạm ma tuý ông cho biết Bộ Chính trị đã ban hành chỉ thị liên quan đến công tác xử lý tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy và sắp tới đây người sử dụng ma túy trái phép sẽ bị xem là tội phạm thay vì bệnh nhân như hiện nay, từ đó tạo tiền đề để công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý nói chung đạt hiệu quả tích cực.
Viện trưởng Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri quận 10
Về mặt trái của đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Việt Nam bắt đầu hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế, người đứng đầu ngành Kiểm sát một lần nữa khẳng định chủ trương hội nhập kinh tế thế giới là nhất quán và không thay đổi. Đây là giải pháp giúp kinh tế Việt Nam bước đầu đạt nhiều kết quả khả quan nên vấn đề đặt ra là chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận những mặt trái của hội nhập để có hướng vượt qua, thay vì e ngại không đón nhận những nhà đầu tư nước ngoài. Chính phủ mong muốn kinh tế phát triển nhanh và bền vững, vì vậy hiện nay đã bắt đầu nhìn nhận lại và từ chối các dự án đầu tư gây tác hại đến môi trường. Cử tri cần ghi nhận những nỗ lực này của những người làm công tác quản lý nhà nước và ủng hộ để qua đó giúp kinh tế Viêt Nam sớm phát triển và bắt kịp các nước trong khu vực./.
Việt An