Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp xúc cử tri quận 5 TP Hồ Chí Minh

­Sáng 15/10/2019, tổ đại biểu Quốc hội khu vực bầu cử số 4, thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 5 trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV.
Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tiếp xúc
Dự buổi tiếp xúc có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư thành ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh, các đại biểu quốc hội khu vực bầu cử số 4: đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh; ông Phạm Phú Quốc - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh.
Viện trưởng Lê Minh Trí trao đổi với cử tri quận 5
Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Huỳnh Thành Đạt thay mặt tổ đại biểu trình bày báo cáo tóm tắt nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 8, Quốc hội XIV sẽ diễn ra từ ngày 21/10/2019 đến ngày 22/11/2019.
Theo đó trong công tác lập pháp Quốc hội sẽ xem xét thông qua 11 dự án luật và 01 dự thảo Nghị quyết bao gồm: Bộ luật lao động (sửa đổi); Luật Chứng khoán (sửa đổi); Luật Thư viện; Luật Lực lượng dự bị động viên; Luật Dân quân tự vệ (sửa đổi); Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội (theo quy trình tại một kỳ họp); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (theo quy trình tại một kỳ họp); Nghị quyết về xử lý tiền thuế nợ đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước (theo quy trình tại một kỳ họp).
Thành viên tổ đại biểu Quốc hội
Ngoài ra Quốc hội XIV cũng xem xét cho ý kiến đối với 08 dự án luật: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Luật Thanh niên (sửa đổi); Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư; Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giám định tư pháp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.
Tại buổi tiếp xúc có 9 cử tri tham gia đóng góp ý kiến với các đại biểu Quốc hội liên quan đến các vấn đề nóng bỏng của xã hội, thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân hiện nay. Cử tri Nguyễn Lâm Sanh băn khoăn trong công tác quản lý điều hành của chính quyền thành phố còn nhiều bất cập nên vẫn xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng lề đường, mất mỹ quan đô thị gây khó khăn cho đời sống nhân dân. Đặc biệt, theo ông hiện nay công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đang có dấu hiệu buông lỏng, nhiều vụ án gây xôn xao dư luận như vụ VNPharma, vụ sửa điểm ở các tỉnh miền núi phía Bắc... đưa ra xét xử không đem lại được sự đồng thuận của đông đảo người dân.
Cử tri quận 5 đóng góp ý kiến
Cử tri Nguyễn Văn Xin đánh giá thời gian qua vấn đề mua bán ma tuý diễn ra công khai với số lượng phát hiện được ngày càng nhiều. Đây là nguồn cơn cho các loại tội phạm khác phát sinh, gây băng hoại đời sống xã hội và yêu cầu các cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh hơn nữa đối với tội phạm này. Trong khi đó cử tri Nguyễn Văn Ty tỏ ra bức xúc trước tình trạng cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng cho các chung cư cao tầng tại khu trung tâm nhưng không quan tâm đến hạ tầng khu vực, gây kẹt xe và khó khăn trong công tác quản lý nhà nước khi cư dân bắt đầu về ở...
Trao đổi với cử tri quận 5 về vấn nạn ma túy, đồng chí Lê Minh Trí cho biết Việt Nam vừa là thị trường tiêu thụ đồng thời cũng là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế khi có đến 80% lượng ma túy phát hiện đang trên đường quá cảnh ra nước ngoài. Chủ trương của Đảng và nhà nước ta là phải tập trung toàn lực đánh mạnh, quyết liệt để xử lý triệt để tội phạm ma túy, đem lại bình an cho xã hội để qua đó ngăn ngừa các hệ lụy khác nảy sinh.
Viện trưởng Lê Minh Trí thăm hỏi cử tri
Đối với băn khoăn dường như các vụ án VN Pharma xử lý chưa nghiêm khi chỉ khởi tố người đưa hối lộ nhưng chưa xử lý người nhận hối lộ, người đứng đầu ngành Kiểm sát đánh giá trong vụ án này việc thay đổi tội danh từ “buôn lậu“ sáng “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh“ thể hiện sự quyết liệt của các cơ quan tiến hành tố tụng trong đấu tranh với tội phạm; đồng thời cho rằng trong điều kiện vừa đấu tranh phòng chống tội phạm nhưng phải đảm bảo quyền con người và nguyên tắc suy đoán vô tội, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thực hiện chức năng nhiệm vụ theo quy định của mình để đảm bảo tránh oan sai nhưng cũng không bỏ lọt tội phạm.
Liên quan đến trách nhiệm công tác quản lý nhà nước trước tình hình tội phạm ngày càng nhiều, đồng chí Lê Minh Trí phân tích đây là cuộc đấu tranh hết sức khó khăn và phức tạp, nhất là khi nước ta bắt đầu hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế và xuất hiện nhiều hình thức tôi phạm mới. Theo ông giải pháp căn cơ cho vấn đề là phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp luật, đảm bảo các quy định pháp luật phải điều chỉnh được các quan hệ xã hội mới phát sinh nhằm giúp cho công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm được tiến hành hiệu quả hơn./.
Việt An