VKSND cấp cao tại Thành Phố Hồ Chí Minh thực hiện Phiên Tòa Rút Kinh Nghiệm vụ án Dân sự

Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2024 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, nhằm nâng cao kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án cho Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Ngày 07/6/2024, Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm ở giai đoạn xét xử phúc thẩm đối với vụ án dân sự “Tranh chấp Hợp đồng tặng cho tài sản” giữa nguyên đơn bà Nguyễn Thị Thu Sương và bị đơn bà Nguyễn Thị Tuyết Vân do Thẩm phán cao cấp Nguyễn Thị Cúc làm Chủ tọa và Kiểm sát viên cao cấp Phạm Văn Nhàn thực hiện kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa.

Tóm tắt nội dung vụ án:

Vợ chồng bà Lê Thị Há và ông Nguyễn Văn Cứng có 07 người con gồm: ông Nguyễn Hoàng Mai, bà Nguyễn Thanh Phượng, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, bà Nguyễn Thị Phương Hồng, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, ông Nguyễn Thanh Phong và bà Nguyễn Thị Thu Sương.

Ngày 11/12/2008, tại Phòng Công chứng số 2, Thành phố Hồ Chí Minh bà Lê Thị Há cùng các con gồm ông Nguyễn Hoàng Mai, bà Nguyễn Thanh Phượng, bà Nguyễn Thị Thanh Loan, bà Nguyễn Thị Phương Hồng, bà Nguyễn Thị Tuyết Vân, ông Nguyễn Thanh Phong đã ký Hợp đồng số 043426/HĐ-TC tặng cho bà Nguyễn Thị Tuyết Vân toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tọa lạc tại số 562C Hậu Giang, Phường 12, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi nhận nhà đất được tặng cho trên, bà Vân đã hoàn tất thủ tục đăng ký, cập nhật sang tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AC 994085.

Ngày 03/10/2017, tại Văn phòng Công chứng Đầm Sen, Thành phố Hồ Chí Minh, bà Vân đã chuyển nhượng toàn bộ nhà đất số 562C Hậu Giang, Phường 12, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh cho bà Huỳnh Ngọc Nga theo Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất số 00027838.

Bà Sương không đồng ý về việc bà Vân chuyển nhượng nhà đất số 562C Hậu Giang, Phường 12, Quận 6, Thành phố Hồ Chí Minh nên đã khởi kiện đến Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu hủy Hợp đồng tặng cho số
043426/HĐ-TC do Phòng Công chứng số 2, Thành phố Hồ Chí Minh công chứng ngày 11/12/2008.

Bản án dân sự sơ thẩm ngày 11/8/2023 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh quyết định không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Thu Sương. Ngày 21/8/2023, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Hoàng Mai có đơn kháng cáo toàn bộ Bản án sơ thẩm.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên đã phối hợp cùng Hội đồng xét xử hỏi ông Nguyễn Hoàng Mai về nội dung kháng cáo. Thông qua việc hỏi, Kiểm sát viên cũng đã thực hiện việc viện dẫn tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ ở giai đoạn sơ thẩm để giải thích các qui định pháp luật có liên quan đến nội dung vụ án, nội dung kháng cáo để ông Mai hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình cũng như hiểu rõ hơn bản chất của vụ việc là Hợp đồng tặng cho được các bên thực hiện trên cơ sở tự nguyện, không trái pháp luật, đạo đức xã hội và đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định nên yêu cầu hủy Hợp đồng tặng cho là không có căn cứ để chấp nhận. Mặt khác, nguyên đơn và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cho rằng các bên đã thỏa thuận việc lập Hợp đồng tặng cho để bà Vân đại diện đứng tên và bà Vân chỉ được quyền sử dụng tài sản tặng cho để ở chứ không được chuyển nhượng cho bất kỳ ai khác nhưng không cung cấp được chứng cứ chứng minh.

Ông Mai không cung cấp được chứng cứ mới để bác bỏ các lập luận như đã tranh luận tại phiên tòa sơ thẩm. Kết thúc phần hỏi và tranh luận, Kiểm sát viên đã phát biểu ý kiến về việc chấp hành pháp luật của Hội đồng xét xử và phát biểu quan điểm, phân tích những nội dung, tình tiết cụ thể của vụ án để xác định Bản án dân sự sơ thẩm là có căn cứ và đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo, giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm. Quan điểm phát biểu của các Kiểm sát viên có tình có lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử đã thống nhất quan điểm giải quyết vụ án như đề nghị của Kiểm sát viên. 

Hình ảnh toàn cảnh phiên tòa hành chính phúc thẩm

Sau khi kết thúc phiên tòa, đơn vị đã tiến hành họp, rút kinh nghiệm chung theo đúng hướng dẫn của ngành. Tập thể Lãnh đạo, Kiểm sát viên, công chức của đơn vị đã đưa ra thống nhất đánh giá cao kỹ năng của Kiểm sát viên tại phiên tòa phúc thẩm như tham gia hỏi, xử lý các tình huống mới phát sinh, tranh luận, đối đáp và phát biểu quan điểm giải quyết vụ án đảm bảo tuân theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả của phiên tòa rút kinh nghiệm này đã cho thấy yêu cầu ngày càng cao đối với Kiểm sát viên cao cấp Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh khi thực hiện kiểm sát xét xử các loại vụ án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Do đó, để có thể đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ Kiểm sát viên, công chức của Viện cấp cao 3 phải không ngừng hoàn thiện bản thân, chủ động tự học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng nghiệp vụ; đồng thời cũng phải tham gia tích cực vào các chương trình đào tạo của cơ quan mà các phiên tòa rút kinh nghiệm là một trong những biện pháp đào tạo và tự đào tạo hết sức hiệu quả đối với không chỉ Kiểm sát viên trực tiếp tác nghiệp mà còn cả những người tham gia dự khán phiên tòa.

Vân Anh – Viện 3