VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh thực hiện vượt mức nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ trong 6 tháng đầu năm 2021

Đây là kết quả đánh giá tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2021 của VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh diễn ra vào ngày 08/7/2021. Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh dự và chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, phát biểu kết luận tại hội nghị
Theo đó trong 6 tháng đầu năm 2021, dù khối lượng công việc lớn cùng nhiều khó khăn về biên chế, cơ sở vật chất và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ kế hoạch. Sau 6 tháng, đơn vị thụ lý được tổng cộng 3.023 vụ án các loại, tăng 88 vụ và giải quyết được 1.583 vụ, tăng 575 vụ tương đương 18.3% so với cùng kỳ.
Toàn cảnh hội nghị
Trong công tác chuyên môn đơn vị đã hoàn thành đạt và vượt mức nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ của Quốc hội và ngành giao. Công tác thụ lý, nghiên cứu lập hồ sơ kiểm sát các loại án trong các lĩnh vực đảm bảo đúng hạn luật định 100% số vụ và ngày càng nâng cao về chất lượng. Công tác THQCT, KSXX và tranh tụng của KSV tại phiên tòa luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm chỉ đạo, quán triệt nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Đối với những vụ án tham nhũng - kinh tế lớn, án do Trung ương chỉ đạo, án dư luận quan tâm, phức tạp đều phân công KSV có năng lực, kinh nghiệm theo dõi phiên tòa từ giai đoạn xét xử sơ thẩm và thành lập các tổ nghiên cứu giải quyết án ở giai đoạn phúc thẩm; theo dõi sát sao và kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình nghiên cứu, xét xử vụ án cũng như báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao khi cần thiết. Qua 6 tháng đầu năm 2021, VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tham gia giải quyết được những vụ án lớn như vụ án Đinh La Thăng, Trần Phương Bình… và đồng phạm phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”. Hầu hết quan điểm đề xuất giải quyết vụ án của KSV có căn cứ và được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.
Đại biểu tham dự hội nghị
Bên cạnh đó hoạt động tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tổ chức thực hiện tốt; công tác quy hoạch, kiện toàn các chức vụ lãnh đạo, quản lý, hoàn thiện hệ thống quy chế hoạt động và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc luôn được quan tâm; hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ liên tục được tăng cường.
Đại biểu tham dự đóng góp ý kiến
Tại hội nghị các đại biểu tham dự đã tập trung đánh giá lại kết quả công tác đạt được trong 6 tháng đầu năm 2021 cũng như những hạn chế còn tồn tại, trên cơ sở đó cùng thảo luận phân tích những thuận lợi, khó khăn và xây dựng các giải pháp nhằm hoàn thành tốt chương trình công tác năm theo kế hoạch đề ra.
Về trọng tâm công tác 6 tháng cuối năm 2021, đơn vị xác định bao gồm các nhiệm vụ trọng tâm: tăng cường quan hệ phối hợp cùng Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh để nâng cao tỉ lệ giải quyết án; tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng THQCT, KSXX phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm thông qua cơ chế báo cáo và duyệt án; tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện những sai sót trong giai đoạn truy tố, xét xử của VKS địa phương, tránh để xảy ra việc truy tố và xét xử oan sai; tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quy chế phối hợp với Tòa án nhân dân Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Trong công tác xây dựng ngành sẽ tập trung đẩy mạnh hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tổ chức Lễ đón nhận Huân Chương độc lập Hạng 3 của đơn vị.
Đại biểu tham dự đóng góp ý kiến
Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đánh giá cao những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của đơn vị và đề nghị tập thể lãnh đạo, KSV, người lao động đơn vị cần tiếp tục bám sát chỉ tiêu công tác đã xây dựng, có cơ chế phân công và kiểm tra giám sát hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2021. Theo đó về công tác chuyên môn cần tập trung nâng cao chất lượng của các hoạt động: kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm; xây dựng hồ sơ kiểm sát; tham gia phiên toà và tranh tụng; xây dựng báo cáo án. Ngoài ra phải tăng cường quan hệ phối hợp với Toà án cùng cấp, các đơn vị nghiệp vụ của VKSND tối cao cũng như VKSND các địa phương.
Đồng chí Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh đối với hoạt động quản lý chỉ đạo điều hành cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đao của người đứng đầu, bên cạnh việc tăng cường kiểm tra giám sát trong nội bộ đơn vị và làm tốt công tác tổ chức cán bộ. Liên quan đến trách nhiệm xây dựng thể chế sẽ giao Văn phòng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh hoàn chỉnh các chỉ thị về phối hợp công tác cùng quy chế tổ chức và hoạt động của các đơn vị trực thuộc. Đối với công tác hậu cần và phục vụ sẽ tập trung thực hiện tốt chế độ kế toán tài chính, tiến hành mua sắm tài sản trang thiết bị kịp thời và đúng quy định nhằm phục vụ hiệu quả cho các hoạt động nghiệp vụ của đơn vị./.
Việt An