VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tọa đàm về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác của Kiểm sát viên

Vừa qua, VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công buổi Tọa đàm chuyên đề về các giải pháp “Nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử”. Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh chủ trì buổi tọa đàm.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh phát biểu
Tham dự buổi có tập thể lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; lãnh đạo Văn phòng và các Viện nghiệp vụ trực thuộc, cùng các đồng chí Kiểm sát viên các ngạch của VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh.
Tập thể lãnh đạo VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tại buổi tọa đàm
Toàn cảnh buổi tọa đàm
Báo cáo cho thấy, trong năm 2020 vừa qua VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh thụ lý tổng cộng 4.245 vụ án các loại, bao gồm 619 vụ thụ lý án giám đốc thẩm - tái thẩm, trong đó đã giải quyết được 2.886 vụ, đạt tỷ lệ 68%. Riêng trong Quý I năm 2021 đơn vị thụ lý được 2.295 vụ án, bao gồm 1.994 vụ án phúc thẩm và 301 vụ án giám đốc thẩm - tái thẩm. Với đặc thù phạm vi quản lý rộng với nhiều tỉnh thành, tình hình tội phạm và tranh chấp, khiếu kiện ngày càng tăng về số lượng vụ việc và đa dạng về tính chất, trong khi nhân sự của đơn vị chưa đủ chỉ tiêu biên chế đã đặt ra yêu cầu cần nhiều giải pháp để tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ Kiểm sát viên làm công tác nghiệp vụ.
Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Tùng trao đổi, hướng dẫn các vấn đề nghiệp vụ liên quan
Bên cạnh đó tuy nhiệm vụ chính của VKSND cấp cao là thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử theo trình tự phúc thẩm, giám đốc thẩm và tái thẩm với các vụ việc theo thẩm quyền, cũng như kiểm sát bản án, quyết định chưa có hiệu lực của Tòa án cấp tỉnh trong địa bàn quản lý; dù không có chức năng thực hiện kiểm sát điều tra nhưng VKSND cấp cao vẫn phải ban hành văn bản hướng dẫn VKSND cấp dưới kiểm sát điều tra trong trường hợp Tòa án cùng cấp tuyên hủy bản án hình sự của Tòa án cấp dưới để điều tra, xét xử lại cũng là áp lực cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên của VKSND cấp cao tạo TP Hồ Chí Minh càng phải luôn nỗ lực cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Đai biểu tham dự
Tại buổi tọa đàm các đại biểu đã thảo luận về các giải pháp đổi mới phương thức hoạt động, qua đó cải thiện chất lượng công tác dưới góc của Kiểm sát viên nghiên cứu lẫn Kiểm sát viên tham gia xét xử; những thuận lợi, khó khăn vướng mắc và quan hệ phối hợp trong từng đơn vị trực thuộc cũng như giữa các đơn vị với nhau ở VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra các ý kiến tập trung trao đổi các vấn đề cụ thể: kỹ năng nghiên cứu hồ sơ án; giải pháp nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa Tòa án và Viện kiểm sát; biện pháp xây dựng quy trình làm việc giúp hạn chế sai sót trong giải quyết án; giải pháp tăng cường tính chủ động của Kiểm sát viên khi tham gia xét xử nhưng vẫn đảm bảo vai trò của người đứng đầu đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành…
Các đai biểu phát biểu ý kiến
Buổi tọa đàm lần này được tổ chức là đợt sinh hoạt chính trị, nghiệp vụ giữa tập thể lãnh đạo và đội ngũ Kiểm sát viên các ngạch của VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh. Đây là dịp để đội ngũ Kiểm sát viên trao đổi, trình bày về những hạn chế, vướng mắc trong quá trình công tác và tích cực thực hiện vai trò tham mưu cho lãnh đạo đơn vị thông qua kiến nghị, đề xuất những giải pháp xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh, phát triển. Thông qua buổi tọa đàm, những kết quả ghi nhận được sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức và chất lượng hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ cũng như công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của đội ngũ Kiểm sát viên, lãnh đạo các cấp trong đơn vị, giúp thực hiện thắng lợi các kế hoạch, chương trình công tác của VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh trong thời gian tới./.
Việt An