VKSND QUẬN 11 TP HỒ CHÍ MINH TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ VỀ KHÁNG NGHỊ TRONG GIẢI QUYẾT ÁN DÂN SỰ

Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm ngang cấp trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại và Lao động kể từ khi Bộ Luật dân sự và Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 có hiệu lực cho đến nay”. 
Thực hiện kế hoạch công tác năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân Quận 11, nhằm tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm các vụ việc dân sự, vụ án hành chính coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để nâng cao chất lượng và hiệu quả của khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình, chiều ngày 28/6/2019, Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm ngang cấp trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại và Lao động kể từ khi Bộ Luật dân sự và Bộ Luật tố tụng dân sự 2015 có hiệu lực cho đến nay”
 
Toàn cảnh Hội nghị Chuyên đề
Đến dự Hội nghị có đồng chí Huỳnh Thị Hon - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; đồng chí Lưu Mỹ Hường - Trưởng phòng 9, đồng chí Phan Ngọc Khanh - Trưởng phòng 10; ngoài ra còn có sự tham dự đại diện Lãnh đạo của các đơn vị Viện kiểm sát nhân dân Quận Tân Phú, Quận 6, Quận Bình Tân phát biểu tham luận.
Tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Hiệp - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 thay mặt Ban tổ chức trình bày báo cáo Chuyên đề. Theo đó, Kháng nghị là một quyền năng tố tụng cơ bản và quan trọng nhất của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng dân sự nhằm đảm bảo việc giải quyết đúng quy định của pháp luật, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, đã và đang được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao đặc biệt quan tâm trong những năm qua.      
Vì vậy, để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành thì việc nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm là vô cùng quan trọng, là tiêu chí để khẳng định vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và vị thế của Ngành kiểm sát nhân dân. Trong những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 đã tích cực trong việc thực hiện chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, kịp thời phát hiện các vi phạm nghiêm trọng và thực hiện quyền kháng nghị phúc thẩm theo quy định của Bộ Luật tố tụng dân sự 2015. Tất cả các Quyết định kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 hầu hết được Viện kiểm sát cấp trên bảo vệ và Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận. Tuy nhiên, trong thực tiễn, để thực hiện quyền kháng nghị vẫn những khó khăn, vướng mắc. Nhằm đánh giá chính xác về những thuận lợi, khó khăn vướng mắc, những hạn chế tồn tại của công tác kháng nghị phúc thẩm, từ đó đề ra các giải pháp, bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm. Đó cũng chính là lý do Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm ngang cấp trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại và Lao động”.
Đồng chí Lê Thị Hiệp – Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quận 11  trình bày báo cáo chuyên đề
Hội nghị cũng nghe các tham luận của Lãnh đạo các đơn vị: Viện kiểm sát nhân dân Quận Tân Phú, Quận 6, Quận Bình Tân. Các tham luận đều đánh giá cao nội dung của Chuyên đề, coi đây là cẩm nang để các kiểm sát viên, kiểm tra viên, chuyên viên của đơn vị mình nghiên cứu học tập kinh nghiệm.
 
Lãnh đạo các đơn vị trình bày tham luận
Đồng chí Phan Ngọc Khanh - Trưởng phòng 10 Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh
Đồng chí Lưu Mỹ Hường- Trưởng phòng 9 Viện kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh
 
 Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Thị Hon - Phó Viện trưởng Viện KSND thành phố Hồ Chí Minh biểu dương Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 đã tổ chức hội nghị chuyên đề với nội dung thật chất lượng cụ thể, bố cục đầy đủ, tập hợp những khó khăn vướng mắc, từ đó đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm.
Đồng chí đề nghị lãnh đạo Phòng 9 và Phòng 10 sau Hội nghị này, hoàn chỉnh bổ sung chuyên đề từ đó làm cẩm nang để các đơn vị Viện kiểm sát thành phố nghiên cứu học tập kinh nghiệm. Phó viện trưởng VKSND thành phố lưu ý cần nêu cần thường xuyên tăng cường nghiên cứu những điểm mới của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự; tăng cường công tác tự đào tạo tại chỗ bên cạnh việc tham gia các lớp đào tạo do ngành tổ chức, ứng dụng Công nghệ thông tin, thường xuyên phổ biến các văn bản, thông báo rút kinh nghiệm, kiến nghị. Viện kiểm sát Quận 11 cần tăng cường mối quan hệ phối hợp với cơ quan Tòa án trong việc chuyển giao hồ sơ, Bản án, các Quyết định thu thập chứng cứ; cần tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy địa phương, tham mưu cho cấp ủy nhằm nâng cao vị thế, vai trò của Viện kiểm sát.  
Đồng chí Lê Thị Hon - Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Trần Vi Hải - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Vi Hải - Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Quận 11 thay mặt tập thể Viện kiểm sát nhân dân Quận 11, tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, các ý kiến tham luận của các đơn vị tham dự Hội nghị. Sau Hội nghị, đơn vị tập hợp hoàn chỉnh chuyên đề để thực hiện có hiệu quả nâng cao chất lượng kháng nghị phúc thẩm trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án Dân sự, Hôn nhân và gia đình, Kinh doanh thương mại và Lao động trong thời gian tới.
 Đỗ Hoàng Hảo - Viện kiểm sát nhân dân Quận 11