VKSND tỉnh Long An đạt nhiều thành tích trong các phong trào thi đua

(BVPL) - Ngày 19/1/2022, VKSND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai công tác Kiểm sát năm 2022. Hội nghị được trực tuyến từ điểm cầu chính tại Hội trường VKSND tỉnh Long An tới 15 điểm cầu thuộc VKSND cấp huyện.

Tham dự Hội nghị có đại diện VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các cơ quan Nội chính, Công an, Tòa án, Thi hành án tỉnh Long An; đại diện lãnh đạo các ban, ngành tỉnh nhà; các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND tối cao và VKSND tỉnh Long An qua các thời kỳ.
Đồng chí Trương Văn Nghị - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An phát biểu tại hội nghị 
Về phía VKSND tỉnh Long An có đồng chí Trương Văn Nghị, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An cùng tập thể lãnh đạo Viện; thủ trưởng các đơn vị trực thuộc VKSND tỉnh; các Viện trưởng VKSND cấp huyện.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm công tác 2021 vừa qua tình hình tội phạm trên địa bàn tỉnh Long An tuy có giảm nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Các nhóm tội phạm giết người; tội phạm về ma túy; tàng trữ, vận chuyển hàng cấm tiếp tục tăng. Các tội xâm phạm sở hữu xảy ra thường là phạm tội nhiều lần, tái phạm, tái phạm nguy hiểm, phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp.
Trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, Kiểm sát viên đề ra yêu cầu xác minh 100% đối với tin báo được thụ lý; đã kiểm sát điều tra được 1.688 vụ với 2.333 bị can.
Toàn cảnh hội nghị
Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố có nhiều thay đổi tích cực khi Kiểm sát viên được phân công tiến hành phúc cung bị can đối với những vụ án còn những điểm mâu thuẫn, để đề xuất lãnh đạo Viện duyệt trước khi ra quyết định truy tố, đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Trong kỳ Viện kiểm sát hai cấp phối hợp tốt cùng liên ngành chọn và đưa ra xét xử nhiều vụ rút kinh nghiệm, án trọng điểm; thực hiện tốt hoạt động kháng nghị phúc thẩm, kiến nghị khắc phục vi phạm. Viện kiểm sát hai cấp ban hành 15 kiến nghị Toà án khắc phục vi phạm; kháng nghị phúc thẩm 31 vụ/ 52 bị cáo, báo cáo đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm 2 vụ/2 bị cáo; Phòng 7 ban hành 8 thông báo rút kinh nghiệm nghiệp vụ.
 Đại biểu tham dự hội nghị
Đối với hoạt động kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, VKSND tỉnh đã xây dựng thành công chuyên đề Kỹ năng kiểm sát hồ sơ vụ án dân sự và lập hồ sơ kiểm sát việc giải quyết vụ án dân sự” để triển khai hiệu quả đến Viện kiểm sát hai cấp. Trong kỳ đã kiểm sát 100% các thông báo, bản án, quyết định giải quyết của Tòa án, tham gia 1.173 phiên tòa, 93 phiên họp; ban hành 47 yêu cầu Tòa án xác minh, thu thập chứng cứ.
Trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành, VKSND tỉnh Long An chú trọng tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trên tất cả các lĩnh vực công tác, theo đó tập trung đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, cải tiến lề lối làm việc, chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong thi hành công vụ.
 Đại biểu tham dự hội nghị
Trong năm 2021, khâu công tác đột phát của VKSND tỉnh Long An được xác định là “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp”. Bên cạnh đó các phòng nghiệp vụ còn đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác, điển hình như: Nâng cao số lượng, chất lượng nội dung yêu cầu kiểm tra, xác minh tin báo; Nhận diện, phát hiện vi phạm pháp luật, thiếu sót trong các bản án, quyết định của Tòa án để thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị...
 Đại biểu trình bày tham luận
Công tác thống kê tội phạm và công nghệ thông tin xác định đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thúc đẩy chuyển đổi số là khâu đột phá, trọng tâm của năm 2021 và những năm tiếp theo để tập trung chỉ đạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Theo đó đã tổ chức hội nghị tập huấn về nội dung an ninh an toàn thông tin mạng, chữ ký số và phần mềm quản lý văn bản và điều hành; hoàn thành việc tạo tài khoản, phân quyền tài khoản trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành cho cán bộ công chức...
Tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Long An nhận cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua” 
Trong năm vừa qua VKSND tỉnh Long An còn thực hiện tốt hoạt động tuyên truyền viết bài, đưa tin về các hoạt động công tác của hai cấp Kiểm sát trên trang tin điện tử của VKSND tỉnh Long An và các trang web của VKSND tối cao, Báo Bảo vệ pháp luật điện tử, Tạp chí kiểm sát điện tử...
Trong năm 2021, VKSND tỉnh tiếp tục theo dõi, thực hiện đầu tư xây dựng mới trụ sở làm việc của VKSND tỉnh. Trong giai đoạn một đã hoàn thành các hạng mục khối nhà làm làm việc chính; nhà bảo vệ và tiếp dân; nhà xe ô tô và xe máy cùng các hạng mục phụ trợ khác để nghiệm thu và đưa vào sử dụng vào tháng 12/2021, tạo điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc cho đội ngũ cán bộ công chức, qua đó giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 Trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối” cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Đặc biệt, liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã phối hợp với Công đoàn đơn vị chủ động hưởng ứng và thực hiện “Lời kêu gọi vận động, ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19” của Ủy ban MTTQ tỉnh, đóng góp, vận động các mạnh thường quân đóng góp quỹ vắc-xin, ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm như khẩu trang, nước sát khuẩn, mì gói... cho các Bệnh viện dã chiến và người dân, hỗ trợ nhân lực tham gia test sàng lọc tại các tổ y tế ở địa phương cho hơn 30.000 lượt người , tham gia đội hình đi chợ thay...
 Trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”
Cũng tại tại Hội nghị, các đại biểu tham dự còn tập trung thảo luận về những nội dung liên quan đến kết quả công tác kiểm sát năm 2021 của VKSND tỉnh Long An, trong đó tập trung nhấn mạnh đến những tồn tại hạn chế cũng như nguyên nhân và những giải pháp khắc phục; định hướng công tác sắp tới... để hai cấp Kiểm sát tỉnh Long An tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong năm 2022.
Trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” cho Viện trưởng VKSND Thị xã Kiến Tường 
Với những kết quả đã nêu, trong năm công tác 2021, VKSND tỉnh Long An vinh dự được VKSND tối cao tặng cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”; 4 tập thể được tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối”; 4 tập thể được trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 1 cá nhân được trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân”...
Phát biểu triển khai công tác Kiểm sát năm 2022 tại Hội nghị, đồng chí Trương Văn Nghị - Tỉnh ủy viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại diện các VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và các đại biểu liên quan đến chương trình công tác năm 2022.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm
Theo đó VKSND tỉnh Long An sẽ quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về các nội dung liên quan đến công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự.
Tiếp tục xác định chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và chống tham nhũng tiêu cực là nhiệm vụ chính trị hàng đầu. Tăng cường hơn nữa trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra; tôn trọng và thực hiện nghiêm nguyên tắc suy đoán vô tội. Phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu do Quốc hội và Ngành giao, trong đó tiếp tục xác định công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm công tác 2022.
Trụ sở mới của VKSND tỉnh Long An chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 12/2021
Trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành cần tập trung nâng cao trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu. Tập trung kiện toàn lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp, thực hiện đề án vị trí việc làm và tổ chức biên chế của Ngành theo quy định của VKSND tối cao. Xác định tăng cường ứng dụng CNTT, thúc đổi chuyển đổi số cũng là khâu công tác đột phá, trọng tâm của năm 2022 cũng như những năm tiếp theo để tập trung chỉ đạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Bên cạnh đó tiếp tục phối hợp hiệu quả với các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài Ngành để làm tốt công tác tuyên truyền về ngành Kiểm sát nhân dân, về vị trí vai trò VKSND tỉnh Long An trong đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm, cũng như hình ảnh người cán bộ Kiểm sát trong xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ công lý.
Việt An - Tuấn Anh