VKSND tỉnh Sóc Trăng tiếp và làm việc với Viện KSND cấp cao tại TP. HCM về kiểm tra công tác THQCT, kiểm sát hoạt động tư pháp

Thực hiện Kế hoạch kiểm tra số 27/KH-VC3 ngày 22/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh về kiểm tra công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp năm 2019.
Trong 02 ngày 17, 18/10/2019, Đoàn kiểm tra của VKSND cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Văn Tùng - Phó viện trưởng VKSND cấp cao 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, cùng dự đại diện Lãnh đạo các Phòng, các đồng chí Kiểm sát viên Cao cấp của VKSND cấp cao 3 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Đinh Gia Hưng - Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh, đại diện lãnh đạo các phòng 1, 2, 7, 9, 10 và Văn phòng.
 
Đ/c Nguyễn Văn Tùng - Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra đã nghe VKSND tỉnh báo cáo kết quả việc thực hiện kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự và công tác kiểm sát việc giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động trong 08 tháng đầu năm 2019 (từ 01/12/2018 đến 31/7/2019). Sau khi nghe báo cáo, Đoàn kiểm tra đã trực tiếp làm việc với Lãnh đạo các phòng và kiểm tra hồ sơ và các tài liệu liên quan đến các nội dung công tác.
 
Toàn cảnh buổi làm việc
Qua 02 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, trên cơ sở trực tiếp kiểm tra tài liệu, hồ sơ và báo cáo của đơn vị. Tại buổi kết luận sơ bộ, Đoàn kiểm tra đánh giá cao với kết quả công tác trong báo cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, đoàn đã kết luận: 
Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự, Viện kiểm sát tỉnh Sóc Trăng đã chấp hành nghiêm các quy chế, quy định trong việc nghiên cứu, xây dựng hồ sơ kiểm sát, thực hiện đầy đủ các trình tự thủ tục trước khi tham gia xét xử như trích cứu, tổng hợp, đánh giá đầy đủ, toàn diện, khách quan chứng cứ của vụ án, báo cáo đề xuất quan điểm, dự thảo bản luận tội, dự kiến các vấn đề cần tranh luận tại phiên tòa, dự thảo đề cương hỏi, dự kiến tình huống phát sinh tại phiên toà, trình dự thảo luận tội, dự thảo bài phát biểu,... Bên cạnhđóđơn vịđã có nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử ánhình sự; phối hợptốt với Tòa án tổ chức nhiều phiên tòa để rút kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng thực hành quyền công tố của Kiểm sát viên tại phiên toà.
Trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động được đơn vị đã lập hồ sơ kiểm sát, trích cứu đầy đủ các tài liệu, chứng cứ khác theo hướng dẫn Quy chế công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự và văn bản Hướng dẫn nghiệp vụ do VKSND tối cao ban hành, chủ động phối hợp với Tòa án tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệmnhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên trong công tác này.
Bên cạnh kết quả đạt được, Đoàn kiểm tra cũng đã chỉ ra một số mặt còn tồn tại, hạn chế trong từng khâu công tác để nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ cho Kiểm sát viên và đề nghị Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh trong thời gian tới tiếp tục đề ra những giải pháp nhằm để khắc phục và làm tốt những nội dung về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử án hình sự và công tác kiểm sát việc giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động;tiếp tục phối hợp với các Cơ quan tiến hành tố tụng trong công tác giải quyết án nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
 
Đ/c Viện trưởng Đinh Gia Hưng phát biểu tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra
Thay mặt Lãnh đạo VKSND tỉnh Sóc Trăng đồng chí Đinh Gia Hưng - Viện trưởng VKSND tỉnh đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp của Đoàn kiểm tra và hướng tới sẽ chỉ đạo rút kinh nghiệm những tồn tại mà Đoàn đã nêu, phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác đã đề ra./.
Trần Việt Tuấn – VKSND tỉnh Sóc Trăng