VKSND TP Hồ Chí Minh vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Ngày 20/01/2021, VKSND TP Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” và Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao dự và phát biểu chỉ đạo.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh phát biểu tại Lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021
Khách mời tham dự có các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND tối cao; các đồng chí là đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao, lãnh đạo VKSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh và TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh; cùng đại diện lãnh đạo các ban, ngành thành phố và cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp TP Hồ Chí Minh.
Tiết mục văn nghệ chào mừng
VKSND TP Hồ Chí Minh được thành lập ngày 02/8/1976 theo Quyết định số 33/QĐ-76 của Viện trưởng VKSND tối cao. Qua 45 năm xây dựng và trưởng thành, tập thể VKSND hai cấp thành phố đã nỗ lực vượt khó, không ngừng phấn đấu, đề ra các giải pháp đổi mới sáng tạo để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đóng góp to lớn cho sự phát triển của thành phố cũng như thành tích chung của toàn ngành Kiểm sát nhân dân.
Toàn cảnh lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới
Đặt biệt từ năm 2009 đến năm 2019, đơn vị đã thực hiện tốt nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, phối hợp chặt chẽ hiệu quả với ngành Công an, Tòa án và các cơ quan hữu quan khác trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. VKSND TP Hồ Chí Minh cũng chú trọng đẩy mạnh hoạt động công tác kiểm sát nhằm đảm bảo cho việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động có căn cứ và đúng pháp luật. Trong công tác xây dựng Ngành, VKSND hai cấp thành phố luôn tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo, lãnh đạo của VKSND tối cao và cấp Ủy địa  phương, tổ chức triển khai thực hiện các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, Chỉ thị, Nghị quyết của Thành uỷ TP Hồ Chí Minh… qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho tập thể lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh
Ghi nhận những kết quả đạt được nói trên, trong năm 2020 VKSND thành phố đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới”. Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tại buổi lễ đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã trao tặng danh hiệu “Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới” cho VKSND TP Hồ Chí Minh.
Toàn cảnh Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021
Cũng nhân dịp này, VKSND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì cùng Cờ thi đua của Chính phủ tặng đơn vị có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua năm 2020.
Theo báo cáo tại hội nghị, trong năm 2020 cán bộ công chức VKSND hai cấp thành phố đã phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt 126/130 chỉ tiêu nghiệp vụ, trong đó có 52/126 chỉ tiêu công tác vượt mức chỉ tiêu của Quốc hội và Ngành giao. Đơn vị cơ bản khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được các đoàn Thanh tra, kiểm tra VKSND tối cao kết luận từ những năm trước để góp phần quan trọng vào công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của thành phố.
Đại biểu tham dự hội nghị
Theo đó trong năm vừa qua VKSND thành phố tiếp tục triển khai và thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao trong hoạt động nghiệp vụ. Kết quả hoạt động giải quyết án hình sự tiếp tục được nâng lên, hạn chế các trường hợp oan sai bỏ lọt tội phạm ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin về tội phạm; chất lượng công tác điều tra, truy tố ngày càng được cải thiện, vi phạm, sai sót giảm dần; đã xử lý kịp thời nghiêm minh, đảm bảo yêu cầu chính trị, yêu cầu pháp luật đối với các vụ án về tham nhũng, chức vụ, kinh tế lớn, nhất là chú trọng thực hiện biện pháp thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên Cờ truyền thống của đơn vị
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao trao Cờ thi đua Chính phủ cho VKSND TP Hồ Chí Minh
Trong công tác quản lý chỉ đạo điều hành, tập thể lãnh đạo VKSND thành phố đã xác định công tác cán bộ là khâu then chốt, đột phá theo đúng tinh thần chỉ đạo của VKSND tối cao, từ đó đề ra nhiều giải pháp thực hiện có hiệu quả. Đơn vị cũng tăng cường triển khai các biện pháp chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tập trung giải quyết các vụ án kéo dài, có khó khăn vướng mắc, được dư luận xã hội quan tâm. Trong công tác giải quyết án dân sự đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp nhằm tạo sự chuyển biến thực chất đối với việc kiểm sát hoạt động tư pháp trong các lĩnh vực dân sự, hành chính, thi hành án dân sự; phát hiện kịp thời và kiên quyết kiến nghị, kháng nghị đối với các vi phạm pháp luật nói chung…
Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng - Viện trưởng VKSND TP Hồ Chí Minh phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong năm công tác 2020 vừa qua của tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, người lao động VKSND TP Hồ Chí Minh.
Đồng chí Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao nhấn mạnh trong khi tình hình tội phạm trên địa bàn có xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp, chỉ tiêu công tác được giao không ngừng tăng lên và đơn vị đang phải tinh giảm biên chế theo yêu cầu chung, trong năm 2021 VKSND hai cấp TP Hồ Chí Minh cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, giữ vững vai trò là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh phòng chống tội phạm, qua đó góp phần quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn cũng như sự phát triển chung của ngành Kiểm sát nhân dân.
Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu đặt ra, đồng chí Nguyễn Huy Tiến yêu cầu tập thể Ban Cán sự Đảng VKSND thành phố cần đề cao trách nhiệm cùng vai trò lãnh đạo trong việc tổ chức quán triệt và thực hiện các nội dung trong chương trình công tác năm 2021 theo tinh thần chỉ thị 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao, khắc phục khó khăn hạn chế của năm 2020 và tập trung thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết, đổi mới, trách nhiệm, kỷ cương, chất lượng, hiệu quả” trong thực thi nhiệm vụ. Theo đó nhiệm vụ quan trọng trong năm 2021 phải thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thành uỷ và HĐND thành phố; tổ chức quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành; tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phấn đấu hoàn thành tất cả các chỉ tiêu công tác được Quốc hội giao.
Đồng chí Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và đồng chí Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao chụp hình lưu niệm cùng tập thể lãnh đạo VKSND TP Hồ Chí Minh
Tại hội nghị, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, đồng chí Phó Viện trưởng thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì và Cờ thi đua Chính phủ năm 2020 cho VKSND TP Hồ Chí Minh để ghi nhận những nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo, Kiểm sát viên, người lao động VKSND hai cấp thành phố trong thời gian qua./.
                                                                                                                        Việt An