Chi bộ Viện 3 thuộc Đảng bộ Viện cấp cao 3 tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại Khu di tích nhà tù Phú Lợi

(VC3) - Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên đề năm 2019 của Đảng bộ Viện cấp cao 3 và Chi bộ Viện 3 và hướng tới ngày Giải phóng miền Nam 30/4. Ngày 28/3/2019, tại khu di tích nhà tù Phú Lợi tại tỉnh Bình Dương, Chi bộ Viện 3 thuộc Đảng bộ Viện cấp cao 3 đã tổ chức sinh hoạt chi bộ chuyên đề: “Ôn lại tinh thần yêu nước, đấu tranh bất khuất của các chiến sỹ cách mạng bị giam cầm ở Nhà tù Phú Lợi, nhằm nâng cao đạo đức cách mạng của đảng viên, công chức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng chí Nguyễn Đức Thái – Bí thư Chi bộ Viện 3, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3 chủ trì buổi sinh hoạt. Đại diện lãnh đạo Viện cấp cao 3 tham dự buổi sinh hoạt có đồng chí Lâm Quang Trường – Phó Viện trưởng Viện cấp cao 3.
Nhà tù Phú Lợi là một di tích lịch sử cách mạng của tỉnh Bình Dương. Nơi đây là một nhà tù do Đệ Nhất Cộng hòa Việt Nam xây dựng vào năm 1957 để giam cầm những người Cộng sản. Ngày 10 tháng 07 năm 1980, nhà tù này được nhà nước công nhận và xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Trong suốt 8 năm tồn tại (1957 - 1964), nhà tù Phú Lợi được mệnh danh là "Địa ngục trần gian" với đủ thứ cực hình tàn khốc.
Các đồng chí trong đoàn dâng hương tại tượng đài nhà tù Phú Lợi
Tại buổi sinh hoạt chuyên đề, các đảng viên trong Chi bộ và quần chúng của đơn vị đã tham quan nơi giam cầm và kỷ luật tù nhân, nghe trình bày về lịch sử và quá trình đấu tranh cách mạng tại Nhà tù Phú lợi, các hình thức tra tấn tù nhân, cuộc đấu tranh của các chiến sĩ cộng sản sau sự kiện bỏ thuốc độc vào khẩu phần ăn của tù nhân khiến hàng trăm tù nhân bị trúng độc. Vụ việc lan truyền rộng khắp nơi, gây nên làn sóng căm phẫn không chỉ trong nước mà cả thế giới, cuối cùng nhà tù Phú Lợi buộc phải giải tán vào năm 1964.
Đoàn nghe thuyết trình tại khu nhà giam ở nhà tù Phú Lợi
Buổi sinh hoạt chuyên đề đã giúp cán bộ, Đảng viên hiểu rõ hơn về những khó khăn gian khổ trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, tinh thần quật cường, ý chí đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ yêu nước bị giam cầm tại nhà tù, không khuất phục trước những đòn tra tấn dã man của kẻ thù. Qua đó, càng trân trọng hơn sự hy sinh anh dũng của nhưng người đi trước, trên cơ sở đó liên hệ với thực tiễn công tác của bản thân mình để nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao cho.
Buổi sinh hoạt chuyên đề là một trong những hoạt động thiết thực để thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ chính trị về việc “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Thanh Bình
Viện 3 - Viện cấp cao 3