Chi đoàn Viện cấp cao 3 tham gia sinh hoạt chuyên đề “Thanh niên công nhân Quận 1 chung tay xây dựng Thành phố” chào mừng 41 năm Ngày truyền thống Thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh (15/10/1982 – 15/10/2023)

Nhân kỉ niệm 41 năm Ngày Truyền thống Thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh (15/10/1982 - 15/10/2023), vào sáng ngày 07/10/2023 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) đã có buổi tham gia sinh hoạt chuyên đề do Quận đoàn 1 tổ chức.

Trong không khí hân hoan hưởng ứng Ngày Truyền thống Thanh niên công nhân thành phố Hồ Chí Minh, có mặt tại Bến cảng Nhà Rồng từ sáng sớm, các bạn Đoàn viên, thanh niên bày tỏ sự xúc động bởi nơi đây cũng chính là nơi mà Bác Hồ kính yêu ra đi tìm đường cứu nước khi còn là một anh thanh niên tuổi đời còn rất trẻ. Đứng trước tượng đài của Bác, hướng ánh nhìn về những ngọn sóng trên con sông Sài Gòn không ngừng vỗ về vào ghềnh đá nơi xa, đoàn đã thành kính dâng lên nén hương để tưởng nhớ công lao của Bác Hồ, của toàn thể cán bộ, chiến sĩ đã quên mình đấu tranh vì sự độc lập tự do và giàu đẹp của đất nước ngày nay.

 Chi đoàn Viện cấp cao 3 cùng đoàn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Tại bàn thờ tưởng niệm Bác Hồ và Bác Tôn trong bảo tàng, đại diện Chi đoàn Viện cấp cao 3 và đoàn đã thành kính dâng hương, dành phút mặc niệm tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đồng thời tại đây, đoàn cũng đã được ôn lại những kỉ niệm, chiến công, sự hy sinh oanh liệt của những thế hệ đấu tranh cho sự nghiệp Cách mạng, giải phóng dân tộc, giải phóng Nhân dân. Qua các kỉ vật để lại, đã phần nào diễn tả được sự khó khăn, gian khổ của tầng tầng lớp lớp chiến sỹ Cách mạng đi trước. Trong đó, không thể quên được sự hy sinh của Bác Hồ kính yêu, vị lãnh tụ vĩ đại của Nhân dân và cố Chủ tịch nước Tôn Đức Thắng cùng những chiến sĩ Cách mạng kiên trung – những người đã sống mãi trong lòng người dân Việt Nam. Thế hệ trẻ hiện nay cũng nhận thức rõ thanh niên chính là hạt nhân để phát triển, xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp và đủ sức sánh vai với cường quốc năm châu như lời di huấn của Bác Hồ để lại.

 Đoàn viên Chi đoàn Viện cấp cao 3 dâng hương tưởng niệm

Chủ tịch Hồ Chí Minh trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Người luôn đánh giá cao vai trò của thanh niên và luôn dành cho thanh niên sự quan tâm đặc biệt. Người nhận thức được tiềm năng to lớn của thanh niên trong cuộc đấu tranh cách mạng và sự phát triển xã hội. Người từng nói: “Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà..., nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do thanh niên”. Chính vì điều đó, trong  những ngày đầu đẩy mạnh hoạt động phong trào, tổ chức Đoàn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho đội ngũ thanh niên công nhân, Thành Đoàn đã đầu tư nhiều phương thức hoạt động để khuyến khích lao động, sản xuất trong lực lượng thanh niên công nhân, bên cạnh đó cũng quan tâm đến việc tiếp cận vào đời sống thanh niên công nhân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và có giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho đời sống và nhu cầu học tập, sản xuất, lao động của thanh niên công nhân.

Lịch sử hình thành Ngày Truyền thống Thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh ( 15/10/1982)

Sau ngày 30/4/1975, đất nước được hoàn toàn giải phóng. Cả nước bắt tay vào công cuộc xây dựng và khắc phục hậu quả chiến tranh. Đông đảo lực lượng quần chúng nhân dân ra sức cùng nhau đẩy mạnh nhiệm vụ sản xuất phát triển nền kinh tế. Theo đó sự khôi phục cơ sở vật chất của các nhà máy xí nghiệp là điều kiện trực tiếp đẩy mạnh phong trào công nhân phát triển mạnh.

Ngay sau ngày giải phóng, đông đảo thanh niên đã khẳng định lý tưởng cộng sản, tình cảm cách mạng, hết lòng vì sự phát triển vững mạnh của đất nước, vì cuộc sống của nhân dân sau sự kiện trong đại của dân tộc. Đặc biệt trong mặt trận sản xuất, tại các nhà máy, xí nghiệp, xưởng sản xuất, thanh niên công nhân đã chứng minh sức trẻ của mình trước nhiệm vụ mới: Đẩy mạnh sản xuất vực dậy nền kinh tế đất nước, từ đó một phong trào thi đua sản xuất được hình thành và lan rộng. Bàn tay và khối óc người thanh niên công nhân đã mang lại nhiều thành quả, chính là những công trình sản phẩm có ý nghĩa phát huy tinh thần truyền thống thanh niên công nhân. Nhiều thế hệ thanh niên công nhân với sự năng động sáng tạo dám nghĩ, dám làm và có trách nhiệm cao đối với công việc, đã xung kích trên mọi mặt trận, từng bước giải quyết những khó khăn, vượt qua gian khổ, góp phần tích cực vào nhiệm vụ sản xuất, chăm lo cho đời sống nhân dân.

Trước tinh thần đó, tại Hội nghị lần 6 của Ban Chấp hành Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh khóa II năm 1982, các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 15/10 hằng năm là ngày truyền thống thanh niên công nhân thành phố. Đó chính là dấu ấn mang tính lịch sử, một bước ngoặt quan trọng của lực lượng thanh niên công nhân thành phố mang tên Bác. Đây cũng chính là ngày hy sinh của người công nhân anh hùng Nguyễn Văn Trỗi đã ghi vào lịch sử của dân tộc về hình ảnh của người thanh niên công nhân Thành phố, người thanh niên Việt Nam với ý chí bất khuất, tấm gương hy sinh anh dũng, hành động của anh đã làm cảm động cả hàng triệu triệu trái tim con người trên khắp thế giới từ Châu Á cho đến đất nước Ve-ne-zu-e-la ở Châu Mỹ La tinh xa xôi.

Những thành quả đạt được qua 41 năm xây dựng và phát triển công tác thanh niên thông qua hưởng ứng và vận động Ngày Truyền thống Thanh niên công nhân Thành phố Hồ Chí Minh

Hơn 48 năm sau ngày Miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, thanh niên công nhân và tuổi trẻ Thành phố đã góp phần xây dựng và phát triển Thành phố mang tên Bác ngày càng văn minh, giàu đẹp và nghĩa tình, đồng thời thanh niên công nhân Thành phố đã không ngừng tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của tổ chức Đoàn, đẩy mạnh phát triển Thành phố theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; thanh niên công nhân ngày càng phát huy được vai trò của mình trong việc phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, không ngừng hiến kế, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến quy trình làm việc, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại trong lao động sản xuất, làm tăng hiệu quả kinh doanh; mở rộng thị trường, giới thiệu sản phẩm; đồng thời lực lượng thanh niên công nhân luôn xung kích nhận thực hiện những nhiệm vụ khó khăn tại đơn vị; thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, chia sẻ trách nhiệm cùng cộng đồng,...

Từ thực tiễn hoạt động phong trào thanh niên công nhân như Phong trào CKT (Chất lượng - Kiểu dáng - Tiết kiệm; Công nghệ - Kỹ thuật - Tiếp thị) hay Phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với bản thân) và các cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu”, đã có nhiều gương điển hình tiêu biểu được tuyên dương, nhân rộng, đồng thời có những giải thưởng của tổ chức Đoàn dành riêng cho đối tượng thanh niên công nhân như: Giải thưởng “Bàn tay vàng” ở các ngành nghề chuyên môn ở các lĩnh vực sản xuất, lao động trong doanh nghiệp; Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” nhằm tôn vinh những cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức trẻ tiêu biểu đã có nhiều mô hình giải pháp trong công tác chuyên môn và cải cách hành chính tại các đơn vị; Danh hiệu “Thủ lĩnh thanh niên công nhân Thành phố”, “Gương mặt trẻ tiêu biểu” hàng năm trong lĩnh vực công nhân, lao động hành chính sự nghiệp để giới thiệu đến các cơ sở Đoàn và xã hội những điển hình thủ lĩnh thanh niên công nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh, hay “Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch” là một sự vinh danh dành cho những thầy thuốc trẻ tích cực tham gia cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu”, giỏi nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội và đặc biệt là Giải thưởng “Nguyễn Văn Trỗi” trong những năm qua đã góp phần vào việc phát hiện và tuyên dương những tấm gương Thanh niên công nhân có nhiều giải pháp, mô hình, sáng kiến thực hiện có hiệu quả trong lao động sản xuất, góp phần làm lợi cho đơn vị, doanh nghiệp và thúc đẩy vào sự phát triển chung của Thành phố,…

Trải qua quá trình 41 năm, một chặng đường dài với không ít thách thức khó khăn và thử thách cũng là chặng đường để các thế hệ thanh niên công nhân thành phố luôn phấn đấu và khắc ghi dấu ấn của mình trong từng phong trào hoạt động ở từng giai đoạn. Phong trào thanh niên công nhân ở giai đoạn sau luôn kế thừa phong trào ở giai đoạn trước và luôn phát triển cho phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển của khu vực và thế giới. Từ thực tiễn phong trào, chúng ta thấy được tiềm năng, năng động, sáng tạo và đoàn kết trong lực lượng thanh niên công nhân thành phố, đã luôn quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố và đất nước, góp phần vào sự lớn mạnh của tổ chức Đoàn, vào sự hội nhập của đất nước với khu vực và thế giới.

Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề trong không khí thấm đượm tình nghĩa, đại diện các Chi đoàn, các bạn đoàn viên thanh niên đã có cơ hội giao lưu, chia sẻ học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ công tác Đoàn thanh niên đến công tác chuyên môn từng đơn vị. Qua đó tạo sự gắn kết sâu sắc và cũng là tiền đề phối hợp hiệu quả, hiệu lực đối với các tổ chức, đơn vị trong tương lai. Sau những công tác sinh hoạt chuyên đề ý nghĩa này, Chi đoàn Viện cấp cao 3 cũng quyết tâm rằng sẽ ứng dụng hiệu quả những kinh nghiệm học hỏi được nhằm phát triển các công tác Đoàn thanh niên và công tác xây dựng tư tưởng đối với thanh niên tại đơn vị. Điều này sẽ góp phần trực tiếp vào sự phát triển, tiến bộ trong công cuộc xây dựng đất nước ngày càng hiện đại, văn minh và giàu đẹp.

Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên đề:

Huỳnh Tấn Thành -  Đoàn viên Chi đoàn Viện cấp cao 3